(HBĐT) - Thành phố Hoà Bình đang chuyển động, phấn đấu trở thành đô thị ven sông Đà có bản sắc, hiện đại, văn minh, mang bản sắc riêng có, là nơi đáng sống của cư dân. Không chỉ những nơi khác mà ngay cả những công dân thành phố đều thấy được sự thay đổi đến ngỡ ngàng của thành phố bên sông Đà.


Một góc thành phố Hoà Bình đổi mới.

Từ chỗ chỉ có mỗi trục giao thông chính quốc lộ 6 cũ, nay đường An Dương Vương là điểm nhấn thương mại, du lịch, đến nay thành phố đã có hệ thống giao thông trục dọc, trục ngang đồng bộ, khép kín, tạo ra những đổi thay rõ rệt trong trong diện mạo. Trước thành phố chỉ có khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo là nơi đáng sống, thì nay đường Chi Lăng kéo dài, bề mặt rộng tới 27 m, trở thành trục giao thông chiến lược mở ra không gian phát triển đô thị cho khu vực đầm Quỳnh Lâm. Kéo theo đó là hàng loạt dự án nhà ở thương mại, đô thị đang được lấp đầy. Thành phố đã có quảng trường trở thành địa điểm tổ chức các hoạt động văn hoá, du lịch, thể thao lớn của tỉnh và các sự kiện lớn của đất nước, gần đây là tổ chức các hoạt động văn hoá phục vụ SEA Games 31, quảng bá hình ảnh du lịch, văn hoá của tỉnh đối với bạn bè trong nước và quốc tế. 

Từ chỗ chỉ có mỗi cây cầu phao dập dềnh, chông chênh theo con nước nổi, đến giờ thành phố đã có 3 cây cầu hiện hữu, nối liền hai bờ sông Đà, là cơ hội rất lớn để khai thác quỹ đất, phát triển đô thị cho khu vực bờ trái sông Đà, hiện đang khởi động tiếp những cây cầu vượt sông, chắp cánh cho thành phố bước phát triển mạnh mẽ, đồng bộ hơn. Thành phố ngày càng cân đối hài hoà hơn giữa hai bên sông. Không chỉ bên bờ phải khu vực đầm Quỳnh Lâm mà ở cả những khu vực ruộng nước, rau muống bên bờ trái sông Đà đã, đang được lấp đầy các dự án nhà ở thương mại, nhà hàng khách sạn, khu vui chơi giải trí. Trung tâm thương mại bờ trái sông Đà đã lấp đầy các dự án khu dân cư, thương mại, trở thành điểm nhấn cho thành phố. Hai bên bờ sông Đà cũng đang được cải tạo, nâng cấp. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ quan, công sở xây dựng mới khang trang, hiện đại. Ông Nguyễn Tiến Hải, cán bộ ở cơ quan hành chính của tỉnh đã về hưu ở tại phường Phương Lâm tâm sự: Thành phố phát triển trong mấy năm nay, người dân có thể tự hào là công dân thành phố, giới thiệu thành phố với bạn bè, người thân và du khách nơi xa. Hệ thống giao thông, các khu đô thị kết nối đồng bộ tới phường Dân Chủ, Thống Nhất, nối tới đường tránh quốc lộ 6. Nhiều xã được nâng cấp lên phường. Nhiều tuyến đường, khu phố văn minh hình thành, hướng tới đô thị văn minh, sạch đẹp hơn… Các trung tâm thương mại, khu phố sầm uất, nhộn nhịp cả khi đêm về. Nhà ở dân cư hiện đại nhiều hơn. Người dân được hưởng thụ các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, giáo dục chất lượng cao. Cùng với đó là hàng loạt dự án, công trình đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị, thương mại… đang được tập trung nguồn lực triển khai, tạo sức bật mới phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ cho thành phố. 

Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, thành phố Hoà Bình được mở rộng trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích dân số của huyện Kỳ Sơn cũ, hiện bộ máy đã đi vào hoạt động, tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị có được kết quả đáng ghi nhận trong huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển KT-XH; các chỉ tiêu về tăng trưởng giá trị sản xuất, thu hút đầu tư, thu ngân sách Nhà nước, giảm nghèo… luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Thành phố đang hội tụ những điều kiện phát triển rất lớn. Thành phố được mở rộng có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có đồng bằng, núi non hùng vĩ, đất đai màu mỡ, hạ tầng giao thông kết nối, gồm cả đường thủy và đường bộ, được xác định là vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh; tiếp giáp với các trục phát triển của vùng Thủ đô, đang khởi động nhiều dự án, chương trình có sức lan toả mạnh mẽ. Trong bối cảnh mới, thành phố nhận được sự quan tâm của tỉnh, ưu tiên nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố Hòa Bình trở thành đô thị thương mại, dịch vụ hiện đại, mang bản sắc văn hóa riêng có, trở thành điểm đến hấp dẫn, nơi để sinh sống, làm việc và nghỉ ngơi.

Thành phố Hoà Bình đang phối hợp triển khai công tác lập quy hoạch chung thành phố đến năm 2045, xác định không gian phát triển dọc hai bên bờ sông Đà gắn với hệ thống đường, cơ sở dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước, giao thông đồng bộ, kết nối với hồ Hòa Bình; thu hút đầu tư phát triển đô thị thương mại, du lịch dọc tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; phát triển mở rộng các điểm dân cư ngoại thị tập trung, quy mô lớn tại Thịnh Minh, Quang Tiến. Phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao gắn với các dịch vụ đồng bộ, gắn với các lễ hội, làng nghề, hoạt động văn hóa truyền thống. Các công việc đang được tập trung thực hiện, đặc biệt là khởi động các tuyến giao thông quan trọng như: Tuyến giao thông cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; đường nối đường Trần Hưng Đạo đi phường Dân Chủ; quốc lộ 6 và quốc lộ 70B, các cầu qua sông Đà, hệ thống giao thông kết nối các trục dọc, trục ngang; các dự án nhà ở đô thị ven sông, sân golf, hệ thống thương mại, dịch vụ, nhà hàng khách sạn… Đồng thời hỗ trợ các dự án đầu tư ngoài ngân sách đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, sân golf… sớm đi vào khai thác hướng mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh và Đảng bộ thành phố, xây dựng thành phố có bản sắc, diện mạo riêng có, đồng thời đáp ứng những tiêu chuẩn về trung tâm vùng và là nơi đô thị sinh thái, phát triển xanh, bền vững. Đó là nhịp sống hối hả của thành phố bên sông Đà. 

Lê Chung

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục