(HBĐT) - Những năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh gánh chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai, sạt lở. Hàng nghìn hộ mất nhà cửa, đất sản xuất. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhiều khu tái định cư (TĐC) đã được xây dựng mới, góp phần ổn định lâu dài đời sống người dân. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, vẫn còn nhiều hộ chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nơi ở mới, ảnh hưởng phần nào đến cuộc sống và quyền lợi của người dân.



Các hộ dân khu tái định cư xóm Tớn Trong, xã Vân Sơn (Tân Lạc) đã chuyển đến nơi ở mới ổn định,
 nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  Ảnh: p.v

Đưa chúng tôi thăm khu TĐC xóm Tớn Trong, ông Hà Văn Tăng, xóm Tớn Trong, xã Vân Sơn (Tân Lạc) chia sẻ: Năm 2017, trên địa bàn bị sạt lở do thiên tai, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu TĐC xóm Tớn Trong, chúng tôi vui lắm. Năm 2018, người dân được chuyển đến nơi ở mới với diện tích bình quân 300 m2/hộ. Chúng tôi rất cảm ơn các cấp đã quan tâm chia sẻ khó khăn, bảo vệ tính mạng người dân. Tuy nhiên, sau 4 năm về nơi ở mới các hộ vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Nơi ở cũ mặc dù không ở, sinh hoạt thường xuyên, nhưng chúng tôi vẫn mong muốn được giữ lại để bà con phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Tại các đợt tiếp xúc cử tri, bà con đều kiến nghị cấp trên cấp sổ đỏ để người dân yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế.

Qua tìm hiểu thực tế, khu TĐC xóm Tớn Trong có 21 hộ đã làm nhà ở ổn định từ năm 2018, các hộ vẫn về nơi ở cũ để trồng trọt, sản xuất và chưa được nhận GCNQSDĐ nơi ở mới. Theo lãnh đạo xã Vân Sơn, còn 12 hộ chưa ra nơi ở mới vì chưa có đất làm nhà. Trên địa bàn toàn huyện Tân Lạc có 4 khu TĐC cho 75 hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, trong đó, 1 khu TĐC xóm Ngòi, xã Suối Hoa diện tích 1,1 ha với 20 hộ, 3 khu TĐC xã Vân Sơn diện tích 3,1 ha với 55 hộ. Ngoài ra, có 41 hộ dân TĐC xen ghép trên địa bàn huyện. Các hộ tại các khu TĐC tập trung và xen ghép đều chưa được cấp GCNQSDĐ.

Không chỉ ở huyện Tân Lạc, việc cấp GCNQSDĐ nơi ở mới cho các hộ phải di dời đến khu TĐC do ảnh hưởng của thiên tai tại các địa phương trong những năm qua đang gặp khó khăn. Tỷ lệ hộ dân được cấp GCNQSDĐ ở các địa phương còn thấp. Đồng chí Nguyễn Văn Điện, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Lý (Đà Bắc) cho biết: Tổng diện tích quy hoạch khu TĐC xóm Cháu là 4,5 ha, đã có 62 hộ ở các xóm: Cháu, Tình, Mó La chuyển về ở. Dự án triển khai năm 2009, năm 2015 đón người dân ảnh hưởng sạt lở vùng thiên tai. Tuy nhiên, việc cấp GCNQSDĐ còn khó khăn, các hộ chưa nhận được sổ. Từ năm 2021 đến nay, Phòng TN&MT đã rà soát, tiến hành trích đo, đang hoàn thiện thủ tục, chờ cấp GCNQSDĐ. Huyện đã quy hoạch, sắp xếp các điểm dân cư tập trung hợp lý đối với những địa bàn khó khăn, đảm bảo cho người dân phát triển sản xuất phù hợp với đặc điểm từng xã. Bố trí nguồn lực thực hiện 5 dự án di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để hạn chế thiệt hại do thiên tai và 3 khu TĐC cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn. Đến nay, huyện đã cấp 188 GCNQSDĐ cho 188 hộ, diện tích trên 8,9 ha ở 5 khu TĐC tập trung, gồm: xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa; xóm Túp, xã Tiền Phong; xóm Kế, xã Mường Chiềng; xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng; xóm Bưa Cốc, xã Nánh Nghê. Từ năm 2018 đến nay, các hộ đã ổn định chỗ ở nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ tại các khu TĐC: xóm Cháu, xã Tú Lý; xóm Ca Lông, xã Đồng Chum; xóm Bưa Trùng, xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Nà Tèn, xã Nánh Nghê; xóm Bằng, xã Giáp Đắt; xóm Đung Tẻ, xã Mường Chiềng là 351 hộ, với diện tích 15,7ha. Trong đó, 3 khu TĐC là xóm Cháu, xã Tú Lý; xóm Ca Lông, xã Đồng Chum; xóm Bưa Trùng, xóm Ké, xã Hiền Lương đang hoàn thiện hồ sơ để cấp GCNQSDĐ cho các hộ. Số hộ thuộc diện di dân TĐC nhưng chưa bố trí được đất ở là 191 hộ, diện tích đất ở cần bố trí khoảng trên 7,4 ha là các xã: Nánh Nghê, Đồng Chum, Đồng Ruộng, Tân Pheo.

Tại TP Hòa Bình, để di dời các hộ ra khỏi vùng sạt lở, UBND thành phố đã xây dựng 6 khu TĐC tại các phường, trong đó, phường Kỳ Sơn 1 khu, Trung Minh 1 khu, Thái Bình 2 khu và xã Hoà Bình 2 khu với 267 lô đất, tổng mức đầu tư 83 tỷ đồng. UBND thành phố đã giao 135 lô đất, còn lại 132 lô chưa giao; đã di dời, giao đất TĐC cho 134 hộ. Các hộ đã xây dựng nhà cửa, sinh sống ổn định. Toàn bộ gia đình, cá nhân đã được UBND thành phố giao vị trí đất TĐC, các hộ đã xây dựng nhà ở ổn định từ năm 2017 - 2018 đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Còn 19 hộ chưa giao đất, do vị trí đất của các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở (chưa bị sạt lở). Các hộ không muốn di chuyển, nếu di chuyển đề nghị phải bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản trên đất.

(Còn nữa)

Hương Lan


Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục