(HBĐT) - Thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 của T.Ư Hội LHPN Việt Nam phát động với ý nghĩa nhân văn vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để các em mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện được phát triển toàn diện. Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phát động tới toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN) và kết nối tới các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội.


Hưởng ứng chương trình "Mẹ đỡ đầu", các cấp Hội LHPN huyện Lương Sơn nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Có dịp tham gia chương trình trao hỗ trợ chương trình "Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN TP Hòa Bình cho 2 trẻ mồ côi của phường Kỳ Sơn mới cảm nhận được phần nào những mất mát, thiệt thòi của các em cũng như chia sẻ xúc động cùng những người mẹ đỡ đầu đầy nhân ái. Em Lừ Thị Hồng Lợi mồ côi mẹ từ khi mới lọt lòng, nỗi đau chưa dừng lại khi em mất cả bố. Đôi mắt đượm buồn, hiền khô lời nói run run "Con cảm ơn các mẹ” của Lợi khiến mọi người không kìm nổi nước mắt. Hiện, em sống cùng gia đình cậu và được các mẹ đỡ đầu - những CB, HVPN nhân ái, yêu thương hỗ trợ, chia sẻ, động viên, dạy dỗ. Đối với Đinh Tú Anh, tổ 3, phường Kỳ Sơn, dịch Covid-19 khiến em trở thành trẻ mồ côi bố khi mới hơn 4 tuổi. Bố mất, em vẫn còn ngơ ngác chưa hiểu bố đi đâu… Đồng chí Vũ Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Kỳ Sơn chia sẻ: Nỗi đau mất cha mẹ của các em nhỏ là nỗi đau không gì bù đắp. Là những người mẹ đỡ đầu, CB, HVPN luôn yêu thương, chia sẻ với các con như chính con đẻ của mình.

Đồng chí Phạm Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN TP Hòa Bình cho biết: Đến thăm, trao hỗ trợ cho các em, chúng tôi cảm nhận niềm tin và hy vọng được thắp lên trong những đôi mắt trẻ thơ. Đó là động lực để Hội nỗ lực nhiều hơn nữa trong thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu”. Bằng nhiều phương pháp, cách làm khác nhau nhưng CB, HVPN thành phố đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiêu biểu như: Hội Phụ nữ Công an thành phố vận động hội viên đơn vị đóng góp tạo nguồn kinh, hiện Hội nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng 2 trẻ mồ côi tại phường Tân Hòa. Đến thời điểm này, Hội LHPN thành phố đã nhận đỡ đầu 13 trẻ. Điều đáng mừng là tuy chương trình "Mẹ đỡ đầu” được triển khai chưa lâu nhưng đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của CB, HVPN và các ngành, đoàn thể ở địa phương”.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch TT Hội LHPN tỉnh, từ cuối năm 2021, căn cứ nội dung phát động và hướng dẫn của T.Ư Hội LHPN Việt Nam về triển khai chương trình "Mẹ đỡ đầu", Hội LHPN tỉnh đã ban hành hướng dẫn triển khai chương trình trong các cấp Hội nhằm giúp Hội LHPN các cấp, các đơn vị trực thuộc, tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia hiểu rõ nội dung, cách thức triển khai chương trình, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chăm lo cho trẻ em mồ côi vì dịch Covid-19 hoặc các nguyên nhân khác.

Thực hiện hướng dẫn của T.Ư Hội, tính đến tháng 5/2022, Hội LHPN tỉnh, các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc đã tổng hợp danh sách, kết nối, vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng 66 trẻ mồ côi. Nhiều đơn vị hỗ trợ kinh phí cho các cháu từ 2 - 5 triệu đồng/năm và hỗ trợ đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Có đơn vị hỗ trợ chi phí học tập, nhu yếu phẩm thiết yếuhàng ngày…

"Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của CB, HVPN trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Bên cạnh đó, chương trình "Mẹ đỡ đầu” góp phần đồng hành cùng chính quyền các cấp giúp đỡ, chăm lo, nuôi dưỡng trẻ mồ côi để không một ai bị bỏ lại phía sau… Để chương trình thực sự lan tỏa và có tính bền vững, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục hình thành mạng lưới để quản lý chương trình, rà soát trẻ có hoàn cảnh khó khăn nhằm kịp thời hỗ trợ, đồng thời tăng cường kết nối, huy động ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ để mang yêu thương đến với những trẻ mồ côi, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn” - đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân nhấn mạnh.


Hồng Duyên


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục