Khắc ghi lời Bác Hồ dạy, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình thường xuyên trau dồi kiến thức y khoa, đạo đức nghề nghiệp chăm sóc cho bệnh nhân.

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình thường xuyên trau dồi kiến thức y khoa, đạo đức nghề nghiệp chăm sóc cho bệnh nhân.

(HBĐT) - Chị vẫn nhớ như in niềm vui và hạnh phúc khi đón đứa con chào đời. 23h10’ giao thừa của năm 2013, chị Nguyễn Hoàng Mai, phường Tân Thịnh (TPHB) có biểu hiện chuyển dạ… Là người sức khoẻ yếu, chị được các bác sỹ khuyến cáo trong quá trình sinh nở sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn người bình thường. Được sự tận tình của y, bác sỹ khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp đỡ chị đã mẹ tròn, con vuông. Mùa xuân càng trở nên ấm áp hơn khi trong nhà rộn vang tiếng cười trẻ thơ. Chị Mai chỉ là một trong nhiều sản phụ có niềm vui, hạnh phúc được làm mẹ trong thời khắc giao thừa.

 

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy: “Lương y như từ mẫu”, mỗi CB-CNVC, đội ngũ y - bác sỹ ngành y tế trong từng vị trí, chức năng, nhiệm vụ công tác đã nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn, hoàn thành sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Trong thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, lạc hậu nhưng công tác khám - chữa bệnh đã được lãnh đạo Sở Y tế xác định là hoạt động trọng tâm. Các cơ sở điều trị trong toàn ngành thực hiện tốt quy chế thường trực cấp cứu 24/24h, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Trong năm qua toàn ngành đã khám, chữa bệnh cho 82 vạn lượt người, tổng số lượt điều trị là 12,6 vạn, trong đó điều trị nội trú cho 11,2 vạn lượt người. Công tác khám - chữa bệnh bằng BHYT tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ. đến hết năm 2013, công tác khám chữa bệnh đạt 100% chỉ tiêu, kế hoạch đề ra: số lần khám bệnh, số bệnh nhân điều trị, công suất sử dụng giường bệnh lên đến 120%.

 

Lãnh đạo Sở Y tế xác định, để làm tốt công tác khám - chữa bệnh, mỗi y, bác sỹ không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, chủ động tích cực không ngừng học tập, sáng tạo trong nghề nghiệp. Năm 2013, các đơn vị điều trị đang triển khai thực hiện 28 đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành. Thực hiện tốt chế độ luân phiên bác sỹ theo Đề án 1816 từ các bệnh viện Trung ương về Bệnh viện tỉnh, từ tỉnh xuống tuyến huyện và tuyến huyện về các phòng khám khu vực, với hình thức cầm tay chỉ việc chuyển tải kiến thức, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho tuyến dưới nhằm đảm bảo cho người dân được công bằng trong khám - chữa bệnh và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Các đơn vị trong toàn ngành tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học vào chẩn đoán, điều trị, rút ngắn thời gian điều trị, giảm chuyển tuyến, giảm chi phí cho người bệnh. Duy trì chế độ giao ban chuyển tuyến mỗi tháng/lần giữa các bệnh viện tuyến tỉnh với các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố kịp thời thông tin, phản hồi thông tin những bệnh nhân chuyển tuyến để tuyến dưới rút kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị. Hiện nay, số bác sỹ chuyên khoa I, II, thạc sỹ, tiến sỹ trong toàn ngành đều tăng, trên 60% trạm y tế xã có 1 bác sỹ.

 

Trong toàn ngành ngày càng có nhiều những tấm gương người thầy áo trắng hết lòng vì người bệnh, có nhiều cán bộ y tế đã vượt qua những khó khăn, điều kiện sinh hoạt bám bản, bám làng nhiều năm trời để phục vụ người dân; nhiều y, bác sỹ đã nỗ lực vươn lên trong công việc, vượt qua sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị chữa bệnh để điều trị hiệu quả nhiều ca phức tạp, đem lại cuộc sống cho người bệnh, niềm vui cho các gia đình. Để đạt được kết quả đó, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng viên đã khắc ghi lời Bác và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Bác sỹ Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Các bệnh viện trong tỉnh luôn chú trọng nâng cao y đức, thực hiện quy tắc ứng xử cho CB-CNVC. Tại mỗi cơ sở khám - chữa bệnh đều có hòm thư góp ý của người dân. Thông qua những ý kiến đóng góp đó đã thấy được sự hài lòng về thái độ, sự nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ y - bác sỹ. Các cơ sở y tế thường xuyên giáo dục cho cán bộ thực hiện 12 điều y đức trong nghề nghiệp, triển khai thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, đưa nội dung y đức vào chấm điểm cuối năm, bình xét thi đua khen thưởng. Với phương châm tất cả hướng đến lợi ích của bệnh nhân, việc nâng cao chất lượng khám - chữa bệnh cũng là thể hiện y đức trong nghề nghiệp.

 

 

 

                                                                       Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục