(HBĐT) - Thời gian qua, hàng chục hộ dân xã Tú Lý, huyện Đà Bắc bức xúc vì đã làm các thủ tục đóng tiền để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp từ năm 2019, đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN). 

Phóng viên Báo Hoà Bình làm việc với ông Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tú Lý (Đà Bắc).

Hàng chục hộ dân các xóm: Tân Lý, Quyết Chiến, Hào Tân, Hào Phú, Suối Thương bức xúc kiến nghị vì sao chưa được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp dù đã đóng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng cho xã từ ngày 30/5 - tháng 12/2019. Ông Bùi Văn Dân, xóm Tân Lý và các hộ dân cho rằng: Người dân đã đóng tiền cho xã năm 2019, theo hợp đồng số 39/2019/HDDV, ngày 18/6/2019 về việc trích đo địa chính thửa đất đã ký giữa ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Hoà Bình và ông Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Hào Lý (nay là xã Tú Lý). Xã tổ chức họp dân phổ biến chủ trương sẽ cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân, bà con rất phấn khởi vì sẽ được làm chủ sở hữu đối với mảnh đất sản xuất, trồng trọt ổn định từ khi chuyển dân lòng hồ về địa phương.

Ngày 19/12/2019, Phó Chủ tịch UBND xã Hào Lý (nay là xã Tú Lý) Quách Công Khang thông báo tới các hộ hạn cuối cùng nộp tiền cấp GCNQSDĐ theo yêu cầu là ngày 28/12/2019, nếu hộ nào không nộp các khoản lệ phí, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh sẽ huỷ kết quả đo đạc và hồ sơ hộ đó theo quy định. Theo đó, người dân đã nộp tiền cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho ông Đinh Công San, cán bộ địa chính xã Hào Lý (cũ), trung bình mỗi hộ khoảng 6 triệu đồng, chia làm 2 đợt, tổng số tiền khoảng 300 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Diên, xóm Hào Tân cho biết: Người dân ngóng chờ được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp từng ngày. Tuy nhiên từ đó đến nay vẫn chưa nhận được. Trong khi đó chúng tôi nghe thông tin có khoảng 18 hộ đang được làm thủ tục để cấp GCN, khiến số hộ còn lại càng bức xúc.

Theo ông Đinh Văn Dương, xóm Suối Thương: Gia đình đã nộp 6 triệu đồng cho cán bộ địa chính xã, đây là tiền từ mồ hôi, nước mắt của người dân. Người dân muốn biết khi nào được cấp GCN, hỏi xã, hỏi huyện thì không được trả lời bao giờ cấp. Không biết tiền của dân đang ở đâu?

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Tú Lý Đinh Thanh Xuân cho biết: Xã và Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã rà soát, thiết lập hồ sơ cấp GCN cho các hộ dân trên địa bàn. Đến tháng 11/2019, khi hoàn thiện hồ sơ mới chuyển Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh để tiếp tục triển khai các thủ tục cấp GCN cho hộ dân. Bà con bức xúc vì chờ cấp giấy lâu quá. Chính quyền xã cũng rất sốt ruột. Xã chỉ có thể giải trình với người dân là chờ cấp trên giải quyết. Xã đã làm các văn bản gửi Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh xem xét giải quyết cấp giấy cho hộ dân. Trong đó, ngày 24/6/2022 gửi Công văn số 58/CV-UBND nội dung nêu: Thực hiện hợp đồng số 39/2019/HDDV, ngày 18/6/2019 giữa UBND xã Hào Lý (cũ) với Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh về việc thực hiện trích đo địa chính, lập hồ sơ địa chính và đăng ký cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho người dân trên địa bàn xã Hào Lý (cũ) theo nguyện vọng và đề nghị của các hộ dân. Gồm 48 hộ thuộc các xóm: Tân Lý, Quyết Chiến, Hào Tân, Hào Phú, Suối Thương. UBND xã Tú Lý và Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã thực hiện xong việc đo đạc, lập hồ sơ địa chính và nộp các khoản phí, thuế theo quy định để đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho các hộ từ năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa thấy cấp GCN cho các hộ. Đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh hoàn thiện hồ sơ để sớm cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho các hộ theo quy định.

Liên quan đến kinh phí của các hộ dân đã nộp, ông Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã thừa nhận, việc xã đứng ra thu kinh phí của người dân là chưa đúng quy định. Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh lập dự án đo đạc theo diện tích và tính toán kinh phí, đã thu tiền trích đo và tiền cấp GCN của người dân. Xã đang giữ khoảng 50 triệu đồng, còn đã chuyển cho Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh theo hợp đồng. Đối với vấn đề hồ sơ đề nghị cấp GCN gửi lên huyện, ông Xuân cho rằng, huyện chưa nhận được, có thể do hệ thống công nghệ chưa vận hành tốt.

(Còn nữa)

L.C


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục