Học sinh trường THCS Hữu Lợi (Yên Thuỷ) được tư vấn, lấy máu xét nghiệm phát hiện mang gen ẩn bệnh  thalassemia.

Học sinh trường THCS Hữu Lợi (Yên Thuỷ) được tư vấn, lấy máu xét nghiệm phát hiện mang gen ẩn bệnh thalassemia.

(HBĐT) - Năm 2013, tỉnh ta đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động can thiệp giảm thiểu mắc bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia), duy trì 144 xã triển khai từ năm 2012 và mở rộng thêm 66 xã tại 11 huyện, thành phố, nâng tổng số 100% xã, thị trấn có mô hình giảm thiểu mắc bệnh thalassemia.

 

Theo ông Đỗ Đình Đồng, Chi cục DS/KHHGĐ: Bệnh tan máu bẩm sinh có biểu hiện đặc trưng là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, phải điều trị triệu chứng suốt đời. Nếu không thực hiện biện pháp phòng ngừa,  giảm thiểu bệnh thalassemia, chất lượng dân số sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Vấn đề giảm thiểu bệnh rất cần được quan tâm, đảm bảo chăm sóc và điều trị tốt cho bệnh nhân đã được chẩn đoán. Phương pháp phòng bệnh hữu hiệu chính là xét nghiệm tiền hôn nhân cũng như chẩn đoán gen trước sinh để góp phần giảm số lượng trẻ sinh ra mang gen bệnh, tiến tới một cộng đồng không còn người mắc bệnh thalassemia.

 

Xác định công tác truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi là yếu tố then chốt, giảm thiểu căn bệnh tan máu bẩm sinh phát sinh tại cộng đồng. Mô hình giảm thiểu bệnh tan máu bẩm sinh được nhân rộng và triển khai có hiệu quả. Mỗi xã, thị trấn đã thành lập   được 3 CLB tiền hôn nhân, mỗi CLB có khoảng 15 - 20 thành viên là vị thành niên, thanh niên và những người quan tâm đến bệnh thalassemia. CLB sinh hoạt định kỳ với nội dung tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh và CSSKSS/KHHGĐ. Từ việc sinh hoạt tại CLB, không chỉ có các thành viên có nhận thức đúng đắn về các phòng tránh bệnh mà nhân dân của các xóm, bản cũng được nâng cao nhận thức.

 

Song song với thành lập CLB tiền hôn nhân, các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông qua các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng tư vấn, xây dựng, điều hành CLB và mạng lưới truyền thanh xã (mỗi xã phát thanh 54 lần/năm về nội dung phòng bệnh tan máu bẩm sinh và mất cân bằng giới tính khi sinh); nhân bản và cung cấp tài liệu truyền thông, đĩa DVD, cấp phát tờ rơi nội dung truyền thông về bệnh thalassemia. Tại các xã mới triển khai mô hình, Chi cục mở nhiều lớp tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin về phòng tránh bệnh và CSSKSS/KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên chuẩn bị kết hôn, phụ nữ mang thai. Đồng thời, Chi cục phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương tập huấn kỹ thuật lấy máu xét nghiệm phát hiện mang gen ẩn bệnh Thalassemia cho trạm trưởng trạm y tế, các bác sỹ của trạm y tế, chuyên trách dân số 157 xã.

 

Đến nay, 100% cán bộ làm kỹ thuật dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ các xã triển khai mô hình được tập huấn kỹ năng tư vấn cho khách hàng về nội dung phòng bệnh và CSSKSS/KHHGĐ. Cán bộ y tế các xã đã máu xét nghiệm cho các đối tượng. Năm qua, đã tổ chức lấy máu xét nghiệm phát hiện gen ẩn được 4.500 ca cho phụ nữ và học sinh THPT.

 

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ, thời gian tới, ngành dân số sẽ phối hợp cùng với các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân trong diện có nguy cơ mắc bệnh, nâng cao nhận thức về bệnh tan máu bẩm sinh; đẩy mạnh công tác tư vấn tiền hôn nhân cho các cặp vợ chồng, phụ nữ có thai, thanh niên trong độ tuổi kết hôn... Qua đó nâng cao sự cần thiết của việc phát hiện bệnh và can thiệp sớm trẻ bị bệnh tan máu bẩm sinh cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

 

 

                                                                                                H.N

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục