(HBĐT) - "Đất không còn bạc lạc/ Nước không còn bời lời…”, nhịp sống của cư dân dưới chân núi Cột Cờ đã trở nên sôi động. Cảm nhận ấy không chỉ của riêng tôi mà trong suy nghĩ những người đã ít nhiều gắn bó với đất và người Mường Bi - Tân Lạc.


Từ nhiều năm nay, huyện Tân Lạc khôi phục và duy trì lễ hội Khai hạ Mường Bi hàng năm để giữ gìn bản sắc văn hóa và quảng bá tiềm năng du lịch.

 

Góp mặt trong hội nghị "Giới thiệu tiềm năng, quảng bá du lịch, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại huyện Tân Lạc năm 2017”, ông Hà Văn Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần 26/3 Hòa Bình chia sẻ rằng: Tân Lạc hôm nay đang là nơi "đất lành chim đậu”. Có điều kiện tự nhiên hết sức thuận lợi, tài nguyên dồi dào và có sự quan tâm thiết thực từ cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc khơi dậy tiềm năng thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại. Mong rằng các nhà đầu tư cùng nghiên cứu đưa các dự án về lấp đầy các khu đất trống, góp phần thúc đẩy phát triển KT -XH ở vùng đất hữu tình này.

Thật vậy, Tân Lạc là vùng đất giàu tiềm năng và lợi thế như lời đồng chí Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Tinh gợi mở: Tân Lạc là huyện trung du miền núi, có diện tích tự nhiên 53,2 ha, địa hình đồi núi chiếm trên 80% diện tích. Độ cao trung bình toàn huyện so với mực nước biển khoảng 300 - 400 m. Khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình cả năm đạt 22, 9oC. Là huyện thuộc vùng cửa ngõ Tây Bắc (còn được biết đến với tên gọi ngã ba Đông Dương) nối vùng kinh tế các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và huyện Nho Quan (Ninh Bình) … tạo cho huyện những điều kiện thuận lợi đẩy mạnh giao lưu kinh tỏ, văn hóa với các tỉnh lân cận. Hơn thế, Tân Lạc (Mường BiM) là 1 trong 4 Mường lớn có nền Văn hóa Hòa Bình nổi tiếng. Người Mường Tân Lạc còn giữ được nhiều nét đặc sắc của bản sắc văn hóa Mường với sử thi "Đẻ đất, đẻ nước”. Được thiên nhiên ưu đãi nhiều phong cảnh đẹp, đến nay, Tân Lạc là huyện có nhiều di tích văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia nhất trong toàn tỉnh. Có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo về văn hóa, sinh thái... Bởi vậy, trong định hướng của huyện, du lịch đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn để chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Theo đó, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 03, ngày 26/7/2016 về "phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Một hướng đi mới đã được hình thành để tạo ra các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của Tân Lạc như: du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái.

Cùng với tiềm năng về du lịch, huyện Tân Lạc còn có nhiều lợi thế về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản với tổng diện tích tự nhiên trên 53.000 ha, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp 10.963 ha, diện tích đất lâm nghiệp 35.518 ha, diện tích nuôi trồng thủy sản 163,15 ha.

Phát huy thế mạnh của địa phương, những năm gần đây, Tân Lạc đã tập trung sản xuất theo hướng phát triển nông sản hàng hóa với các sản phẩm chủ lực là cây có múi, mía tím, rau an toàn, dược liệu, gỗ rừng trồng, cá lồng, trâu, bò thịt, gà đồi...

Nhằm biến tiềm năng thành lợi thế để phát triển, những năm qua, huyện Tân Lạc đã đẩy mạnh thu hút đầu tư, theo đó đã có 21 dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào địa bàn huyện với tổng số vốn 3.658 tỷ đồng gồm: Dự án Khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái hồ Hòa Bình, địa điểm tại xóm Liếm, xã Ngòi Hoa; Dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái và bảo tồn thiên nhiên Thung Lũng Mây, địa điểm tại các xóm: Cá, Biệng, Trung Hưng, Bắc Hưng, xã Quyết Chiến; Dự án May Hồ Gươm, chi nhánh Tân Lạc, tại xóm Lầm, xã Phong Phú với diện tích đất sử dụng 4,1 ha, sản xuất khoảng 2, 5 triệu sản phẩm quần áo/năm. Ngoài ra các dự án đầu tư khác như: Khai thác khoáng sản, dự án mở rộng trạm dừng nghỉ thị trấn Mường Khến, dự án đầu tư Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ khách sạn và văn phòng tại khu 3, thị trấn Mường Khến đang hoàn thiện về hạ tầng để đi vào hoạt động.

Trong năm 2017, Tân Lạc tiếp tục thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn. Các nhà đầu tư tiến hành các bước khảo sát và đang thẩm định chủ trương đầu tư cho 5 dự án với tổng số vốn dự kiến 535 tỷ đồng gồm: Dự án Nông nghiệp công nghệ cao Toàn Cầu; Dự án bản du lịch văn hóa cộng đồng dân tộc Mường; Dự án Khu du lịch sinh thái và tâm linh Thung Khe - Tân Lạc - Hòa Bình; Dự án Khu du lịch sinh thái V’Star - Ngòi Hoa; Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái tại xã Ngòi Hoa; Dự án bảo về rừng kết hợp nghỉ dưỡng tại xã Phú Cường, huyện Tân Lạc và huyện Mai Châu.

Với 80% diện tích tự nhiên là đồi núi vừa là lợi thế cũng là khó khăn, thách thức đối với một huyện phần lớn người dân sống dựa vào nông nghiệp. Tuy nhiên, bằng ý thức tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo, Tân Lạc đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách giành nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế có bước tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trưởng từ 11,8% năm 2010 lên 13,57% năm 2017. Thu nhập bình quân đầu người 34, 21 triệu đồng, gấp 3, 2 lần so với năm 2010. Đời sống của nhân dân có sự đổi thay vượt bậc. ánh bình minh đang tỏa sáng dưới chân núi Cột Cờ mang đến niềm vui, hạnh phúc cho cư dân vùng đất cổ Mường Bi.

Thúy Hằng

 

 


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục