Cán bộ y tế bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân TNGT tại khoa cấp cứu.

Cán bộ y tế bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân TNGT tại khoa cấp cứu.

(HBĐT) - Những khuôn mặt đau khổ, ánh mắt trĩu nặng âu lo, câu chuyện buồn đến tái tê lòng. Đấy là những điều dễ dàng nhìn thấy từ người thân của những nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Gần một tuần đã trôi qua song khi nhắc lại vụ TNGT của cậu con trai, ông Bùi Văn Sơn (thị trấn Bo, Kim Bôi) vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông kể: Tối 16/6, vợ chồng ông đang ở nhà có người gọi điện đến báo tin con trai ông là Bùi Đình Đài (17 tuổi) gặp nạn trên đường đi học thêm về. Người dân quanh đó đã thuê taxi đưa Đài đến khoa cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được các bác sĩ chẩn đoán chấn thương sọ não. Vội vàng chạy ra bệnh viện, vợ chồng ông như chết lặng khi thấy con trai máu me đầm đìa, nằm bất động trên băng ca. Sau hơn một ngày sống trong tâm trạng lo sợ, vợ chồng ông Sơn thở phào khi thấy con trai mình tỉnh lại. Thế nhưng cảm giác âu lo về những ngày sắp tới vẫn còn đó, nhất là khi mấy ngày nay, Đài thường xuyên bị cơn đau đầu hành do chấn động não sau vụ tai nạn. Ông Sơn tâm sự: “Vậy là con tôi không thể dự kỳ thi tốt nhiệp THPT năm nay, cũng chẳng biết năm sau có được thi thi lại hay không? Nhìn con khóc khi thấy các bạn đi thi mà vợ chồng tôi xót xa quá. Điều tôi lo nhất lúc này là vết thương ở đầu có để lại biến chứng gì không?”. Buồn lo là vậy nhưng ông Sơn ít nhiều vẫn cảm thấy chút an ủi: “Nhìn những ca TNGT nhập viện mấy ngày qua mới thấy con mình còn may mắn. Có trường hợp nặng quá phải chuyển thẳng xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Kể ra thì con trai ông Sơn đúng là vẫn còn may mắn, ít nhất là so với trường hợp em Nguyễn Văn Khánh (19 tuổi, trú tại huyện Kỳ Sơn). Theo ông Nguyễn Văn Hùng, bác ruột em Khánh (thị trấn Kỳ Sơn, Kỳ Sơn) cho biết: Khánh vừa tốt nghiệp một trường trung cấp nghề và đang ở nhà tìm việc làm. Chập tối ngày 16/6, trên đường xã Hợp Thịnh về nhà, Khánh bị một chiếc xe máy tông vào. Thấy Khánh ngã xuống đường bất tỉnh, người gây tai nạn hoảng sợ vứt xe bỏ chạy. Khánh được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn. Hơn một tiếng đồng hồ sau vụ tai nạn, gia đình mới biết tin và chạy đến bệnh viện. Sau khi sơ cứu, nhận thấy vết thương quá nặng, gia đình phải tức tốc đưa Khánh lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngay trong đêm. Theo hồ sơ bệnh án, Khánh nhập viện trong tình trạng tỉnh chậm, nôn mửa, sưng bầm vùng mắt trái, chảy máu mũi và có vết thương ở vùng trán. Kết quả chụp CT của Bệnh viện Đa khoa tỉnh xác định, Khánh bị tụ máu ngoài màng cứng thái dương đỉnh bên trái và vỡ lún sọ trán. Ca phẫu thuật được tiến hành ngay trong đêm. Khánh qua cơn nguy kịch, đến nay sức khỏe  dần ổn định. Nhưng chưa bàn đến chuyện Khánh sẽ hồi phục được đến đâu, chỉ riêng chuyện tiền bạc để chữa trị cho em trong những ngày sắp tới cũng đã là gánh nặng quá lớn đối với gia đình và người thân. Theo ông Nguyễn Văn Hùng (chú của Khánh), gia đình Khánh rất vất vả, bố qua đời vì tai biến, mẹ già yếu không còn khả năng lao động. Khánh có một người anh đã lập gia đình và ở riêng nhưng gia cảnh cũng khốn khó. Trong khi đó, họ hàng của Khánh cũng chẳng ai khá giả gì. Hôm phẫu thuật, gia đình phải chạy đôn chạy đáo, gom góp tiền bạc mang lên. Còn bây giờ, chúng tôi đang thông báo cho bà con, họ hàng quyên góp giúp đỡ để cho Khánh nằm điều trị.

Những câu chuyện buồn như trên là điều quá dễ dàng bắt gặp ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Thống kê từ phòng Cấp cứu khoa ngoại - Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Trong tháng 6/2015, Bệnh viện đã tiếp nhận 36 trường hợp nhập viện do TNGT, trong đó có 16 ca chuẩn đoán chấn thương sọ não. Theo một ý tá trực tại khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hầu như các nạn nhân của TNGT nhập viện đều rơi vào các chấn thương như: chấn thương sọ não, gãy chân, gãy tay, chấn thương vùng ngực, bụng…

Theo số liệu từ Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 49 vụ TNGT, làm chết 49 người, bị thương 31 người. So với cùng kỳ năm 2014 tăng 3 vụ, tăng 2 người chết, tăng 9 người bị thương. So với toàn quốc, tỉnh ta xếp thứ 51/63 về số vụ, 37/63 về số người chết và xếp thứ 51/63 về số người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến TNGT do người điều khiển phương tiện không chấp hành Luật GTĐB; không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; chở quá số người quy định…

Nhưng gì đã chứng kiến trong một buổi chiều tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng những con số thống kê về số vụ TNGT, số người thương vong cùng với những nỗi đau, sự chịu đựng, lo lắng, khó khăn mà người gặp nạn cũng như người thân của họ đang trải qua, dễ hiểu tại sao TNGT lại được coi là một thảm họa. Một thảm họa có thể vượt qua từ chính ý thức của mỗi người tham gia giao thông!

 

                                                      Tiến Thao

                     (SV khoa báo chí – trường ĐH KH-XH&NV)

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục