(HBĐT) - Giữa Thủ đô hoa lệ, náo nhiệt, làng lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét cổ kính, thanh lịch với cổng làng, giếng nước, cây đa, sân đình, mái chùa mang đậm nét văn hóa đồng bằng Bắc Bộ. Phố Lụa yên ả, nuột nà mà rực rỡ sắc màu của gấm, của lụa, làm say lòng du khách. Chẳng vậy mà, những ngày đầu xuân, rời xa ồn ào phố thị, không ít người đã về làng cổ Vạn Phúc như tìm về chốn quê nuôi dưỡng giá trị văn hóa đặc trưng của người Việt. Sự kết hợp giữa gìn giữ làng nghề truyền thống và làm du lịch đã khiến nơi đây có sức hút riêng với du khách trong, ngoài nước.


Những ngày đầu xuân, làng lụa Vạn Phúc thu hút nhiều du khách nước ngoài tới thăm quan, mua sắm.

Làng lụa Vạn Phúc thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội). Từ rất lâu, nơi đây là làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng với chất liệu riêng biệt, mẫu mã, hoa văn độc đáo.

Tương truyền, Thành Hoàng làng Vạn Phúc là bà Ả Lã, hiệu Thị Nương. Bà là người có công truyền dạy nhân dân Vạn Phúc nghề trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa. Hàng năm, địa phương đều tổ chức lễ hội để tưởng nhớ công ơn bà và giáo dục con cháu truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đến nay, nghề dệt có bề dầy lịch sử trên 1.000 năm. Lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các đời vua nhà Nguyễn. Sản phẩm tuyệt đẹp này được giới thiệu lần đầu ra quốc tế tại các hội chợ Marseille (1931), Paris (1938), được người Pháp đánh giá là loại sản phẩm tinh xảo của vùng Đông Dương... Từ năm 1958 - 1988, lụa Vạn Phúc hầu hết được xuất khẩu sang các nước Đông Âu; từ 1990 xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày nay, người dân Vạn Phúc không còn dệt vải bằng những khung cửi thủ công mà bằng hệ thống máy dệt với các sản phẩm phong phú. Những sản phẩm tinh tế như lụa vân, sa tanh… vẫn được nghệ nhân trong làng dày công nghiên cứu để giữ gìn và truyền lại cho con cháu. Hoa văn trang trí trên vải lụa đa dạng từ các mẫu Song hạc, Thọ đỉnh, Tứ quý, hoa sen... làm nổi bật vẻ đẹp tinh tế mà kiêu sa, lịch lãm. Lụa Vạn Phúc độc đáo bởi hoa văn đa dạng, được bàn tay khéo léo, cần mẫn của các nghệ nhân làm nên như tạo dựng tác phẩm nghệ thuật.

Tuy có quãng thời gian chìm lắng, nhưng thực hiện chủ trương, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, phường Vạn Phúc đã xây dựng kế hoạch khôi phục, phát triển nghề truyền thống gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ. Ngoài việc duy trì hàng trăm gian hàng và có công ty giới thiệu sản phẩm lụa ngay trong làng, phường đã mở rộng thêm các tuyến phố và mô hình kinh doanh dịch vụ tạo sự mãn nhãn, thuyết phục đối với khách du lịch qua phố Lụa, phố Ẩm thực, chợ cây sinh vật cảnh, kinh doanh may mặc...


Những người thợ làng Vạn Phúc miệt mài tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách.

Hiện, làng Vạn Phúc có gần 800 hộ làm nghề dệt, chiếm gần 60% trên tổng số hộ sinh sống nơi đây. Hàng năm, làng sản xuất khoảng 2,5- 3 triệu m2 vải, chiếm 63% doanh thu của toàn bộ làng nghề.

Đầu xuân, người dân thường tìm đến những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhưng làng lụa Vạn Phúc vẫn không vắng người. Khách từ các tỉnh, thành phố và nhiều khách nước ngoài đã du xuân nơi này để tìm về sự thư thái, thanh lịch giữa phố lụa muôn màu, mê hồn du khách bởi chất liệu mềm mại, nhẹ nhàng, mát lạnh của gấm, của lụa. Đặc biệt, để bắt kịp xu hướng thị trường và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, trang phục may sẵn và các sản phẩm từ lụa như khăn, mũ, cà vạt, túi xách... được bày bán, giới thiệu, tạo nhiều cơ hội để du khách lựa chọn. Với xu hướng kết hợp hài hòa giữa nét xưa và hiện đại, bên cạnh những xấp gấm, lụa, các cửa hàng đều bày bán trang phục với kiểu dáng phong phú từ áo dài truyền thống, áo dài cách tân của cả nam và nữ, quần áo, váy với dòng sản phẩm từ cao cấp đến bình dân, khiến du khách đến đây đều có thể lựa chọn cho mình sản phẩm vừa ý.

Trong tiết trời trong lành ngày xuân, được dảo bước trên phố lụa, ướm mình với tấm vải mềm mại, nhẹ nhàng và được xem những người thợ miệt mài dệt vải mà như thấy con người nơi đây đã gửi hồn dân tộc vào từng tấm lụa. "Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát/Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông...”- câu ca bất chợt của một du khách và nụ cười thân thiện, rạng rỡ từ người bán hàng giúp tôi hiểu rằng, làng lụa Vạn Phúc đang làm được những điều mong muốn.

Bình Giang


Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục