Trạm y tế xã Tu Lý (Đà Bắc) luôn làm tốt công tác khám bệnh, phát thuốc cho người dân có nhu cầu điều trị ngoại trú.

Trạm y tế xã Tu Lý (Đà Bắc) luôn làm tốt công tác khám bệnh, phát thuốc cho người dân có nhu cầu điều trị ngoại trú.

(HBĐT) -Tiếp nhận, khám - chữa bệnh cho người dân, tư vấn chuyển tuyến cho người bệnh có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ khám - chữa bệnh tốt hơn; bám sát cơ sở để tuyên truyền, thực hiện các chương trình y tế dự phòng, đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân, không để dịch bệnh bùng phát... Đó là những phần việc mà Trạm y tế xã Tu Lý (Đà Bắc) luôn duy trì, thực hiện có hiệu quả từ nhiều năm nay.

 

Trưởng trạm y tế xã Đinh Thị Đặng cho biết: Hiện tại, Trạm có 7 cán bộ y, bác sỹ, điều dưỡng cùng sự hỗ trợ của mạng lưới y tế thôn, bản từ 13/13 xóm. Trạm y tế xã mới được nâng cấp khang trang với trang thiết bị cơ bản gồm: 5 giường bệnh, 1 máy tạo khí rung, 1 máy tạo ô xy, 1 tủ đựng và bảo quản vắcxin... Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện tại cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Được làm việc trong điều kiện tốt, đội ngũ y, bác sỹ của trạm cố gắng học tập, nâng cao trình độ, tay nghề chất lượng phục vụ người bệnh. Mặc dù Trạm y tế xã cách Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc 4 km, nếu gặp ca nguy cấp, người dân thường đến thẳng bệnh viện, tuy nhiên, Trạm vẫn duy trì trực 24/24h. Từ đầu năm 2014 đến nay, cán bộ của Trạm đã tổ chức thăm hỏi và khám bệnh tại gia đình  trên 90 buổi. Khi Trạm chưa được nâng cấp đầy đủ (năm 2014) mới chỉ có 2 giường bệnh, đã tổ chức khám cho 4.438 lượt người; tư vấn, chuyển tuyến cho 591 trường hợp và điều trị ngoại trú cho 3.560 lượt người. 6 tháng 2015, Trạm đã khám bệnh cho 2.708 lượt người, tăng 611 lượt người so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, chuyển lên tuyến trên 347 lượt người, giảm 24 lượt người so với cùng kỳ năm 2014, điều trị ngoại trú cho 2.361 người. Cùng với đó, Trạm luôn bám sát cơ sở để thực hiện công tác y tế dự phòng, truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân. Từ nhiều năm nay, xã không có bệnh nhân mắc bệnh phong, nhưng trạm vẫn thường xuyên tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động phòng, chống bệnh khác. Khuyến khích người dân đến khám tại Trạm để kịp thời phát hiện bệnh nhân nghi mắc bệnh lao để tư vấn hướng điều trị. Thông qua các cuộc họp, đi cơ sở tư vấn về công tác vệ sinh môi trường hàng tháng, Trạm lồng ghép tuyên truyền kiến thức phòng, chống sốt rét, phòng, chống bướu cổ cho người dân. Vấn đề an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được coi trọng, vì vậy, hàng tháng Trạm đều có kế hoạch phối hợp kiểm tra phòng, chống ngộ độc thực phẩm, kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết trong năm. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các biện pháp phòng bệnh nên trong thời gian qua trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, cán bộ, y, bác sỹ của Trạm y tế xã Tu Lý đã nêu cao quyết tâm phấn đấu sớm đưa Trạm y tế xã vươn tới đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới của Chính phủ dành cho giai đoạn (2011-2020).

 

 

 

 

                                                                          Lam Nguyệt

 

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục