Cán bộ thú y xã Dân Chủ (TPHB) tiêm phòng dại cho đàn chó.

Cán bộ thú y xã Dân Chủ (TPHB) tiêm phòng dại cho đàn chó.

(HBĐT) - Liên tiếp trong 2 ngày 26 – 27/4, trên địa bàn tỉnh đã có 2 người chết vì lên cơn dại ở xóm Trường Yên, xã Yên Mông (TPHB) và xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thủy). Đáng chú ý là bệnh nhân Nguyễn Thị L. ở xã Yên Mông bị chính chó nhà cắn. Tuy nhiên, bà L. đã không đến cơ sở y tế tiêm vắcxin mà chỉ chữa thuốc nam. Sau gần 3 tháng ủ bệnh, bà L. lên cơn dại với những triệu chứng điển hình. Khi đó, gia đình mới đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng bệnh nhân tử vong cùng ngày. Đối với bệnh nhân Lê Xuân Cảnh, sinh năm 1995, hộ khẩu ở xã Yên Trị, qua xét nghiệm dịch não tủy và nước bọt cho kết kết quả dương tính với vi rút dại.

      

Đồng chí Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Mùa hè oi nóng được coi là thời điểm nguy cơ gia tăng các ổ dịch dại trên đàn chó, mèo. Trong quý I, toàn tỉnh đã có 503 người đến cơ sở y tế tiêm phòng bệnh dại, tăng 308 người so với cùng kỳ năm trước. Riêng huyện Yên Thủy năm 2013 có 425 người và từ đầu năm đến nay có 144 người bị chó cắn đến Trung tâm YTDP huyện tiêm phòng dại. Bước vào chính mùa hè, con số này có thể sẽ tăng cao hơn, bệnh cũng có khả năng diễn biến phức tạp hơn. Bệnh dại bắt đầu “nóng” lên trong tỉnh từ năm 2013 với 9 người chết (từ năm 2004-2012 chỉ có 6 người chết do bệnh dại). Mặc dù đã có nhiều biện pháp tuyên truyền nhưng không ít người dân vẫn còn chủ quan không đi tiêm vắcxin khi bị chó, mèo cắn. Chủ nuôi cũng chưa thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, nuôi nhốt, tiêm vắcxin phòng bệnh dại cho đàn chó. Bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm gây chết người đáng sợ nhất của loài người thuộc nhóm B trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của nước ta. Bệnh được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào hạng thứ 12 trong các bệnh truyền nhiễm gây tử vong. Vì vậy, ngày 28/9 hàng năm được chọn là ngày thế giới phòng, chống bệnh dại.

           

Vi rút dại có chủ yếu ở chó khoảng 90%, mèo 5%, còn lại ở động vật hoang dã như dơi, chồn hương, thỏ, loài gặm nhấm... Bệnh lây chủ yếu qua vết cắn nhưng cũng có thể qua vết liếm vào vết thương của người. Vi rút dại truyền trực tiếp từ động vật bị dại sang người qua nước bọt tại vết cắn, vết xước. Vi rút xâm nhập vào cơ thể, nhân lên và hướng tới hệ thần kinh, phá huỷ mô thần kinh, gây nên những kích động điên dại. Người bị chó dại cắn thường ủ bệnh trong 2-8 tuần nhưng có thể chỉ khoảng 10 ngày hoặc kéo dài 1 năm, thậm chí lâu hơn tùy thuộc vào vị trí vết cắn và số lượng vi rút xâm nhập vào cơ thể. Ở giai đoạn tiền triệu chứng (thường 1- 4 ngày), người bệnh có biểu hiện sợ hãi, đau đầu, sốt, mệt mỏi, khó chịu, cảm giác tê và đau tại vết thương. Giai đoạn viêm não thường biểu hiện mất ngủ, tăng cảm giác kích thích như sợ ánh sáng, tiếng động, gió. Ngoài ra, còn có rối loạn hệ thần kinh thực vật như giãn đồng tử, tăng tiết nước bọt, vã mồ hôi, hạ huyết áp. Tất cả các bệnh nhân khi lên cơn dại đều tử vong.

 

Trước sự nguy hiểm của bệnh dại, đồng chí Mai Đức Sỡi khuyến cáo: Người không may bị chó cắn, trước tiên phải rửa vết thương nhiều lần bằng xà phòng đặc, rửa lại bằng nước sạch, dùng cồn 700 hoặc cồn i-ốt 1% sát trùng vết thương. Sau đó, đến ngay các cơ sở y tế để được chỉ định tiêm phòng; không dùng các loại thuốc nam. Mặt khác, người dân cần tiêm phòng dại 100% cho chó, mèo và không được để chúng chạy rông ngoài đường. Cẩn trọng khi tiếp xúc, chơi với chó, mèo, ngay cả là con vật của gia đình.

 

 

                                                                               Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục