HBĐT) - 63 năm, thời gian chưa phải là dài để ký ức về niềm vui chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 nhạt phai. Hơn 60 năm qua, lòng chảo Điện Biên đã thắp lên ngọn lửa lòng và cũng là điểm hẹn chiến thắng...

 

Cánh đồng Mường Thanh - nơi đây cho những hạt gạo dẻo thơm nức tiếng. ảnh: T.S (ST)

 

Về nơi “hoa ban nở thành người con gái Thái”

 

Đất Mường Thanh (hay còn gọi là Mường Trời) cứ độ tháng 3 đến tháng 5 trắng màu hoa ban. Loài hoa chỉ có ở vùng Tây Bắc, đẹp đến nao lòng. Như nhà thơ Trần Mạnh Hảo từng ví ở nơi Mường Trời “Hoa ban nở thành người con gái Thái”, nhưng ở xứ Mường Trời không chỉ có hoa ban. Nơi đây vẫn còn đó ký ức chiến thắng của những chàng trai chân đất đều ở cái tuổi 20 hừng hực sức trẻ đã vượt lên “mưa rừng, cơm vắt”... để làm chiến thắng Điện Biên Phủ huyền thoại, một Điện Biên Phủ gây “chấn động địa cầu”.

 

Tôi may mắn được nhiều lần về với Điện Biên Phủ trong những chuyến công tác và cả những lần “tự dưng muốn đi”. Tất cả những chuyến đi đều có một điểm đến, nhưng không có chuyến đi nào giống chuyến đi nào. Dù vậy, ký ức về Điện Biên Phủ trong những ngày tháng 5 còn lại nhiều  điều thú vị. Sinh ra khi đất nước đã thanh bình, kể cũng lạ, mỗi lần về Điện Biên Phủ chẳng hiểu sao chúng tôi lại cứ có cảm giác háo hức như những chàng trai tuổi đôi mươi thủa xưa “chân trần, chí thép” trên đường ra trận. Có lẽ, đó là sự háo hức khi được trở về “Điểm hẹn của chiến thắng”.

 

Trong dòng người xuôi ngược Tây Bắc nối dài như những điệu xoè hoa bất tận. Tôi còn nhớ và ấn tượng mãi với câu chuyện của ông Bùi Thanh Bình ở Hưng Hà (Thái Bình) cùng trên chuyến xe ngược đường 6 về với lòng chảo Điện Biên Phủ. Như thường lệ, năm nào cũng vậy, cứ chuẩn bị đến dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, người đàn ông 63 tuổi này lên đường đi Tây Bắc. ông kể: Tên tôi là do cha đặt. Cha tôi là lính Điện Biên. Ngay sau  khi tôi ra đời, cha tôi lên đường đi chiến dịch. ông cụ hy sinh khi chiến dịch bước vào giai đoạn cuối. Giờ vẫn còn nằm lại ở Điện Biên, nhưng cũng chưa rõ nằm ở đâu. Vì thế nên lần nào đến Điện Biên Phủ tôi cũng đi thắp hương ở khắp các nghĩa trang liệt sỹ. Làm như thế cũng phần nào nguôi ngoai nỗi đau mất mát...

 

Từ Hoà Bình đến Điện Biên Phủ

 

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, có một điều đặc biệt đó là chiến dịch giải phóng Hoà Bình lần thứ 2 mùa đông năm 1951 - 1952 chính là cuộc tập dượt quan trọng để chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ sau này. Điều này đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp khẳng định trong cuốn hồi ký của mình: “Nếu không có chiến dịch Hoà Bình thì sẽ không có chiến dịch Điện Biên Phủ sau này”.

 

Đáng nói, sau khi được giải phóng, để chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ, với vị trí chiến lược của mình, năm 1953, Hoà Bình đã được Đảng, Bác Hồ lựa chọn làm hậu phương lớn, tiếp nhận, vận chuyển phương tiện hậu cần, kỹ thuật phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Không chỉ thực hiện tốt vai trò là điểm tiếp nhận, vận chuyển hậu cần cho chiến dịch mà cùng với quân và nhân dân cả nước, nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn sục sôi ý chí chiến đấu với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng. Điều đó đã được những người từng sống, tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu như cụ Lê Thị Tâm, ông Giang Hồng Phúc (phường Phương Lâm - thành phố Hoà Bình), ông Nguyễn Quốc Sự ở xóm Dụ 7, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) chia sẻ.

 

Để chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Hoà Bình được Đảng và Bác Hồ giao nhiệm vụ tiếp nhận, tập kết nguồn chi viện sức người, sức của từ đồng bằng Liên khu 3, Liên khu 4. Thực hiện nhiệm vụ này, Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị kho tàng, bến bãi. Đồng thời, triển khai hiệu quả công tác chiến đấu chống lại sự bắn phá bằng không quân của địch nhằm chặt đứt con đường vận chuyển của ta. Thực hiện chủ trương bảo đảm thông suốt các tuyến vận tải qua Hoà Bình lên Điện Biên Phủ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã huy động nhân lực, mọi phương tiện để tiếp nhận, vận chuyển lương thực, đạn dược ra mặt trận; vận chuyển, chăm sóc thương binh, xay, giã thóc, gạo, cung cấp thực phẩm cho mặt trận; đón, giúp đỡ dân công từ Liên khu 3, Liên khu 4 qua Hòa Bình lên Tây Bắc.

 

Cùng với đó, quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tích cực tổ chức lực lượng bảo vệ hậu phương vững chắc, bám đánh địch không cho chúng xâm nhập, bảo đảm an toàn kho tàng, đường giao thông; tham gia vận động, đóng góp sức người, sức của phục vụ chiến trường. “Bước vào chiến cuộc Đông - Xuân (1953 - 1954), nhất là từ khi khẩn trương chuẩn bị chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh từ vùng thấp đến vùng cao, sâu, xa đều hăng hái thi đua với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng”. Ai cũng hăng hái đi dân công, xây dựng kho tàng, lán trại, đón tiếp giúp đỡ các đơn vị bộ đội, đoàn dân công tải lương thực, thực phẩm, làm cầu vượt sông, qua suối...”, ông Giang Hồng Phúc khi ấy là cán bộ trợ lý tác huấn của Trung đoàn 12 Hòa Bình nhớ lại.

 

Cùng với đó, từ tháng 1/1954, trước yêu cầu khẩn trương chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Hòa Bình được giao nhiệm vụ tham gia sửa chữa đoạn đường từ Hòa Bình lên Mộc Châu (Sơn La) LLVT, TNXP và hơn 3.000 dân công của tỉnh đã tham gia tu sửa, tôn cao, mở rộng trên 70 km đường, kịp thời phục vụ bộ đội, dân công và các đoàn xe thồ, xe ôtô ra mặt trận. Ngoài ra, các đơn vị bộ đội địa phương và các đơn vị TNXP cùng hàng nghìn dân công ngày đêm bám cầu, bám đường dưới làn bom đạn của địch để đảm bảo giao thông thông suốt. Hàng vạn lượt dân công, TNXP, bộ đội địa phương đã vận chuyển hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, vũ khí ra chiến trường. Đồng thời đón và chăm sóc thương binh từ mặt trận trở về. Trong toàn chiến dịch Điện Biên Phủ, toàn tỉnh đã huy động 381.292 lượt dân công, 905 xe đạp thồ, vận chuyển 4.900 tấn hàng hóa, huy động 170.000 ngày công xay giã 545 tấn thóc cho bộ đội. Cùng với sức người, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã cung cấp cho mặt trận 39.517 kg thịt trâu, bò, 1.840 m3 gỗ, hàng vạn cây tre, bương... Trong thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ, bộ đội địa phương và dân quân du kích luôn chủ động mở các đợt tấn công làm kiềm chế, tiêu hao sinh lực địch. 

 

Có thể nói, trong thắng lợi chung của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp nói chung và chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng, quân và dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã có những đóng góp quan trọng chi viện sức người, sức của và phối hợp tác chiến một cách hiệu quả với chiến trường Điện Biên Phủ. Những đóng góp đó đã góp phần quan trọng vào chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 đưa đất nước bước vào giai đoạn lịch sử mới.

 

                                                  Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục