(HBĐT) - Là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, độ dốc lớn, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra hầu hết các loại hình thiên tai như: mưa đá, dông lốc, lũ ống, lũ quét, trượt sạt, lở đất, lở đá gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất, tính mạng, đời sống của Nhân dân. Cấp uỷ, chính quyền các địa phương đang tập trung thực hiện các giải pháp ổn định cuộc sống, hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân vùng thiên tai, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), màu xanh đã trở lại trên vùng đất bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.






Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tân Lạc. 

Sau đợt mưa lũ tháng 10/2017, huyện vùng cao Đà Bắc có 211 hộ dân phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở cao tại 5 khu tái định cư (KTĐC), tổng diện tích 19,5 ha, gồm: KTĐC xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng; xóm Nà Pèn, xã Đồng Nghê (cũ), xóm Cốp - xã Suối Nánh (cũ) - nay là xã Nánh Nghê; xóm Túp, xã Tiền Phong; xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa. Diện tích bình quân mỗi hộ được bàn giao từ 200 - 400 m2 đất ở và đất sản xuất. Các hạng mục của dự án gồm: San mặt bằng, nước sinh hoạt, điện, đường nội KTĐC, trường tiểu học và trường mầm non, tổng mức đầu tư gần 113 tỷ đồng. 5 năm sau khi chuyển về nơi ở mới, cuộc sống ở KTĐC vùng lòng hồ Đà Bắc cơ bản ổn định và có nhiều khởi sắc. Thăm KTĐC Lau Bai, chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay trong cuộc sống bà con nơi đây. Từ những ngày đầu về còn khó khăn trong các ngôi lều tạm, những ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, hệ thống điện, đường, nước sạch, trường học được đầu tư bài bản, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân. Nhịp sống mới bình yên, no đủ đang hiện hữu.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Trên địa bàn huyện có 5 KTĐC tập trung, gồm: xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa; xóm Túp, xã Tiền Phong; xóm Kế, xã Mường Chiềng; xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng; xóm Bưa Cốc, xã Nánh Nghê. Trong những năm qua, các chính sách hỗ trợ thực hiện di dân tái định cư và định canh, định cư được huyện quan tâm triển khai thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Các chính sách được triển khai đã góp phần tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu gắn với quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Từ đó, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ quét, sạt lở đất, phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường, AN-QP vùng ĐBDTTS, miền núi. Đồng thời, giúp ổn định đời sống người dân, hạn chế tình trạng di cư tự do trên địa bàn huyện.

Chia tay KTĐC Lau Bai, vượt qua cung đường men theo các sườn đồi, chúng tôi đến KTĐC xóm Tớn Trong, xã vùng cao Vân Sơn (Tân Lạc). Ông Hà Văn Tăng, xóm Tớn Trong chia sẻ: Năm 2017, trên địa bàn thời tiết không thuận lợi, bị sạt lở do thiên tai, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KTĐC xóm Tớn Trong, chúng tôi vui mừng lắm. Năm 2018, người dân đã được chuyển đến nơi ở mới với diện tích bình quân 300 m2/hộ. Chúng tôi rất cảm ơn các cấp đã quan tâm chia sẻ khó khăn, bảo vệ an toàn, tính mạng cho người dân. Hiện KTĐC xóm Tớn Trong có 21 hộ dân đã đến làm nhà ở ổn định từ năm 2018. Trên địa bàn toàn huyện Tân Lạc có 4 KTĐC cho 75 hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, trong đó 1 KTĐC xóm Ngòi, xã Suối Hoa diện tích 1,1 ha với 20 hộ, 3 KTĐC tại xã Vân Sơn diện tích 3,1 ha với 55 hộ. Huyện có 16/16 xã, thị trấn với 146/159 xóm, khu thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi (9 xã và 9 xóm thuộc diện ĐBKK). Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình, dự án, chính sách dân tộc. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; sản xuất, đời sống của ĐBDTTS ổn định, tình hình ANCT - TTATXH, đoàn kết dân tộc được giữ vững.

Có thể khẳng định, thực hiện bố trí ổn định dân cư tại các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn đã góp phần tích cực ổn định, nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố QP-AN trên địa bàn. Chủ trương đúng đắn, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc như: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ĐBDTTS ở các KTĐC còn chậm; vấn đề đảm bảo sinh kế, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế cho các hộ dân còn nhiều khó khăn cần sớm tìm hướng giải quyết...

(Còn nữa)

Hương Lan

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục