Dù đã bước qua tuổi 80 nhưng vợ chồng cụ Thắng, thôn Song Huỳnh, xã Cao Thắng (Lương Sơn) vẫn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt thôn xóm, Chi hội NCT và giữ thói quen đi bộ thể dục thường xuyên.

Dù đã bước qua tuổi 80 nhưng vợ chồng cụ Thắng, thôn Song Huỳnh, xã Cao Thắng (Lương Sơn) vẫn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt thôn xóm, Chi hội NCT và giữ thói quen đi bộ thể dục thường xuyên.

(HBĐT) - Tết Nguyên đán năm nay với thôn Song Huỳnh (xã Cao Thắng - Lương Sơn) là một cái Tết đặc biệt bởi ngay những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ, thôn long trọng tổ chức mừng thọ cho các cụ NCT. Hạnh phúc hơn, có nhiều gia đình tổ chức mừng song thọ. Một ngày áp tết với những người tuổi “xưa nay hiếm” ở Song Huỳnh để hiểu rằng bí quyết trường thọ của các cụ đơn giản là triết lý sống thanh thản, hài hoà cùng thiên nhiên.

 

Năm cũ sắp qua, Tết đang đến gần, mỗi con đường như tấp nập hơn, gác lại những lo toan bộn bề đời thường, cùng chi hội trưởng NCT thôn Song Huỳnh, chúng tôi đến thăm những gia đình song thọ ở đây. Điểm dừng chân đầu tiên là gia đình cụ ông Nguyễn Văn Thắng và cụ bà Quách Thị Tám, cả 2 cụ đều đã ở tuổi 84, sang năm mới sẽ cùng song thọ 85. Ngôi nhà nằm cạnh bai La, trước nhà là khoảng sân rộng, trong vườn những luống rau cải xanh mơn mởn, ướt hơi sương. Trong sân, cụ Tám ngồi nhặt rau cải, thấy chúng tôi, cụ “khoe” rau sạch vườn nhà, cuối năm muối vại dưa Tết cho con, cháu. Nụ cười hiền, khuôn mặt phúc hậu, sự minh mẫn hiển hiện trong đôi mắt, nhìn cụ không ai nghĩ đã bước qua tuổi 80. Pha ấm nước lá đặc trưng của người dân tộc, cụ Tám kể: Hai cụ về ở với nhau từ năm 19 tuổi, đến nay đã hơn 60 năm chung sống. Trước, cụ Tám quê ở tận xã Hợp Thanh còn cụ ông ở Cao Thắng, hai người chẳng biết nhau nhưng do mẹ đẻ của cụ Thắng cũng ở Hợp Thanh, trong những lần về thăm quê, biết cụ Tám là người hay lam hay làm lại hiền lành nên hỏi cưới về cho con trai. Không một ngày tìm hiểu nhưng các cụ đã về sống với nhau hạnh phúc dưới một mái nhà, sinh được 6 người con và đều nuôi dạy con cháu trưởng thành. Giờ đây, dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng tình cảm của hai cụ luôn khiến con cháu ngưỡng mộ và học tập.  Anh Nguyễn Văn Minh, con trai thứ 5 của cụ Thắng cho biết: Cụ ông yếu hơn, những ngày rét, cụ có bệnh nên thường nằm, bà lúc nào cũng chuẩn bị cơm nước chu đáo cho ông. Những lúc khoẻ, buổi sáng hai cụ lại thong dong tản bộ dọc bai La hít thở không khí, thể dục buổi sáng. Nếp sinh hoạt ấy đã hình thành từ nhiều năm nay.

 

Chia tay gia đình cụ Thắng, chúng tôi tiếp tục đi thăm một cặp song thọ khác ở thôn, đó là gia đình cụ ông Nguyễn Văn Tựu và cụ bà Nguyễn Thị Thâm. Cả hai cụ đều bước qua tuổi 99, qua Tết, gia đình sẽ làm lễ song thọ mừng hai cụ bước sang tuổi 100. Hiện nay, hai cụ ở với vợ chồng người con gái duy nhất. Ngoài niềm vui song thọ, ra Tết này có thể 4 thế hệ “tứ đại đồng đường” sống chung dưới một mái nhà bởi cháu nội của hai cụ cũng chuẩn bị cưới vợ.

 

Dù đã ở tuổi bách niên nhưng hai cụ vẫn rất minh mẫn. Cụ ông tỏ ra thích thú khi có khách đến thăm vì đây cũng là dịp để cụ trò chuyện, cụ bà tuy đã hơi nặng tai nhưng nghe có khách đến vẫn ngồi trò chuyện vui vẻ, thỉnh thoảng lại nhoẻn miệng cười như vừa nghe được một câu chuyện vui. Cô Nguyễn Thị Huề, con gái duy nhất của hai cụ  năm nay cũng đã ngoài 50 tuổi tâm sự: Trong ký ức của cô, chưa bao giờ thấy bố mẹ to tiếng. Ngay từ nhỏ, cụ ông đã luôn nhắc nhở con cháu sống yêu thương nhau. Chính ông bà là một tấm gương cho con cháu bởi giờ dù bà nặng tai, nhiều lúc nói chuyện không nghe thấy nhưng bao giờ ông cũng nói chậm, nói rõ và giải thích từng chữ cho bà nghe.

 

Thôn Song Huỳnh hiện có 41 hội viên NCT, trong đó có 15 cụ đã ngoài 80 - 90 tuổi. Đặc biệt, hiện có 4 gia đình trong thôn có cặp song thọ. Không những sống thọ, các cụ ông, cụ bà ở đây còn khá minh mẫn. Thường ngày, các cụ vẫn tham gia lao động chăm sóc vườn tược, có mặt tại các buổi sinh hoạt của thôn, xóm, chi hội người cao tuổi... Một trong những hoạt động mà các cụ cao tuổi ở đây duy trì thường xuyên chính là phong trào đi bộ vào buổi sáng. Đã thành lệ, cứ 6h sáng các cụ lại cùng nhau đi bộ dọc theo bai La.

 

Ông Nguyễn Văn Đạo, Trưởng thôn Song Huỳnh cho biết: NCT trong thôn luôn là “Tuổi cao - gương sáng”, ông bà mẫu mực, con cháu noi theo. Trong phong trào xây dựng KDC, các cụ là người tiên phong đi đầu, giáo dục con cái trong nhà cũng như họ tộc. Không cầu kỳ, cao sang, bí quyết của những người cao niên ở đây đơn giản chỉ là cuộc sống thanh đạm, hài hòa giữa đời sống lao động và tinh thần.

 

 

 

 

                                                                           Đinh Hoà

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục