(HBĐT) - 3 năm, hay dù có lâu hơn nữa thì cuộc chiến đấu giành lại Trường Sa về với đất mẹ của những người lính trong "mùa xuân đại thắng” vẫn luôn là một dấu son lịch sử không bao giờ phai nhóa trong tâm trí người dân Việt Nam.


Trường Sa của đất "mẹ” Việt Nam

Thật may mắn khi chúng tôi đặt chân đến Cam Ranh vào đúng thời khắc lịch sử khi người dân nơi đây cùng với nhân dân cả nước hướng về Trường Sa. Bởi, ngay từ những ngày đầu tháng 4/1975 cùng với khí thế tiến công như vũ bão về giải phóng Sài Gòn, thì cũng có một cánh quân theo những "con tàu không số” âm thầm vượt sóng gió trùng khơi, hướng về giải phóng Trường Sa. "Tinh thần thép cùng sức người đã chế ng những con sóng bạc đầu dồn dập bất tận để giành lại những "đứa con” Trường Sa về với đất "mẹ...”, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân đến Cam Ranh (Khánh Hòa) đó chính là câu nói đậm "chất Bắc" của chú Chiến - một người lính "Cụ Hồ” ở quê lúa Thái Bình từng có một thời thanh xuân sôi nổi "vào Nam chiến đấu” rồi ở lại, gắn bó với mảnh đất chang chang nắng với gió mặn mòi vị biển này thật giản dị mà sâu sắc như vậy.


CBCS LLVT tỉnh tham gia tìm hiểu các văn bản lịch sử, chứng cứ pháp lý tại triển lãm bản đồ, chứng cứ lịch sử, pháp lý về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được tổ chức tại huyện Lương Sơn.

Vâng, đã hơn 40 năm trôi qua. Kể từ những ngày tháng 4 lịch sử, câu chuyện xưa vẫn còn hiện rõ trong sách sử và trong ký ức của thế hệ thanh niên Việt Nam anh dũng, kiên cường. Theo đó, trong khi những cánh quân với khí thế như thác, như lũ giông ào ạt tiến về Sài Gòn, thì đồng thời cũng có một lực lượng âm thầm vượt biển hướng về Trường Sa, thực hiện nhiệm vụ giải phóng Trường Sa. Theo đó, mùa xuân năm 1975, sau gần 1 tháng chiến đấu liên tục (từ ngày 04/3 đến 03/4/1975), cuộc tổng tiến công của quân và dân ta đã giành được thắng lợi hết sức to lớn. Trước những chuyển biến mau lẹ của tình hình miền Nam, Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương Đảng lao động Việt Nam và Quân ủy trung ương nhận định: "cuộc chiến tranh cách mạng ở miền Nam không những đã bước vào giai đoạn phát triển nhảy vọt. Thời cơ chiến lược để tiến hành cuộc Tổng công kích, tổng khởi nghĩa vào sào huyệt của địch đã chín muồi. Từ giờ phút này trận quyết chiến chiến lược cuối cùng của qua và dân ta bắt đầu nhằm hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, thực hiện hòa bình, thống nhất nước nhà”. Nhiệm vụ đặt ra lúc đó vô cùng nặng nề và khẩn cấp. Đồng thời với việc vừa chuẩn bị chu đáo nhất, kịp thời nhất cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng tiêu diệt cơ quan đầu não của chính quyền và quân đội Việt Nam cộng hòa vừa phải tổ chức tiếp quản và ổn định vùng đã giải phóng. Thì việc tiến hành cơ động lực lượng ra tiếp quản các đảo trên biển Đông và vùng biển phía Tây Nam thuộc chủ quyền lãnh thổ của tổ quốc, nhất là quần đảo Trường Sa lúc đó do quân đội Việt nam Cộng hòa chiếm giữ là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và khẩn trương. Bởi, Trường Sa là một quần đảo có vị trí chiến lược cả về mặt quân sự, kinh tế, đang là mục tiêu nhòm ngó và toan tính của nhiều thế lực bên ngoài trong thời điểm lịch sử hết sức nhạy cảm này. Trước tình hình đó, sau khi kết thúc thắng lợi cuộc tiến công giải phóng Huế - Đà Nẵng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Quân ủy trung ương và Bộ Tng Tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Lê Trọng Tấn khẩn trương chỉ đạo, hình thành cánh quân phía Đông và cơ động lực lượng tiến công giải phóng các đảo thuộc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Thực hiện gấp rút nhằm thời cơ thuận lợi nhanh nhất đánh chiếm các đảo do quân ngụy chiếm đóng thuộc quần đảo Trường Sa.


Giữ vững chủ quyền biển, đảo là trách nhiệm và niềm vinh dự của mỗi người dân Việt Nam (Ảnh: CBCS LLVT tỉnh tại triển lãm chứng cứ pháp lý về Trường Sa, Hoàng Sa do Sở thông tin và truyền thông phối hợp với huyện Lương Sơn tổ chức).

Quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ thị của Bộ Chính trị, Quân ủy trung ương, mệnh lệnh tác chiến của Bộ Tổng tư lệnh, Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân và Bộ Tư lệnh Quân khu V đã chạy đua với thời gian, dốc lòng, dốc sức chuẩn bị lực lượng, vũ khí, trang bị và phương tiện cơ động, bám sát diễn biến tình hình, tranh thủ thời cơ có lợi nhất để giải phóng đảo. Kiên quyết không để nước ngoài đến đánh chiếm đảo trước ta. Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân đã quyết định sử dụng tàu của đoàn vận tải quân sự 125 chở bộ đội đặc công đoàn 126 Hải quân và lực lượng đặc công Quân khu V cơ động thần tốc tiến ra giải phóng quần đảo Trường Sa. Dựa trên cơ sở nghiên cứu địa thế các đảo ở Trường Sa, Sở Chỉ huy tiền phương Quân chủng Hải Quân và các đồng chí chỉ huy trực tiếp chiến dịch đều thống nhất chọn đảo Song Tử Tây là mục tiên tiến công giải phóng đầu tiên nhằm tạo bàn đạp và rút kinh nghiệm giải phóng tiếp các đảo Nam Yết, Sơn Ca, Sinh Tồn, Trường Sa và các đảo còn lại, không cho địch kịp tăng viện, đối phó.

Ngày 09/4/1975, trong lúc một cánh quân lớn trên bộ của quân giải phóng miền Nam bắt đầu tiến công mãnh liệt vào thị xã Xuân Lộc và một cánh quân khác đột phá Tân An là những tuyến phòng thủ chiến lược vòng ngoài kiên cố để bảo vệ Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn của quân đội Việt nam Cộng hòa thì Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân và Sở Chỉ huy tiền phương của quân chủng nhận được chỉ lệnh của Quân ủy trung ương và Bộ Tổng tham mưu giao nhiệm vụ tổ chức lực lượng tiến đánh, tiếp quản đảo Song Tử Tây. Ngay sau khi nhận lệnh, ngày 10/4/1975 một phân đội tàu thuộc Đoàn 125 đã cấp tốc hành quân từ Hải Phòng vào Đà Nẵng. Đến 21h cùng ngày, đội tàu đã cập cảng Đà Nẵng vừa được giải phóng và khẩn trương làm công tác chuẩn bị xuất kích ngay trong đêm. Đến 4h sáng ngày 11/4/1975 lực lượng tiến đánh, giải phóng Trường Sa gồm 3 tàu đã được lệnh rời quân cảng Đà Nẵng, nhanh chóng tiến ra tiếp quản đảo Song Tử Tây. Tiếp đó, hòa chung với khí thế tiến công như vũ bão của quân và dân ta trên khắp các chiến trường, 16h ngày 28/4/1975 một bộ phận quân giải phóng đã tiến về giải phóng đảo Trường Sa. Đây là đảo xa nhất nằm ở phía nam của quần đảo Trường Sa nhưng lại có diện tích lớn nhất so với các đảo vừa giải phóng. 9h ngày 29/4/1975, phân đội chiến đấu cuối cùng của Đoàn đặc công 126 đã hoàn thành việc đổ bộ làm chủ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Kết thúc một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt chiến lược do Quân ủy trung ương giao cho quân chủng Hải quân.

Bản hùng ca của Trường Sa được cất lên từ đó!

Vang mãi bản hùng ca

Quần đảo Trường Sa được giải phóng đã góp phần rất to lớn vào thắng lợi chung trong 21 năm trường cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Việc tiếp quản, giải phóng quần đảo Trường Sa là bước tiếp nối truyền thống kiên cường, ý chí sắt đá của dân tộc Việt Nam trong việc quyết tâm giữ gìn, bảo vệ từng tấc đất thuộc chủ quyền thiêng liêng đã trường tồn trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc. Việc tiếp quản, giải phóng Trường Sa cũng chính là sự chuyển tiếp quyền quản lý vùng lãnh thổ, lãnh hải thuộc chủ quyền của nhân dân Việt Nam đã được lịch sử ghi nhận. Tuy nhiên, sự chuyển tiếp này phải thực hiện bằng một cuộc đọ sức thắng thua trên chiến trường. Chỉ như vậy cũng đủ để khẳng định rằng: dù bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào toàn thể dân tộc Việt Nam, nhà nước Việt Nam vẫn và sẽ tiếp tục duy trì và bảo vệ phần lãnh thổ thiêng liêng này.


Thế hệ trẻ tỉnh Hòa Bình luôn quan tâm, tìm hiểu và hướng về Trường Sa bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Tháng 4, khi những "đứa con” Trường Sa trở về với đất "mẹ” đã thể hiện ý chí quyết tâm "dù máu xương có đổ, một tấc đất chủ quyền cũng giữ cũng phải bảo vệ” của biết bao thế hệ người Việt Nam. Ý chí này, được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc. Lịch sử hàng nghìn năm của đất nước là những khúc khải hoàn ca rộn rã. Trong hàng nghìn năm ấy, tổ quốc Việt Nam đều gắn liền với biển. Kể từ khi quân Nam Hán do Hoàng tử Lưu Hoằng Tháo đưa đại quân từ hướng biển theo sông Bạch Đằng tiến vào nước Việt với dã tâm đặt ách đô hộ. Thế nhưng, quá nửa đại quân Nam triều cùng Hoàng tử Lưu Hoằng Tháo đã phải bỏ mạng tại trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 938. Kết thúc 1000 năm đêm dài chống Bắc thuộc của nhân dân ta, mở ra thời kỳ độc lập, chủ quyền của đất nước. Không chỉ có vậy, ngay từ buổi đầu dựng nước cách đây 1050 năm, Vua Đinh Tiên Hoàng Đế - Đinh Bộ Lĩnh cũng đã định ra chức Tỉnh Hải quân tiết độ sứ để trông coi về biển. Thế kỷ thứ XII, Vua Lý Anh Tông đã cho đi tuần tra các đảo để vẽ bản đồ biển Đại Việt đầu tiên. Đến thế k thứ XV, Nguyễn Trãi đã dâng tấu trình gửi vua Lê Thái Tông về biển Đông. Đến thời Tây Sơn cũng đã có chính sách khai khẩn đất hoang ven biển. Sau này thời Vua Gia Long cũng đã cho đóng nhiều tàu thuyền, cử các đoàn hùng binh ra trấn giữ chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Nhìn về quá khứ, cha ông ta đã nối tiếp nhau viết nên những trang sử về biển, đảo. Những trang viết đó đã trở thành chứng cứ lịch sử, pháp lý khẳng định: Nhà nước Việt Nam là nhà nước đầu tiên trong lịch sử đã chiếm hữu và thực thi chủ quyền ca mình đối với quần đảo Trường Sa. Việc chiếm hữu và thực thi chủ quyền này là thật sự, rõ ràng, liên tục và hòa bình. Nhưng, trong giông tố, những bản hùng ca về gìn giữ chủ quyền đất nước, gìn giữ biển, đảo quê hương của các thế hệ người dân Việt Nam từ những vị "hùng binh” hải đội Bắc Hải cho đến những "hùng binh” thế hệ Hồ Chí Minh tiếp tục được viết nên...

(Còn nữa)


Mạnh Hùng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục