(HBĐT) - Sau hơn 20 ngày xét xử liên tục, ngày 21/3 vừa qua HĐXX TAND tỉnh đã kết thúc phiên xét xử bằng việc đưa ra những bản án nghiêm khắc, thích đáng đối với từng bị cáo trong vụ án. Vụ án kết thúc, nhưng phía sau đó vẫn còn những chuyện chưa kể...

 

Phiên toà xét xử sơ thẩm 23 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép 1.145 bánh hêrôin đã khép lại. 9 án tử hình, 9 án tù chung thân và trên 80 năm tù dành cho những kẻ u mê bị ma lực đồng tiền cuốn vào cõi chết...

 

Cả 2 vợ chồng cùng hầu toà vì ma tuý

 

Đó là trường hợp của vợ chồng Nguyễn Trung Kiên, SN 1973 và Nguyễn Thị Thu Hảtr, SN 1976 có đăng ký nhân khẩu thường trú tại tổ 23, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình; chỗ ở số 06, ngõ 207/65 Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Trong vụ án này, Nguyễn Trung Kiên là một trong số những bị cáo có vai trò tích cực, đầu vụ. Số lượng hêrôin mà Nguyễn Trung Kiên phải chịu trách nhiệm đã được Cơ quan CSĐT làm rõ và truy tố trước toà là 1.269 bánh, tương đương với hơn 445 kg.

 

Bị cáo Nguyễn Trung Kiên bị dẫn giải vào hội trường xét xử

   

Theo nội dung vụ án, vào hồi 3h10’ ngày 6/1/2015, tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C47) - Bộ Công an đã phối hợp với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực dốc Má, xã Thu Phong (Cao Phong) đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Trần Đức Duy, SN 1986 có hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại khu 8 thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) đang vận chuyển trái phép 94 bánh hêrôin có tổng trọng lượng 32.999, 10g cùng 1 khẩu súng ngắn với 7 viên đạn và một số tang vật có liên quan. Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT đã bắt giữ các đối tượng Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Trung Kiên, Lương Văn Vững, Chu Văn Hậu, Vũ Thị Thu Hảo, Đào Xuân Thuỷ về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Tiếp tục đấu tranh, điều tra mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT tiếp tục bắt và ra quyết định khởi tố đối với 16 bị can về các tội danh “mua bán trái phép chất ma tuý”, “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

 

Trong đường dây này, Nguyễn Trung Kiên đóng vai trò tích cực, tham gia mua bán trái phép ma tuý với số lượng cực lớn từ Lào qua xã Loóng Luông (Vân Hồ - Sơn La) rồi tiếp tục mua bán, vận chuyển qua các tỉnh Hoà Bình, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn rồi bán sang Trung Quốc. Theo kết quả điều tra, cơ quan CSĐT đã xác định từ tháng 2/2014 - 1/2015, Nguyễn Trung Kiên đã cùng với đồng bọn thực hiện 7 lần mua bán trái phép chất ma tuý với tổng số 1.269 bánh hêrôin. Trong đó, lần nhiều nhất 362 bánh, lần ít nhất 80 bánh.

 

Trong vụ án này, trong quá trình điều tra do không đủ căn cứ để khởi tố đối với Vũ Thị Thu Hảo về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”. Ngày 28/12/2015, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thu Hảo từ tội “mua bán trái phép chất ma tuý” sang tội “Không tố giác tội phạm” theo điều 134, Bộ luật hình sự. Theo kết quả điều tra, cơ quan CSĐT đã có đủ căn cứ kết luận Vũ Thị Thu Hảo biết rõ chồng là Nguyễn Trung Kiên cùng các đồng phạm khác thực hiện việc mua bán trái phép chất ma tuý nhưng không tố giác với cơ quan chức năng. Hành vi của Vũ Thị Thu Hảo đã phạm tội “Không tố giác tội phạm” được quy định tại khoản 1, điều 314, Bộ Luật Hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà xét xử, Vũ Thị Thu Hảo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai báo của Vũ Thị Thu Hảo tại phiên toà phù hợp với tài liệu, chứng cứ của cơ quan CSĐT thu thập trong quá trình điều tra.

 

Tiếc cho kẻ hiền lành...

 

Trong quá trình theo dõi phiên toà xét xử vụ án này, nhiều người từng là bạn, hàng xóm tại tổ 23, phường Tân Thịnh luôn thể hiện sự nuối tiếc cho bị cáo Nguyễn Trung Kiên, bởi theo như chị Dung một người biết khá rõ về Nguyễn Trung Kiên, Kiên là người hiền lành. Trước đây, do điều kiện, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Kiên phải làm nhiều việc lao động chân tay để nuôi sống bản thân và gia đình. Sau đó, Kiên đã xin vào làm lái xe taxi tại thành phố Hoà Bình. Trong quá trình này, với vai trò là trụ cột gia đình, Kiên chịu thương, chịu khó, tham công tiếc việc, thậm chí, với những “cuốc” xe đêm hoặc những chuyến xe lẻ chỉ từ 10 – 20.000 đồng nhưng Kiên đều không từ bỏ để kiếm tiền nuôi vợ con, lo cho gia đình nhỏ của mình.

 

Trái với tính cách, con người hiền lành, chịu thương, chịu khó của Kiên thì Vũ Thị Thu Hảo lại là một người đàn bà khôn ngoan, sắc sảo. Tuy không có công ăn việc làm ổn định nhưng Hảo luôn là người biết... chơi. Hầu hết những đồng tiền của chồng làm ra trong sự vất vả đã bị Hảo “nướng” vào cờ bạc. Theo lời kể của những người hàng xóm thì Hảo là một con bạc “khát nước”. Có đồng nào, thị đều mang đi đánh bạc. Cũng vì thế, cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn với duy nhất một lao động chính làm ra tiền đã dần đẩy Nguyễn Trung Kiên vào con đường mua bán trái phép chất ma tuý. Ban đầu cũng chỉ là dắt mối cho các đối tượng nghiện rồi Kiên trở thành đầu mối bán lẻ và tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma tuý với số lượng cực lớn...

 

Việc Nguyễn Trung Kiên bị bắt về tội ma tuý đã khiến cho nhiều người bất ngờ. Bản án tử hình dành cho Kiên cũng đã làm cho nhiều người cảm thấy tiếc cho một kẻ hiền lành. Ngược lại, bản án 18 tháng tù cho Vũ Thị Thu Hảo với nhiều người đó là hình phạt quá nhẹ cho người đàn bà đã từng có một quá khứ tội lỗi khi vào năm 2001, Vũ Thị Thu Hảo bị TAND thị xã Hoà Bình xử phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản tại bản án số 24/HSST ngày 3/4/2001.

(Còn nữa)

 

Bài 2: Chuyện về “Bà trùm” chỉ đẻ và buôn ma tuý

 

                                                           P.V

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục