(HBĐT) - Vậy là sau bao tháng năm đợi chờ, cầu Hòa Bình 3 sẽ chính thức hợp long, hoàn thiện, đưa vào lưu thông dịp Tết Canh Tý 2020. Cho dù muộn hơn nhiều so với kế hoạch, thế nhưng, đối với người dân TP Hòa Bình, được đi trên cây cầu mới cảm giác bâng khuâng hạnh phúc thật khó tả. Nhịp cầu kết nối những bờ vui, niềm mong ước bấy lâu của cả chính quyền và người dân giờ đã thành hiện thực. Thành phố lại tiếp tục khởi động những cây cầu mới nối hai bờ sông Đà, hướng tới bến bờ hạnh phúc trong hành trình phát triển mạnh mẽ sau này. 


Cầu Hòa Bình 3 hợp long mở ra không gian phát triển đô thị thành phố Hòa Bình.

Ông Nguyễn Văn Tiến ở phường Tân Thịnh, nay đã ngoài 60 tuổi nhìn dòng người người tản bộ trên cây cầu mới vững trãi, những ký ức chợt ùa về lấp kín tâm tư. Ông Tiến chia sẻ: Đối với rất nhiều người dân thành phố, đến thời điểm này đã chứng kiến sự kết nối của những nhịp cầu bắc qua sông Đà. Mỗi cây cầu là những dấu mốc không thể nào quên trong ký ức biết bao người. Còn nhớ những năm đầu tái lập tỉnh, cách đây đã gần 30 năm, khi thành phố còn là thị xã nhỏ, cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, nhà cửa toàn thấp tầng, thị xã Hòa Bình được biết đến khá mờ nhạt như là phía sau nhà máy thủy điện Hòa Bình. Khi ấy, đời sống người dân còn rất nghèo, hiếm thấy ai có xe máy, phương tiện đi lại chủ yếu là xe đạp và đi bộ, một số cơ quan Nhà nước có ô tô nhưng chủ yếu là xe u oát, lada (của Liên Xô cũ) đã qua nhiều năm sử dụng là của quý. Cơ quan hành chính chưa có trụ sở phải ở tạm khu chuyên gia. Điểm kết nối duy nhất giữa hai bờ thị xã là chiếc cầu phao dân sinh chập chờn sóng nước, đi lại rất vất vả.

Thời ấy, vào những tháng mùa mưa, từ tháng 6-8 hàng năm, nhà máy thủy điện thường xuyên xả lũ, nước lũ dâng cao, ngập trắng xóa đầm Quỳnh Lâm, cầu phao phải tháo ra vì sợ cuốn trôi, vậy là tất cả sinh hoạt, cuộc sống người dân bị đình trệ. Người dân hai bờ cách trở, mong chờ cầu phao nối lại để thông thương. Chiếc cầu phao nhiều chỗ không có lan can, chứng kiến không ít vụ cả người và xe phi xuống nước hoàn thành sứ mệnh lịch sử, chính thức được dỡ bỏ khi cầu Hòa Bình 1 được khánh thành vào năm 2001 với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Cầu Hòa Bình 1 là chiếc cầu bê tông hiện đại nhất của tỉnh qua sông Đà đưa vào sử dụng, là sự kiện lớn của cán bộ và nhân dân thành phố. Từ đó đến nay, thị xã Hòa Bình cũng ngày một phát triển, đạt tiêu chí đô thị loại III. Ngày khánh thành cầu, cán bộ và nhân dân vui như hội. Có cầu bê tông, thị xã Hòa Bình trở nên cân đối, hài hòa, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều, khoảng cách về về hạ tầng và đời sống người dân dần được thu hẹp. Cuộc sống người dân được cải thiện rõ rệt, được tiếp cận với các dịch vụ tiện tích chất lượng ngày càng cao. Đứng trên cầu ngắm nhà máy thủy điện xả lũ, ánh sáng cầu vồng như với ở tầm tay và suốt nhiều năm, lòng người hân hoan ngắm pháo hoa rợp trời trong hạnh phúc mênh mang. Cây cầu cùng hai bên bờ sông được trăng đèn, kết hoa, tỏa ánh sáng lung linh dướt mặt nước sông Đà mang lại cảm giác vừa thơ mộng vừa văn minh. Thấm thoát cầu Hòa Bình cũng đã có tuổi đời 20 năm và trở nên chật chội trước sức ép quá tải. Chính quyền thành phố và cơ quan chức năng phải thực hiện giải pháp phân luồng chống ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Quốc Thắng, người từng làm thiết kế quy hoạch - Sở Xây dựng lâu năm chuyển sang công tác chính quyền ở thành phố tâm sự: Cầu Hòa Bình 3 nằm trong quy hoạch xây dựng TP Hòa Bình được khởi công từ năm 2016, sau nhiều lần lỗi hẹn, rất nhiều khó khăn đã được giải quyết và sẽ thông cầu vào dịp Tết Nguyên đán 2020 tới đây. Cây cầu đưa vào khai thác giúp giảm tải áp lực của cầu Hòa Bình đã trở nên quá tải và mang lại sự cân đối, hài hòa hơn cho TP Hòa Bình. Cầu kết nối với quốc lộ 6, địa phận xã Trung Minh, bắt vào nút giao Trần Quý Cáp và Trương Hán Siêu, mở ra không gian rộng lớn phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ cho bờ trái sông Đà, nhà máy, đô thị, khu dân cư nối tiếp mọc lên...

Cũng vào cuối năm 2019, cầu Hòa Bình 2 - công trình nằm trong kế hoạch các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh chính thức được khởi công. Cầu được xây dựng tại khu vực đường Cù Chính Lan, từ phía cuối đê Đà Giang bắt sang khu vực bãi cát Thịnh Minh, phường Thịnh Lang, kết nối với đường Hoàng Văn Thụ, bờ trái sông Đà. Càng về sau, các cây cầu được thiết kế hiện đại, công nghệ, giải pháp thi công bảo đảm kể cả chất lượng lẫn mỹ quan, đáp ứng yêu cầu phát triển cho thành phố trong tương lai. Như vậy, đến nay, TP Hòa Bình có 3 cây cầu hiện hữu nối liền hai bờ sông Đà, là cơ hội rất lớn để khai thác quỹ đất, phát triển đô thị cho khu vực bờ trái sông Đà.

Cùng với các cây cầu hiện đại kết nối hai bên bờ sông Đà được xây dựng để chắp cánh ước mơ cho thành phố bước vào tương lai, mấy năm nay đã có hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư cải tạo kết cấu hạ tầng TP Hòa Bình. Diện mạo thành phố đang đổi thay mạnh mẽ. Hệ thống đường nội thị cũng từng bước được hoàn thiện, đồng bộ. Tuyến đường cao tốc Mộc Châu - TP Hòa Bình, những trục giao thông chủ lực như đường Chi Lăng kết nối với quốc lộ 6 đang được khởi động, khu trung tâm Quỳnh Lâm với quảng trường được quy hoạch rộng lớn đã hiện hữu. Khu trung tâm thương mại bờ trái sông Đà được lấp đầy các dự án nhà ở, đô thị, thương mại. Hai bên bờ sông Đà cũng đang được cải tạo, nâng cấp. Nhiều dự án phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ đang triển khai, hứa hẹn tương lai. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ quan, công sở được xây dựng mới khang trang, hiện đại. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Với sự nỗ lực của các tỉnh dành cho và những cố gắng tự thân nội tại, TP Hòa Bình đang chuẩn bị những điều kiện trở thành đô thị loại II trong tương lai gần. Dẫu còn nhiều khó khăn phía trước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố đang tranh thủ hiệu quả các nguồn lực, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, phấn đấu xây dựng TP Hòa Bình trở thành đô thị hiện đại, có bản sắc, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Lê Chung

Các tin khác


Giữ “hồn Mường” cho vùng đất cổ Mường Bi

(HBĐT) - Những người con sinh ra, lớn lên ở huyện Tân Lạc luôn tự hào về vùng đất cổ Mường Bi, cái nôi của nền văn hóa Hòa Bình, nơi ra đời sự tích núi thiêng trong cuốn sử thi "Đẻ đất, đẻ nước". 

Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong tiến trình phát triển


Bài 2 - Để bản sắc văn hóa mãi trường tồn cùng dân tộc

(HBĐT) - Bên cạnh nét đẹp văn hóa được giữ gìn, trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa và tác động của cơ chế thị trường, đô thị hóa..., cùng với những thuận lợi cũng xuất hiện nhiều nguy cơ mai một văn hóa, mờ dần bản sắc. Vì vậy, rất cần những giải pháp để bản sắc văn hóa mãi trường tồn cùng dân tộc, thực sự là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững.

Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong tiến trình phát triển

(HBĐT) - Nằm ở cửa ngõ Thủ đô và vùng Tây Bắc, Hòa Bình là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, trung tâm của nền văn hoá Hòa Bình nổi tiếng. Trong tiến trình phát triển, những giá trị văn hóa truyền thống luôn được gìn giữ và phát huy. 

Bài 1 - Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp

Tìm đột phá trong nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh

(HBĐT) - Năm 2020, tỉnh phấn đấu tăng tổng điểm số PCI từ 2 - 5 điểm so với năm 2019. Đối với 10 chỉ số thành phần phấn đấu ít nhất bằng mức trung bình của cả nước. Các chỉ số còn lại đều được cải thiện và tăng điểm. 
 
Bài 2 - Vì sự phát triển chung của tỉnh

Tìm đột phá trong nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh

(HBĐT) - Năm 2019, chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh đạt 63,84 điểm, tăng 2,11 điểm so với năm 2018. Đây là năm có điểm số cao nhất từ trước đến nay và lần đầu tiên được xếp vào nhóm điều hành khá. 

Bài 1 - Những "nút thắt" cần được tháo gỡ

Nông dân thời đại 4.0

Cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0 ở nước ta đã bắt đầu. Với sự tiếp thu, học hỏi, ứng dụng bằng cách này, cách khác, nông dân trong tỉnh đang vươn lên làm chủ khoa học công nghệ (KHCN), từng bước tiếp cận với sản xuất nông nghiệp thông minh, canh tác tự động hóa.

Bài 2 - Bắt nhịp cách mạng nông nghiệp 4.0

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục