Bà Thành và cháu Châu.

Bà Thành và cháu Châu.

(HBĐT) - “Giá như năm đó lái xe tải không phóng nhanh, biết quan sát đường... thì cháu tôi không mất cả bỗ lẫn mẹ. Tôi không bao giờ quên được ngày hôm đó” .

 

Mấy năm nay, người dân xóm Rổng Cấn, Lâm Sơn (Lương Sơn) quen với hình ảnh hai bà cháu ở trong căn nhà lụp xụp rau cháo qua ngày nuôi nhau. Đó là bà Đinh Thị Thành (SN 1946) và cháu Bạch Ngọc Châu năm nay 10 tuổi. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, Bạch Ngọc Châu mất đi cả bố lẫn mẹ. Chỗ dựa duy nhất của Châu bây giờ là bà ngoại ngoài 70 tuổi.

 

Không ngăn được hai dòng nước mắt, bà Thành kể cho chúng tôi về số phận hẩm hiu của người con gái. Chị Quách Thị Yên (SN 1970 – mẹ của cháu Châu) khi quá tuổi 30, chị Yên mới lập gia đình. Cũng như bao người khác sau khi lập gia đình, chị Yên sinh cháu Châu. Khi cháu Châu được 7 tuổi chồng chị Yên mất vì bị bệnh. Hai mẹ con chị Yên về ở với bà Thành. Không có việc làm, chị đi làm thuê, ai thuê việc gì làm việc đó. Rảnh rỗi lại về nhà làm vườn. Cứ thế, ba mẹ con, bà cháu bữa đói, bữa no qua ngày. Những tưởng cuộc sống bình yên như thế trôi đi. Nhưng vào một buổi chiều định mệnh đã cướp đi người mẹ của Châu.  Như bao buổi chiều khác, đi làm về, chị Yên đạp xe đưa Châu đi học. Trên đường trở về nhà, chẳng hiểu sao chiếc xe tải mất lái từ đâu lao tới đâm thẳng vào chị Yên. Vụ tai nạn diễn ra quá nhanh khiến chị Yên đã tử vong ngay tại chỗ. Từ đó, Châu mất cả cha lẫn mẹ, chỗ dựa duy nhất của cả gia đình. Nỗi buồn vừa mất bố được mấy tháng, nay cháu Châu lại mất mẹ tưởng chừng cháu không thể đứng lên nổi. Còn bà Thành ngày nào cũng nhìn lên ban thờ khóc cạn cả nước mắt. Mỗi khi đêm về, chỉ có hai bà cháu ở nhà, cháu Châu lại hỏi: “Bà ơi, bao giờ bố mẹ cháu lại về. Cháu nhớ bố mẹ lắm”. Thương đứa cháu ngoại bé bỏng đã sớm chịu cảnh mồ côi, bà Thành chỉ biết ôm cháu vào lòng mà bù lại tình thương cho đứa trẻ. Năm nay, bà Thành đã ngoài 70 tuổi không lao động được, Châu còn quá nhỏ. Tất cả chi phí sinh hoạt và đi học cho Châu trông cả vào khoản trợ cấp hàng tháng được gần 200.000 nghìn đồng. Bà Thành tâm sự:  Nay tôi đã gần đất xa trời, chẳng còn sống được mấy ngày nữa. Tôi chỉ lo khi tôi mất đi, lấy ai lo cho đứa cháu tội nghiệp này…

 

Thỉnh thoảng nghe bà kể, cháu Châu mặt buồn so rúc đầu vào ngực bà mà hứng những giọt nước mắt nóng hổi của bà ngoại rơi vào má mình. Nom hoàn cảnh của bà Thành thật tội. Một già, một trẻ cứ thơ thẩn bên ngôi nhà vắng. Hai bà cháu sống trong cảnh nghèo khó và túng thiếu. Rời nhà bà Thành, chúng tôi tự suy nghĩ giá như ngày ấy lái xe tải đi chậm lại, biết quan sát....cháu đã không mất mẹ, không phải chịu nỗi đau đớn mất mát khi còn quá nhỏ như vậy.

                                     

 

                                                                   Việt Lâm

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục