Cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình tham gia trồng ngô với nhân dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc)

Cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình tham gia trồng ngô với nhân dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc)

(HBĐT) - Vầy Nưa đã thay đổi quá nhiều so với thời điểm tôi đến cách đây hơn 1 năm trước. Khi ấy, chặng đường từ thị trấn Đà Bắc vào trung tâm xã chỉ khoảng hơn chục km nhưng lại là một thử thách đầy ái ngại cho những người mới đặt chân đến và cả những người bản địa dù đã thuộc lòng con đường cheo leo dốc núi. Chúng tôi, những người làm báo Hoà Bình vẫn thường xuyên có mặt ở miền đá núi ấy để xây đắp nghĩa tình từ Hiền Lương cho đến Vầy Nưa.

 

Nghĩa tình xây ở miền đá

 

Cung đường cheo leo dốc núi, sát bên mép nước lòng hồ Hoà Bình qua Hiền Lương vào đến Vầy Nưa là một cung đường khó nhưng đó lại là một cung đường quen thuộc của chúng tôi từ gần chục năm nay. Thực hiện chương trình hành động của Tỉnh uỷ về việc giúp đỡ các xã ĐBKK phát triển KT-XH giai đoạn 2005 - 2009, cơ quan Báo Hoà Bình (BHB) đã nhận nhiệm vụ giúp đỡ xã Hiền Lương. Khi ấy, Hiền Lương vẫn còn là một xã thuộc vùng lòng hồ ĐBKK của huyện Đà Bắc. Là xã vùng hồ nên trước đây, người dân Hiền Lương luôn phải chuyển nhà theo mực nước ngày càng dâng cao. Những ngọn núi quanh bản xưa kia cao chót vót như chạm tới chân mây, người khoẻ chân phải đi cả buổi mới lên tới đỉnh. Thế nhưng chỉ sau vài lần vén dân chuyển nhà người Hiền Lương đã vượt qua giới hạn ấy và càng lên cao hơn. Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Hiền Lương Xa Văn Chính hồi tưởng: Xưa, người dân Hiền Lương ở dọc theo sông Đà với những doi đất trù phú, màu mỡ. Nhưng thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng bào đã nhường lại nhà cửa, ruộng vườn cho lòng hồ thuỷ điện. Bây giờ, tất cả đã ở sâu dưới hàng trăm m nước. Sau những lần chuyển nhà hầu hết các hộ dân đều trắng tay. Khó khăn chồng lên khó khăn, chỗ ở không ổn định, cái ăn bấp bênh do chưa khai phá được đất canh tác. Nhớ lại khó khăn thời ấy, cụ Hà Viết Sâm ở xóm Ké bảo: Chúng tôi khổ đến nỗi cả cái nghèo, cái đói còn được đong đếm, định hình, định lượng trong từng bữa ăn và trong cả giấc ngủ. Bữa ăn chỉ toàn củ nâu, củ vớn đắng nghẹn mà vẫn phải căn cơ từng bữa. Khi núi rừng còn âm u, đặc quánh màn sương buốt lạnh người dân lại khoác gùi, châm đuốc lầm lũi đi về hướng rừng sâu. Khó khăn ấy cứ đeo đẳng, đồng hành với cuộc sống người dân Hiền Lương cho đến mãi tận những năm 2000. Tính đến thời điểm được BHB tiếp nhận đỡ đầu, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn chiếm đến hơn 60%, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt hơn 1 triệu đồng/năm. Tư duy, nhận thức về phương thức sản xuất mới của người dân vẫn còn hạn chế. Cơ cấu kinh tế nghèo nàn với phương thức sản xuất tự cấp, tự túc. Đời sống người dân bấp bênh, nhiều hộ còn đứt bữa trong mùa giáp hạt...” - Bí thư Đảng uỷ xã Xa Văn Chính nhớ lại.

 

Trước tình hình đó, ngay khi tiếp nhận đỡ đầu, BBT BHB đã chủ động cử cán bộ về tìm hiểu tình hình thực tế, xác định rõ những khó khăn trước mắt cũng như về lâu dài. Qua những chuyến công tác thực tế, BBT BHB đã xác định khó khăn lớn nhất của Hiền Lương chính là ở khâu cán bộ. Từ thực tế trên, BHB đã cùng với xã từng bước tháo gỡ khó khăn, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của đội ngũ CB, ĐV, về các thôn, xóm vận động nhân dân tích cực chuyển đổỉ cơ cấu cây trồng - vật nuôi; chuyển đổi tư duy từ phương thức sản xuất tự cấp, tự túc sang SXHH với đưa các giống cây, con mới, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Đồng thời, BHB cũng đã huy động thêm các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ xã Hiền Lương bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực như tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KH-KT, hỗ trợ giống cây, con mới xây dựng mô hình điểm, trình diễn để người dân học tập như mô hình trồng tre Bát Độ, mô hình trồng ngô, nuôi cá lồng... Từ đó đã góp phần từng bước làm chuyển đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của người dân. Gặp lại chúng tôi, ông Bùi Văn Hương ở xóm Lương Phong xúc động: Cũng nhờ có sự giúp đỡ đầy nghĩa tình các anh, đến bây giờ, cuộc sống của chúng tôi đã đổi thay nhiều rồi. Bây giờ không còn lo đói nữa, chỉ yên tâm phát triển kinh tế gia đình thôi.

 

Quả thực, đến nay, đời sống người dân, bộ mặt nông thôn của Hiền Lương đã có những tiến bộ vượt bậc. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm mạnh, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 8 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế được chuyển đổi đa dạng theo hướng hàng hoá với các loại cây, con có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, năm 2009, Hiền Lương là một trong những xã đầu tiên của huyện Đà Bắc thoát khỏi xã ĐBKK.           

 

Nghĩa tình tiếp nối những nghĩa tình

 

Hoàn thành giúp đỡ xã Hiền Lương, thực hiện chương trình hành động của Tỉnh uỷ giai đoạn tiếp theo, cơ quan BHB lại tiếp tục cuộc hành trình trên cung đường quen thuộc ấy. Từ Hiền Lương, giờ đến Vầy Nưa. Cũng như Hiền Lương, Vầy Nưa là một trong những xã vùng hồ ĐBKK còn lại của huyện Đà Bắc. Theo ông Bàn Văn Xuôi, Bí thư Đảng uỷ xã Vầy Nưa, tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã theo tiêu chí mới là 65%, tính theo tiêu chí cũ vẫn còn 37%. Do điều kiện tự nhiên của xã chủ yếu là đồi núi, đất canh tác ít nên đời sống người dân vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn.

 

Ngay từ khi tiếp nhận, triển khai chương trình giúp đỡ xã ĐBKK, cũng giống như ở Hiền Lương trước đây, BBT BHB đã cử cán bộ trực tiếp đến với Vầy Nưa cùng trao đổi, bàn bạc nắm tình hình những khó khăn, vướng mắc để cùng phối hợp, tháo gỡ, giải quyết. Những chuyến đi con thoi, những luồng thông tin 2 chiều thường xuyên được trao đổi đã từng bước hình thành những định hướng, xây dựng chương trình hành động, việc làm cụ thể để BHB giúp đỡ xã Vầy Nưa tích cực, hiệu quả nhất, góp phần tạo bước chuyển biến mới trong nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền trong phát triển KT-XH  - Đồng chí Đinh Văn ổn, TBT BHB nhấn mạnh. Có thể nói, bằng mọi nguồn lực sẵn có và trở thành cầu nối, Báo Hoà Bình đã huy động hiệu quả sự giúp đỡ của các ngành, đoàn thể, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến với người dân Vầy Nưa. Từ năm 2009 đến nay, ngoài những chuyến thăm, tặng quà cho người nghèo, học sinh nghèo, BHB đã phối hợp với Trung tâm KN-KL tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hàng trăm lượt người dân. Đặc biệt, mới đây, BHB đã hỗ trợ gần 3 tạ ngô giống chất lượng cao giúp hộ nghèo trong xã. Ngoài ra, Báo Hoà Bình còn tặng 10 bộ bóng chuyền cho thanh niên 10 chi đoàn của xã. Với tổng trị giá gần 20 triệu đồng, số tiền này được trích từ quỹ phúc lợi và đóng góp ủng hộ của CBCNVC - LĐ BHB. Xúc động trước những việc làm đó, già làng Bùi Văn Mạnh ở xóm Trà Ang cho biết: Chúng tôi rất cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả và thiết thực của cơ quan BHB. Tôi tin rằng, sự giúp đỡ này sẽ là nguồn động viên để người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, từng bước vươn lên thoát nghèo.

 

Nói về hiệu quả của chương trình giúp đỡ các xã ĐBKK trên địa bàn huyện trong những năm qua, Bí thư Huyện uỷ Đà Bắc Nguyễn Tiến Sinh cho rằng: BHB là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Tỉnh uỷ. Sự giúp đỡ đó đã trở thành tiền đề vững chắc để người dân từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới ở những xã ĐBKK.

 

Về phần mình, đồng chí Đinh Văn ổn, TBT BHB khẳng định: Đến với những vùng đất nghèo, anh em CB-CNVC BHB chỉ có nghĩa tình và mong muốn xây dựng, vun đắp nghĩa tình. Đó là cái nghĩa tình của những người anh em trên tinh thần lá lành đùm lá rách. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm xã hội của BHB với người nghèo trên địa bàn tỉnh.

 

 

                                                                               Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục