(HBĐT) - Mường Bi - Tân Lạc, 1 trong 4 vùng Mường lớn của tỉnh đang nỗ lực vượt khó vươn lên hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Diện mạo nông thôn, thị trấn, đô thị ngày càng khang trang, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao. Từ vùng thuận lợi dọc quốc lộ 6, vùng thượng và cả các xã vùng cao mang những sắc thái ấm no, hạnh phúc.


Huyện Tân Lạc phát triển 1.100 ha bưởi, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ dân.

Trở lại các xã vùng cao huyện Tân Lạc những ngày đầu tháng 8, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi lớn trong cuộc sống người dân. Tuyến đường liên huyện vùng cao Tân Lạc - Lạc Sơn từng được coi là tuyến đường xấu nhất tỉnh, đang được tháo gỡ khó khăn để tiếp tục triển khai. Dù chậm hơn nhiều so với kế hoạch, nhưng đã mang lại những đổi thay giúp người dân các xã vùng cao giảm bớt nhọc nhằn, cách trở.

Ngổ Luông là xã khó khăn bậc nhất của huyện Tân Lạc, diện tích rộng tới 4.000 ha, dân cư thưa thớt, bố trí dọc tuyến đường liên huyện đang dần thoát khỏi nghèo khó để vươn lên. Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Bùi Văn Phong phẩn khởi thông báo: Mỗi mét đường được rải thêm là niềm mong chờ, hạnh phúc của bà con. Đoạn khó khăn nhất từ xã Quyết Chiến đến UBND xã đã cơ bản làm được 11/12 km. Các xóm, bản ven đường đều hưởng lợi. Cũng từ đó, xã có điều kiện giao thương, phát triển sản xuất, xóa đói nghèo. Sản phẩm nông nghiệp như ngô, gia súc, gia cầm dễ tiêu thụ hơn. Việc phát triển cây su su, loại cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao Tân Lạc có hiệu quả cao hơn, đến nay, diện tích khoảng 6 ha. Mấy năm nay, cuộc sống người dân cải thiện nhiều, các hộ được dùng điện, xã không có trẻ bỏ học, văn hóa bản sắc được giữ gìn. Hộ nghèo giảm từ 57% xuống còn 35%, thu nhập bình quân đạt 24 triệu đồng/người/năm… Người dân phấn khởi, tin tưởng vào tương lai no ấm hơn.

Không chỉ có xã Ngổ Luông đang vươn lên, mà cuộc sống ở nhiều xã vùng khó khăn như Quyết Chiến, Phú Cường, Suối Hoa… cũng từng ngày đổi thay. Kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng phát triển sản xuất, văn hóa - xã hội đang được đầu tư. Tuyến đường Quyết Chiến - Ngổ Luông, Phong Phú - Suối Hoa, cùng nhiều tuyến đường khác đang được triển khai, giúp Tân Lạc vươn lên thoát nghèo.

Là huyện thuần nông, thế nhưng mấy năm nay đã có sự chuyển biến rõ nét, từ việc vận dụng, triển khai hiệu quả các nghị quyết của Đảng, tạo sức bật cho Mường Bi khai thác tiềm năng, lợi thế, vượt khó vươn lên, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Trước hết, huyện đã thành công trong cải tạo vườn tạp, chuyển đổi sang các cây trồng có lợi thế; giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mường, khai thác cảnh quan thiên nhiên, phát triển sản phẩm du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới…

Đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Bí thư Huyện ủy Tân Lạc cho biết: 5 năm qua, huyện đã chuyển đổi 2.500 ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị cao; cải tạo hàng trăm ha vườn tạp phát triển các cây trồng có lợi thế. Cây bưởi đã trở thành cây trồng chủ lực, đem lại thu nhập cao, góp phần quan trọng phát triển kinh tế cho người dân. Nhiều gia đình đã cải tạo vườn tạp, đầu tư thâm canh, thực hiện quy trình sản xuất an toàn, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Đến nay, đã hình thành vùng sản xuất bưởi đỏ, bưởi da xanh với diện tích 1.100 ha, tập trung tại các xã dọc quốc lộ 12B và một số vùng có điều kiện, thu nhập bình quân đạt từ 400 - 700 triệu đồng/ha.

Đối với các xã vùng cao đã phát triển các loại rau ôn đới, diện tích su su khoảng 90 ha, có hiệu quả khá cao. Tính trung bình thu nhập rau su su đạt 180 - 200 triệu đồng/ha. Bộ KH&CN đã công nhận nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm nông nghiệp của huyện là: "Rau su su Quyết Chiến”, "Bưởi đỏ Tân Lạc”, "Quýt Nam Sơn”. Đến nay, có 40% số xã đạt chuẩn NTM, 7 xóm đạt danh hiệu khu dân cư kiểu mẫu, bình quân đạt 14 tiêu chí/xã.

Lĩnh vực văn hóa, du lịch cũng có nhiều khởi sắc, đã triển khai quy hoạch khu văn hóa tâm linh hang Bụt - động Mường Chiềng, thị trấn Mãn Đức; động Nam Sơn, xã Vân Sơn; xây dựng làng Mường xóm Lũy Ải, xã Phong Phú; phát triển du lịch cộng đồng xóm Ngòi, xã Suối Hoa; xóm Chiến, xã Vân Sơn; xóm Bưởi Cạn, xã Phú Cường; khu du lịch sinh thái bảo tồn thiên nhiên Lũng Mây, xã Quyết Chiến; khu nghỉ dưỡng, sinh thái tại vùng lõi quy hoạch khu du lịch hồ Hòa Bình trên địa bàn xã Suối Hoa… Diện mạo thị trấn Mãn Đức được đầu tư khang trang. Đô thị thị trấn Phong Phú đang được khởi động, góp phần nâng cao tỷ lệ đô thị hóa của huyện đạt mức trung bình khá của tỉnh.

Những nghị quyết của Đảng đang được Đảng bộ, Nhân dân huyện Tân Lạc tổ chức thực hiện hiệu quả, tạo sự đổi thay về hạ tầng, sản xuất và cuộc sống người dân, các tiềm năng, lợi thế dần được đánh thức. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 31,54% (năm 2015) còn 10,45%, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng… Mường Bi đang chuyển mình, vươn tới ấm no. 


Lê Chung

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục