Vụ sạt lở đất tại xóm Má Mư, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) rạng sáng 12/9 đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 vợ chồng anh Dương Văn Nguyên, chị Nguyễn Thị Hà ở xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) thiệt mạng và con út Dương Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 2018) bị thương. Hai vợ chồng mất đi để lại 3 con nhỏ ở cùng bà ngoại là nỗi xót thương vô hạn cho người thân và gia đình.


Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình thăm, động viên viên cháu Dương Nguyễn Tiến Đạt đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Đất cả vạt đồi sạt xuống đã đánh sập ngôi nhà bằng bê tông, đẩy xuống sát mép ao gần đó, gây hậu họa. Lúc 2h10' nghe tiếng nổ, có tiếng kêu cứu, anh Bùi Văn Thành, Tổ trưởng Tổ an ninh xóm Má Mư, xã Cuối Hạ trong đêm đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện cứu nạn. Khi đó chỉ còn khe hở từ ngôi nhà bị sập với tiếng trẻ con khóc. Mọi người cố gắng đập vỡ 3 tảng đá mới cứu được cháu bé ra, người lấm lem bùn đất, tinh thần hoảng loạn. Cháu bé nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.

Tiếp tục tìm kiếm, đến 4h30' cùng ngày, các lực lượng đã đưa được thi thể anh Nguyên và chị Hà ra ngoài. Ngôi nhà bị sập là của ông Bùi Văn Chớn trong diện đã được di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, do mối quan hệ quen biết giữa vợ chồng anh Nguyên với ông Chớn (có con gái làm thầy cúng) nên tối 11/9, gia đình anh Nguyên đã đến đây để làm lễ cúng và không may gặp nạn.

Thi thể 2 vợ chồng được đưa về quê tại xã Quang Tiến, thành phố Hòa Bình mai táng theo phong tục địa phương. Khói thương nghi ngút, nỗi đau thắt lòng khi nhìn thấy di ảnh của 2 vợ chồng còn quá trẻ, 2 con gái 1 cháu học lớp 5 và 1 cháu học lớp 7. Còn cháu Dương Nguyễn Tiến Đạt được điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong tình trạng gẫy tay, xây xát toàn thân, tinh thần bị ảnh hưởng.

Nhiều tổ chức, cá nhân, người thân đến thăm, bà ngoại cháu Đạt cứ khóc ngất. Cháu bé nép vào bà như lo sợ mọi tiếng động, kể cả ánh sáng. Bà Ngoại cháu nước mắt chứa chan, khóc không thành lời, chỉ  nấc từng tiếng bày tỏ cảm ơn tình cảm của mọi người đến chia sẻ, động viên.

Rồi mai đây cuộc sống sẽ thế nào khi 3 đứa trẻ mồ côi cả cha và mẹ! Ngay sau sau khi sự việc xảy ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã tới thăm, chia buồn, động viên gia đình nạn nhân. Tại khoa Nhi, Bệnh viên Đa khoa tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi tình hình sức khoẻ của cháu, động viên gia đình cố gắng vượt qua khó khăn; đề nghị các y, bác sỹ dành sự quan tâm tốt nhất để điều trị cho cháu Đạt sớm hồi phục sức khoẻ, tinh thần. Gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân, đồng chí động viên người thân cố gắng vượt qua mất mát đau thương. Đồng thời, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền, các tổ chức quan tâm, thiết thực hỗ trợ gia đình để các cháu sớm ổn định tinh thần, cuộc sống và đến trường học tập.

Nhiều tổ chức, cá nhân đã có những hoạt động chăm sóc, chia sẻ với gia đình nạn nhân và các cháu nhỏ. Sở Y tế cho biết nhận đỡ đầu cháu Đạt trong quá trình chăm sóc và điều trị sau này. Ba cháu nhỏ mồ côi đang rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ để sớm ổn định tâm lý, khắc phục khó khăn trong cuộc sống sau này.

Thông tin chúng tôi mới nhận được, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Công ty CP Thương mại Định Nhuận (TP Hoà Bình) đã quyết định nhận đỡ đầu cháu Dương Nguyễn Tiến Đạt đến khi cháu 18 tuổi. Mức hỗ trợ đối với cháu Đạt là 500 nghìn đồng/tháng (6 triệu đồng/năm).

L.C


Các tin khác


Mùa ngô ở thung lũng Hang Kia

Vùng đất Hang Kia (Mai Châu) từng là thủ phủ của cây anh túc. Xưa kia, cứ vào khoảng tháng 7, tháng 8, trên những sườn đồi trải dài ngút tầm mắt là màu tím hoang hoải của loài cây "ma dược” chết người. Còn nay, cũng những triền đồi ấy là cây ngô mướt xanh mênh mang trên những triền đá...

Độc đáo nền “Văn hóa Hòa Bình”
Bài 3 - Tôn vinh giá trị nền "Văn hoá Hoà Bình" mang tầm thế giới

Là cái nôi của nền Văn hóa Hòa Bình (VHHB) không chỉ là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Xác định xây dựng, phát triển văn hóa là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở để tập trung chỉ đạo. Những năm qua, công tác quản lý đối với di tích VHHB được tỉnh ngày càng quan tâm. Đặc biệt, Đề án bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền VHHB giai đoạn 2023 - 2030 đang được triển khai đã xác định nền VHHB là một di sản quý giá của đất nước và nhân loại, cần phải được tiếp tục nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị mang tầm thế giới.

Độc đáo nền “Văn hóa Hòa Bình”
Bài 2 - Di tích quốc gia đặc biệt đầu tiên của tỉnh

Với giá trị độc đáo, đại diện cho nền Văn hóa Hòa Bình (VHHB) nổi tiếng thế giới, tháng 7 vừa qua, di tích khảo cổ hang xóm Trại và mái đá làng Vành, huyện Lạc Sơn được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Độc đáo nền “Văn hóa Hòa Bình”
Bài 1 - Ghi danh nền văn hóa nổi tiếng thế giới

Hòa Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa có một không hai nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Thăm chiến khu cách mạng Mường Khói

Trong không khí của những ngày mùa thu Tháng Tám lịch sử, chúng tôi có dịp về thăm chiến khu Mường Khói, di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia - một trong những cái nôi của phong trào cách mạng tỉnh Hoà Bình.

Người có uy tín - sợi dây kết nối cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Ở xóm Chà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu) ai cũng biết đến ông Sùng A Tô. Hỏi về ông, người dân trong xóm đều hồ hởi kể với tình cảm trân trọng, bởi ông là người có uy tín (NCUT) được dân quý, dân tin...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục