(HBĐT) - Tháng 4 - mùa biển lặng chúng tôi theo những con tàu hướng về Trường Sa - một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Đi theo dấu chân của những vị "hùng binh” thủa trước trần mình đạp sóng vươn khơi giữ đảo, giữ biển cho đến lớp thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh tiếp bước trở thành những "hùng binh” nơi Trường Sa suốt bốn mùa sóng vỗ...


Bài 1: Hòa Bình cùng cả nước hướng về Trường Sa

Tôi đã từng lặng người, dâng trào những cảm xúc khó tả khi được nghe chính các em học sinh trên quê hương mình "dạy” cho những bài học về tình yêu Tổ quốc với niềm vinh dự, tự hào. Trong bài học đó có niềm tin vào những người lính đang ngày đêmbền gan, vững chí nơi đảo xa...

Tự hào lắm, Trường Sa!

Cho đến bây giờ, dù đã lâu nhưng tôi không thể quên được khoảnh khắc nghiêm trang trên sân trường Tiểu học Hữu Nghị(TP Hòa Bình) vốn dĩ ồn ào sôi động bởi hàng trăm đứa trẻ. Nghiêm trang là bởi, chúng tôi và các cháu đều dâng trào những cảm xúc tự hào khi được nghe các bạn kể về Trường Sa trong buổi sinh hoạt ngoại khóa "em yêu biển đảo quê hương”. Niềm tự hào ấy như những đợt sóng ngầm, dâng trào, cuộn lên trong tim mỗi người khi lặng theo cái giọng trong trẻo, hồn nhiên của những cô bé, cậu bé lên 8, lên 10.

Chính sự mạnh mẽ trong từng câu nói của những cô bé, cậu bé ấy đã làm cho chúng tôi và những người có mặt tại buổi sinh hoạt ngoại khóa ấy cứ lặng đi theo những cung bậc cảm xúc với niềm tự hào về một tinh thần yêu nước bất khuất trải qua hàng nghìn đời của dân tộc đã dần được hình thành, được hun đúc cho thế hệ măng non của đất nước. Từ xưa đến nay, kẻ thù luôn tìm cách gây hấn nhằm thực hiện âm mưu xâm chiếm quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nhưng không ai có thể làm rung chuyển tinh thần yêu nước bất diệt, sự bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam khi tình yêu nước đã được hun đúc cho những đứa trẻ khi mới biết đánh vần ê a theo mặt chữ. Từ tình yêu đó được hun đúc, từ hàng nghìn năm qua, mỗi người dân Việt Nam đều đã trở thành một chiến sỹ. Và mỗi chiến sỹ luôn đoàn kết với nhau để bảo vệ non sông, gấm vóc do cha ông ta từ xa xưa gây dựng nên. Tình yêu nước, qua nghìn đời vẫn được hun đúc, trong khó khăn nó lại bùng cháy. Chỉ giản dị vậy thôi.


Tình yêu biển đảo quê hương đã ngấm sâu vào máu thịt của những người dân nơi đất Mường (ảnh: học sinh trường tiểu học Hữu Nghị với phần thi ngoại khóa về biển đảo).

Và cái tình yêu đó, niềm tin đó vẫn như một ngọn lửa cháy sáng được truyền từ đời này đến đời khác. Từ những "hùng binh” thủa trước trần mình đạp sóng vươn khơi giữ đảo, giữ biển cho đến lớp thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh lại tiếp bước cha ông trở thành những "hùng binh” Trường Sa suốt bốn mùa sóng vỗ. Rồi đây, biết đâu trong số những đứa trẻ ấy sẽ đại diện cho thanh niên đất Mường tiếp bước cha anh, trở thành những "hùng binh” nơi đảo xa... Điều đó, có thể lắm.

Đất Mường cùng hướng về Trường Sa

Cùng với cả nước, những năm qua Hòa Bình cũng đang hướng về Trường Sa với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Một trong những hoạt động đó là khơi dậy tinh thần yêu nước, hướng về biển, đảo của tất cả người dân đất Mường. Nói như sự cảm nhận của chị Nguyễn Thị Hương Thu, cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông khi là một người trực tiếp tham gia những đợt trưng bày Tư liệu về "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Sở Thông tin và truyền thông tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng phối hợp tổ chức trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh với thì: thật khó có thể hình dung, khi trong tất cả các cuộc trưng bày đều có một lượng người đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu thông tin, tài liệu về chủ quyền biển đảo, chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đều rất đông. Trong đó, có đầy đủ các thành phần từ những người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ, những người nông dân chân lấm tay bùn và cả những em học sinh ở các cấp học. Qua đây, em thấy tình nước, lòng tự hào dân tộc dường như đã được nhân lên, lan tỏa trong tim mỗi người dân. Và tình yêu ấy, niềm tin ấy đã được nhân lên, được cụ thể hóa bằng hành động với một niềm tin son sắt gửi về nơi người lính đảo và cùng hướng về Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng của tổ quốc ở nơi đầu ngọn sóng.


CBCS LLVT tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả  trong công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc.

Nói như đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UBMTQ tỉnh thì: trong tất cả các phong trào, cuộc vận động do MTTQ Việt Nam tỉnh phát động xây quỹ ủng hộ Trường Sa từ trước đến nay đều thu được kết quả tốt. Điển hình như mới đây, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động đợt quyên góp, ủng hộ Trường Sa, chỉ tính riêng trong buổi lễ phát động, Ban vận động đã tiếp nhận được số tiền gần 300 triệu đồng từ sự ủng hộ của hàng trăm tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong toàn tỉnh.

Đáng trân trọng hơn, ngay cả ở nơi gian khó, vừa trải qua trận mưa lũ lịch sử, gây ảnh hưởng nặng nề, đời sống người dân đa phần vẫn còn nghèo khó như Đà Bắc, phong trào này cũng đã được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ tính trong khoảng thời gian 1 tháng từ ngày 20/3 đến ngày 20/4/2018, huyện Đà Bắc đã vận động quyên góp, ủng hộ bộ đội và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 số tiền 100 triệu đồng. Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Đinh Công Báo, Bí thư Huyện uỷ Đà Bắc chia sẻ: Sau khi huyện phát động, các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện đã nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần người có nhiều ủng hộ nhiều, người có ít ủng hộ ít. Hầu như ai cũng cố gắng tham gia đóng góp cho Trường Sa với sự trân trọng, tự hào.

Không riêng Đà Bắc, trong đợt vận động này, cả đất Mường đã cùng hướng về Trường Sa. "Nói về Trường Sa, trái tim chúng em cùng chung một nhịp. Bởi chúng em luôn khắc ghi Trường Sa là máu thịt của Tổ quốc Việt Nam”, áp tay lên lồng ngực áo nơi lá cờ đỏ sao vàng và trái tim cùng chung một nhịp, bằng giọng nói trong trẻo, thanh khiết và đầy tự hào của cô bé mà tôi gặp, chưa kịp hỏi tên tại triển lãm trưng bày Tư liệu về "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Sở Thông tin và truyền thông tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng phối hợp tổ chức trên địa bàn huyện Yên Thuỷ mới đây, đã làm tôi và cả nhiều người nữa thấy cay cay sống mũi.

Tự hào lắm, Trường Sa! Tự hào lắm, thế hệ trẻ nơi đất Mường!

Bài 2 - Chuyện của những chàng "Sơn Tinh” giữ đảo


Mạnh Hùng

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục