(HBĐT) - Vậy là sau bao tháng năm đợi chờ, cầu Hòa Bình 3 sẽ chính thức hợp long, hoàn thiện, đưa vào lưu thông dịp Tết Canh Tý 2020. Cho dù muộn hơn nhiều so với kế hoạch, thế nhưng, đối với người dân TP Hòa Bình, được đi trên cây cầu mới cảm giác bâng khuâng hạnh phúc thật khó tả. Nhịp cầu kết nối những bờ vui, niềm mong ước bấy lâu của cả chính quyền và người dân giờ đã thành hiện thực. Thành phố lại tiếp tục khởi động những cây cầu mới nối hai bờ sông Đà, hướng tới bến bờ hạnh phúc trong hành trình phát triển mạnh mẽ sau này. 


Cầu Hòa Bình 3 hợp long mở ra không gian phát triển đô thị thành phố Hòa Bình.

Ông Nguyễn Văn Tiến ở phường Tân Thịnh, nay đã ngoài 60 tuổi nhìn dòng người người tản bộ trên cây cầu mới vững trãi, những ký ức chợt ùa về lấp kín tâm tư. Ông Tiến chia sẻ: Đối với rất nhiều người dân thành phố, đến thời điểm này đã chứng kiến sự kết nối của những nhịp cầu bắc qua sông Đà. Mỗi cây cầu là những dấu mốc không thể nào quên trong ký ức biết bao người. Còn nhớ những năm đầu tái lập tỉnh, cách đây đã gần 30 năm, khi thành phố còn là thị xã nhỏ, cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, nhà cửa toàn thấp tầng, thị xã Hòa Bình được biết đến khá mờ nhạt như là phía sau nhà máy thủy điện Hòa Bình. Khi ấy, đời sống người dân còn rất nghèo, hiếm thấy ai có xe máy, phương tiện đi lại chủ yếu là xe đạp và đi bộ, một số cơ quan Nhà nước có ô tô nhưng chủ yếu là xe u oát, lada (của Liên Xô cũ) đã qua nhiều năm sử dụng là của quý. Cơ quan hành chính chưa có trụ sở phải ở tạm khu chuyên gia. Điểm kết nối duy nhất giữa hai bờ thị xã là chiếc cầu phao dân sinh chập chờn sóng nước, đi lại rất vất vả.

Thời ấy, vào những tháng mùa mưa, từ tháng 6-8 hàng năm, nhà máy thủy điện thường xuyên xả lũ, nước lũ dâng cao, ngập trắng xóa đầm Quỳnh Lâm, cầu phao phải tháo ra vì sợ cuốn trôi, vậy là tất cả sinh hoạt, cuộc sống người dân bị đình trệ. Người dân hai bờ cách trở, mong chờ cầu phao nối lại để thông thương. Chiếc cầu phao nhiều chỗ không có lan can, chứng kiến không ít vụ cả người và xe phi xuống nước hoàn thành sứ mệnh lịch sử, chính thức được dỡ bỏ khi cầu Hòa Bình 1 được khánh thành vào năm 2001 với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Cầu Hòa Bình 1 là chiếc cầu bê tông hiện đại nhất của tỉnh qua sông Đà đưa vào sử dụng, là sự kiện lớn của cán bộ và nhân dân thành phố. Từ đó đến nay, thị xã Hòa Bình cũng ngày một phát triển, đạt tiêu chí đô thị loại III. Ngày khánh thành cầu, cán bộ và nhân dân vui như hội. Có cầu bê tông, thị xã Hòa Bình trở nên cân đối, hài hòa, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều, khoảng cách về về hạ tầng và đời sống người dân dần được thu hẹp. Cuộc sống người dân được cải thiện rõ rệt, được tiếp cận với các dịch vụ tiện tích chất lượng ngày càng cao. Đứng trên cầu ngắm nhà máy thủy điện xả lũ, ánh sáng cầu vồng như với ở tầm tay và suốt nhiều năm, lòng người hân hoan ngắm pháo hoa rợp trời trong hạnh phúc mênh mang. Cây cầu cùng hai bên bờ sông được trăng đèn, kết hoa, tỏa ánh sáng lung linh dướt mặt nước sông Đà mang lại cảm giác vừa thơ mộng vừa văn minh. Thấm thoát cầu Hòa Bình cũng đã có tuổi đời 20 năm và trở nên chật chội trước sức ép quá tải. Chính quyền thành phố và cơ quan chức năng phải thực hiện giải pháp phân luồng chống ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Quốc Thắng, người từng làm thiết kế quy hoạch - Sở Xây dựng lâu năm chuyển sang công tác chính quyền ở thành phố tâm sự: Cầu Hòa Bình 3 nằm trong quy hoạch xây dựng TP Hòa Bình được khởi công từ năm 2016, sau nhiều lần lỗi hẹn, rất nhiều khó khăn đã được giải quyết và sẽ thông cầu vào dịp Tết Nguyên đán 2020 tới đây. Cây cầu đưa vào khai thác giúp giảm tải áp lực của cầu Hòa Bình đã trở nên quá tải và mang lại sự cân đối, hài hòa hơn cho TP Hòa Bình. Cầu kết nối với quốc lộ 6, địa phận xã Trung Minh, bắt vào nút giao Trần Quý Cáp và Trương Hán Siêu, mở ra không gian rộng lớn phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ cho bờ trái sông Đà, nhà máy, đô thị, khu dân cư nối tiếp mọc lên...

Cũng vào cuối năm 2019, cầu Hòa Bình 2 - công trình nằm trong kế hoạch các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh chính thức được khởi công. Cầu được xây dựng tại khu vực đường Cù Chính Lan, từ phía cuối đê Đà Giang bắt sang khu vực bãi cát Thịnh Minh, phường Thịnh Lang, kết nối với đường Hoàng Văn Thụ, bờ trái sông Đà. Càng về sau, các cây cầu được thiết kế hiện đại, công nghệ, giải pháp thi công bảo đảm kể cả chất lượng lẫn mỹ quan, đáp ứng yêu cầu phát triển cho thành phố trong tương lai. Như vậy, đến nay, TP Hòa Bình có 3 cây cầu hiện hữu nối liền hai bờ sông Đà, là cơ hội rất lớn để khai thác quỹ đất, phát triển đô thị cho khu vực bờ trái sông Đà.

Cùng với các cây cầu hiện đại kết nối hai bên bờ sông Đà được xây dựng để chắp cánh ước mơ cho thành phố bước vào tương lai, mấy năm nay đã có hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư cải tạo kết cấu hạ tầng TP Hòa Bình. Diện mạo thành phố đang đổi thay mạnh mẽ. Hệ thống đường nội thị cũng từng bước được hoàn thiện, đồng bộ. Tuyến đường cao tốc Mộc Châu - TP Hòa Bình, những trục giao thông chủ lực như đường Chi Lăng kết nối với quốc lộ 6 đang được khởi động, khu trung tâm Quỳnh Lâm với quảng trường được quy hoạch rộng lớn đã hiện hữu. Khu trung tâm thương mại bờ trái sông Đà được lấp đầy các dự án nhà ở, đô thị, thương mại. Hai bên bờ sông Đà cũng đang được cải tạo, nâng cấp. Nhiều dự án phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ đang triển khai, hứa hẹn tương lai. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ quan, công sở được xây dựng mới khang trang, hiện đại. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Với sự nỗ lực của các tỉnh dành cho và những cố gắng tự thân nội tại, TP Hòa Bình đang chuẩn bị những điều kiện trở thành đô thị loại II trong tương lai gần. Dẫu còn nhiều khó khăn phía trước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố đang tranh thủ hiệu quả các nguồn lực, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, phấn đấu xây dựng TP Hòa Bình trở thành đô thị hiện đại, có bản sắc, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Lê Chung

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục