Lãnh đạo xã Nam Sơn (Tân Lạc) trao quà cho trẻ em nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2015.

Lãnh đạo xã Nam Sơn (Tân Lạc) trao quà cho trẻ em nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2015.

(HBĐT) - Bà Bùi Thị Hiếu, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc cho biết: Công tác xây dựng xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em được xác định là tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành mục tiêu về trẻ em theo chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012 - 2020 và là một trong những tiêu chí đánh giá trình độ phát triển KT-XH hàng năm trên địa bàn huyện.

 

Thời gian qua, huyện Tân Lạc đã tăng cường sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đối với công tác xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em, tạo môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ em, đảm bảo cho trẻ đều được hưởng các quyền cơ bản của trẻ em để phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ và nhân cách. Đồng thời, triển khai thực hiện quy định tiêu chuẩn xã, thị trấn phù hợp với trẻ em phải được lồng ghép với các tiêu chí quốc gia về phát triển NTM; các cơ sở y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia và việc đánh giá, công nhận xã, thị trấn phù hợp với trẻ em luôn được đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công bằng và công khai. 

 

Cùng với các địa phương có điều kiện phát triển về KT-XH, huyện Tân Lạc còn một số xã vùng cao, sâu còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện luôn xác định tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ phát triển là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển KT-XH. Theo đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được đưa vào nội dung quan trọng trong nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở 100% xã, thị trấn. Từ đó, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em đã huy động sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị và  nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi gia đình, toàn xã hội.

 

Tân Lạc được đánh giá là một trong những điểm sáng về thực hiện mô hình xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em. Theo báo cáo của Phòng LĐ-TB&XH, đến nay, toàn huyện đã có 100% xã, thị trấn được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em. Việc thực hiện theo 25 chỉ tiêu của bộ về tiêu chuẩn xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em đạt kết quả cao, tỷ lệ trẻ em phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm dưới 1%, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắcxin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đạt trên 95%; trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc xa gia đình, trẻ em bị tai nạn, thương tích đều thấp hơn 1%. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện không phát sinh trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bạo lực, trẻ em vi phạm pháp luật; trẻ em sử dụng ma túy, trẻ nhiễm HIV. Tỷ lệ trẻ mồ côi không người nuôi dưỡng, trẻ bị bỏ rơi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của Nhà nước luôn đạt tỷ lệ cao trên 90%. Huyện đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, THCS, tỷ lệ huy động trẻ đến nhóm trẻ, nhà trẻ, lớp mẫu giáo, trường mẫu giáo, trường mầm non đạt trên 95%. Các xã, thị trấn đều có điểm vui chơi, giải trí (sân bóng đá, thư viện, phòng đọc sách cho trẻ em) và tổ chức sinh hoạt VH-VN, TD-TT cho trẻ (tổ chức trại hè cho thiếu nhi, ngày 1/6, Trung thu). 6 tháng đầu năm, 100% xã, thị trấn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em nhân tháng hành động vì trẻ em và tổ chức các hoạt động vui chơi thu hút 2.200 trẻ trên địa bàn tham gia.

 

 

 

                                                                         Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục