Trẻ em xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi được trang bị các kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích tại các buổi truyền thông bằng hình ảnh trực quan sinh động.

Trẻ em xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi được trang bị các kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích tại các buổi truyền thông bằng hình ảnh trực quan sinh động.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có trên 217.000 trẻ từ 0 - 16 tuổi, theo thống kê 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn đã xảy ra 20 vụ tai nạn thương tích, trong đó có 4 trẻ mắc và tử vong vì đuối nước. Tháng 6, Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, các cấp, ngành tiếp tục triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em và đặc biệt xây dựng kỹ năng sống cho trẻ chủ động phòng tránh tai nạn thương tích.

 

Để phòng tránh, giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ em, ngay từ đầu năm, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng quyết liệt triển khai kế hoạch và có các giải pháp phù hợp bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là chú trọng giảm thiểu tai nạn giao thông và đuối nước. Trên cơ sở đó, nhiều mô hình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn. Điển hình trong toàn tỉnh, nhiều lớp dạy bơi đã được mở ở các huyện có nhiều sông, suối, ao, hồ như Đông Lai, Ngọc Mỹ, Tuân Lộ, Do Nhân (Tân Lạc); xã Kim Bôi, Kim Truy (Kim Bôi). Hàng năm, mỗi huyện đã mở được 2 - 3 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ từ 10 - 16 tuổi. Sau mỗi khóa học, trẻ em được trang bị đầy đủ kiến thức phòng, tránh đuối nước cho bản thân.

 

Theo thống kê mới nhất, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 5 vụ đuối nước làm 5 trẻ tử vong tại các huyện: Lương Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy, Tân Lạc và Kỳ Sơn. Qua các vụ việc đau lòng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo các gia đình  cần có những biện pháp quản lý, bảo vệ con em mình. Không chỉ riêng đuối nước còn nhiều mối nguy khác từ tai nạn giao thông, ngã, điện giật cũng luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, đặc biệt trong thời gian các em đang nghỉ hè. Chia sẻ về vấn đề này, bà Đỗ Thị Loan, Phó trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ -TB&XH) nhấn mạnh: Song song với việc triển khai các biện pháp bảo vệ, chăm sóc, tạo môi trường phát triển tốt nhất cho trẻ em thì việc trang bị cho các em những kỹ năng sống là hết sức quan trọng. Qua đó giúp các em chủ động hơn, hình thành những suy nghĩ đúng đắn, đức tính cần có và quan trọng nhất là giúp các em nắm được các kỹ năng hữu ích để áp dụng trong cuộc sống, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ em...

 

Thời gian qua, ngành LĐ -TB&XH đã triển khai dịch vụ phòng ngừa trẻ em ở cả 3 cấp độ bằng các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng, cha mẹ và trẻ em, các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ trẻ em thông qua việc xây dựng các tài liệu truyền thông, thông tin đại chúng tại cộng đồng; giáo dục cha mẹ, những người chăm sóc về kiến thức, kỹ năng chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giáo dục kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trẻ em và thanh - thiếu niên, nhi đồng; triển khai các hoạt động tham vấn trợ giúp cho trẻ em, giải quyết những khó khăn trước mắt. Hiện, toàn tỉnh có 54 điểm tư vấn cộng đồng và 109 điểm tư vấn trường học ở xã. Ngoài ra, nhiều trường đã thành lập CLB và nhóm trẻ em nòng cốt, đội ngũ cộng tác viên nhiệt tình, năng nổ hoạt động tích cực tạo thành mạng lưới tuyên truyền công tác bảo vệ trẻ em, tiếp nhận các thông tin về trẻ em theo đúng quy trình can thiệp và trợ giúp kịp thời.

 

Ngoài ra, tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam đã triển khai có hiệu quả Dự án hỗ trợ thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng tại huyện Yên Thủy. Với 3/13 xã có dự án Bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng, Dự án đã tập trung triển khai các hoạt động nâng cao năng lực của Ban Bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng các cấp, tăng cường cơ chế phối hợp giữa các bên có liên quan trong công tác bảo vệ trẻ em, nâng cao kiến thức và năng lực của người dân về bảo vệ trẻ em; cải thiện cơ chế báo cáo và chuyển tuyến các ca xâm hại trẻ em ở các cấp và tăng cường khả năng ứng phó, tự bảo vệ của trẻ em khỏi các hình thức xâm hại, bóc lột tại cộng đồng bao gồm nhóm trẻ dễ bị tổn thương. Cùng với đó, tổ chức ChildFund Việt Nam đã triển khai nhiều mô hình chăm sóc, giáo dục trẻ tại các xã vùng dự án của 3 huyện Kim Bôi, Cao Phong và Kỳ Sơn. Các mô hình được triển khai đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức của trẻ, phụ huynh và cộng đồng về công tác chăm sóc giáo dục, bảo vệ trẻ em nói chung, phòng - chống tai nạn thương tích nói riêng.

 

 

                                                                Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục