Cho trẻ tham gia các lớp năng khiếu là cách mà nhiều phụ huynh lựa chọn để quản lý các cháu mỗi khi kì nghỉ hè đến.

Cho trẻ tham gia các lớp năng khiếu là cách mà nhiều phụ huynh lựa chọn để quản lý các cháu mỗi khi kì nghỉ hè đến.

(HBĐT) - Nghỉ hè, với trẻ em là bao háo hức, mong đợi sau một năm học căng thẳng. Nhưng với hầu hết các bậc phụ huynh, nhất là ở thành phố, kỳ nghỉ hè đồng nghĩa với những nỗi lo không hề nhỏ, bởi vừa cân đối thời gian cho trẻ vui chơi, vừa đảm bảo giờ giấc cho bố mẹ làm việc và nhiều mối quan hệ khác thật không đơn giản.

 

Theo số liệu của Phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ - TBXH) cung cấp, chỉ trong 6 tháng đầu năm, thống kê toàn tỉnh có 32 trường hợp trẻ bị tai nạn giao thông (tăng 7 trường hợp so với năm 2013) 25 trẻ bị thương do ngã, 21 trẻ bị thương tích do các dụng cụ vật sắc nhọn cắt, đâm phải, 10 trẻ bị súc vật cắn, nghiêm trọng hơn có 5 trẻ bị đuối nước, 1 trẻ bị lạm dụng tình dục.. Đáng chú ý có 2 cháu là anh em ruột. Đã hơn 1 tháng kể từ ngày xảy ra tang thương, gia đình các cháu bị nạn vẫn không thể nào nguôi đau xót và ân hận trước sự ra đi đột ngột của cả 2 người con trai ruột của mình.

Trước những hiểm họa khó lường, bài toán quản con trong mùa hè đặt ra không ít nỗi lo đối với các bậc cha mẹ. Nhiều gia đình có người trông coi có thể cho con ở nhà nhưng lại mang nỗi lo khác. Lo con nghiện ti vi, mạng internet, trò chơi điện tử...khiến trẻ trở nên ù lỳ, kém hoạt bát, xa rời thiên nhiên và cuộc sống hàng ngày. Những gia đình không có người trông coi thì đành cho con đi học “bán trú” ở nhà cô hoặc thuê người trông hộ, gửi nhà người quen. Chị Lý (tổ 13, Phường Đồng Tiến, TPHB) có cậu con trai đang chuẩn bị bước vào lớp một chia sẻ : “Ngày thường, cu cậu học cả ngày ở trường mầm non, sáng đưa đi, tối đón về, vợ chồng tôi yên tâm làm việc mà không phải lo nghĩ gì nhiều, nhưng kì nghỉ hè này cu cậu “tốt nghiệp” mầm non rồi nên không được học bán trú hè ở trường mầm non nữa, bây giờ tìm người giúp việc khó, lại không biết tình tình họ như thế nào nên tôi cũng không dám giao con cho người lạ. Thương cháu phải ở xa bố mẹ nhưng mùa hè này, vợ chồng tôi vẫn phải  quyết định gửi cháu về quê ngoại ở Thái Bình nhờ ông bà ngoại trông giúp 2 tháng hè”. Không chỉ lo không có người chăm sóc, quản lý con mình, các phụ huynh còn lo thời gian nghỉ hè dài, bọn trẻ sẽ lao vào những trò vô bổ hoặc ăn, ngủ không có giờ giấc. Bởi vậy, phương án được nhiều phụ huynh lựa chọn là tìm các khóa học hè cho con như: các lớp học năng khiếu, kỹ năng sống, ôn tập kiến thức học...

Là địa điểm sinh hoạt hè có truyền thống, lại có không gian rộng rãi, thoáng đãng, mùa hè nào Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh Hòa Bình cũng rất đông học sinh đến đăng ký tham gia sinh hoạt. Đồng chí Ngô Vũ Thảo – Trưởng phòng nghiệp vụ (Trung tâm hoạt động TTN tỉnh) cho biết: “Tính từ đầu năm đến nay, toàn Tỉnh có hơn 2000 lượt học sinh tham gia đăng kí các khóa học sinh hoạt tại cả 2 cơ sở của Trung tâm, chiếm số lượng đông đảo nhất vẫn là các em lứa tuổi tiểu học. Chỉ tính riêng mùa hè năm nay có hơn 550 học viên đang tham dự các lớp năng khiếu, các câu lạc bộ.., hiện tại Trung tâm đang cố gắng sửa chữa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè của các em, mang lại cho các em một mùa hè thật bổ ích”. Năm nay, từ ngày 15/5 đến 30/8, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh tuyển sinh khóa học hè các lớp học năng khiếu âm nhạc, hội họa, khiêu vũ, tin học, võ teakwondo, kỹ năng sống các câu lạc bộ: tiếng Anh, thời trang, bạn đọc, phóng viên nhỏ, kỹ năng dẫn chương trình (MC)… Tuy nhiên, theo học tại đây không phải gia đình nào cũng có điều kiện bởi liên quan đến tiền học phí đắt đỏ và cả việc đưa đón các cháu…

Có thể nói, để con mình có một kỳ nghỉ hè thật sự thoải mái và bổ ích là rất khó khăn đối với nhiều gia đình sống ở thành phố. Với các gia đình có quê ở xa như chị Lý, có thể cho các cháu về thăm ông bà, họ hàng nhằm giáo dục cho cháu  biết cội nguồn, quê hương. Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng nên động viên, khuyến khích con mình đọc sách, vốn là một phương pháp học tập rất có ích đối với trẻ. Tuy nhiên, cần lựa chọn những loại sách phù hợp với từng lứa tuổi và sở thích của trẻ. Đặc biệt, cha mẹ cần đọc, giải thích và bàn luận với các em, để các em hiểu vấn đề, dần dần tạo thói quen, niềm đam mê đọc sách ở trẻ.

Đối với các em ở vùng nông thôn, các em có thể tranh thủ quỹ thời gian nghỉ hè để đỡ đần cha mẹ công việc đồng áng, trồng rau, nuôi gà, trông em... Thời gian nghỉ hè cũng là dịp tốt để cha mẹ tạo cho trẻ có cơ hội thể hiện bản thân bằng cách khuyến khích con tham gia việc nhà. Qua đó, giúp các em tạo dựng tính độc lập của bản thân. Có như vậy, những ngày hè của các em mới thật sự là những ngày nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích, bổ ích và an toàn.

 

 

                               Hoàng Thảo (TTV)

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục