Cán bộ, đảng viên xã Nam Phong (Cao Phong) trao đổi giải pháp xây dựng nông thôn mới

Cán bộ, đảng viên xã Nam Phong (Cao Phong) trao đổi giải pháp xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Đi trên con đường từ QL6 vào trung tâm xã Nam Phong (Cao Phong) ngập tràn hương hoa trái. Trường học, nhà dân, các công trình hạ tầng ẩn mình trong màu xanh cây lá. Thiên nhiên, khí hậu ưu ái cho đất và người Nam Phong. Người dân đang nắm lấy cơ hội để thoát nghèo và làm giàu.

 

Theo lời giới thiệu của Chủ tịch UBND xã Đinh Duy Thích, tôi đến thăm xóm Ong I - một trong 3 xóm diện đặc biệt khó khăn của xã. Không như suy nghĩ ban đầu về sự khó khăn chồng chất của vùng trước nguy cơ sạt lở cao. Những năm 2007 - 2008, bất ngờ đỉnh đồi xóm Ong có vết nứt đất, sâu cỡ hơn 1m chạy dài vài km khiến mấy chục hộ dân không yên tâm sinh sống, sản xuất. Thời gian ấy, chỉ cách trung tâm xã khoảng 3 km vậy mà cuộc sống người dân nghèo khó và không ổn định. Xóm Ong xa xôi, cách trở nhất của Nam Phong đã gần lại kể cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Tôi còn nhớ trong chuyến công tác phản ánh vết nứt núi địa phận xóm Ong gặp các hộ dân, hầu như nhà nào cũng nghèo xơ xác. Mía, sắn và các loại cây trồng ít mang lại hiệu quả cải thiện đời sống. Bán mía được chút ít, nhưng chẳng dám xây nhà vì sợ đất trượt, đồi núi ập xuống.

 

Dự án tái định cư, hỗ trợ sản xuất cho mấy chục hộ dân xóm Ong đã phát huy hiệu quả đầu tư. Con đường bê tông, ngầm tràn thay thế đường đất sỏi xưa kia đã vào tận trung tâm xóm. Nhà văn hóa, chi trường tiểu học, điện lưới được đầu tư đồng bộ. Trưởng xóm Bùi Văn Tới cho biết: Người dân đã cơ bản an cư, chuyên tâm sản xuất. Đất là của cải rồi đấy, bưa bãi bằng, đồi thấp đều ngập tràn màu xanh của mía, khu vực thuận lợi hơn người dân đưa cây có múi vào trồng. Diện tích cả xóm là 120 ha tới nay đã có 60 ha trồng mía các loại.  Xóm Ong nhiều nhà xây kiên cố, hai tầng, có cả hàng quán, dịch vụ... Xóm Có 57 hộ dân, thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng /người/năm. Dù còn hộ nghèo nhưng mức sống người dân nơi đây không còn cách xa các xóm khác.

 

Nam Phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng kết hợp với chăn nuôi từng bước và chắc chắn. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã trên 1.900 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp 1.411 ha. Quỹ đất Nam Phong đang được khai thác hiệu quả để trồng mía và cây có múi là những thế mạnh của xã. Cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, thủy lợi đang được đầu tư. Đường giao thông vươn tới tận ruộng, thuận tiện cho sản xuất, chăm sóc cây trồng và vận chuyển. Mía Nam Phong ngọt lạ lùng, khách hàng tới tận ruộng thu mua. Giá khá ổn định, thời điểm hiện tại là 6.000 đồng /cây, có năm lên tới 8.000 đồng /cây, tính ra thu trung bình từ 100 - 150 triệu đồng /ha/năm. Mấy năm nay, diện tích cấy lúa đã cơ bản chuyển đổi sang trồng mía, hiện diện tích của toàn xã khoảng 280 ha, đem lại thu nhập hàng chục tỷ đồng / năm. Người dân Nam Phong có tích lũy và bắt đầu chuyển đổi sang trồng cây có múi, loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đòi hỏi đầu tư thâm canh cao. Cả xã đã phát triển được hàng chục ha cây bưởi, cam, chanh. Nhiều hộ gia đình tại Nam Thành, xóm Ong, Nam Thái có thu nhập hàng trăm triệu đồng /ha từ bưởi, cam. Diện mạo NTM đang hiện hữu ở Nam Phong. Xã đã đạt 13 tiêu chí và đang phấn đấu trở thành xã NTM vào năm 2015. Dự tính năm nay, thu nhập bình quân sẽ đạt 23 triệu đồng /người, tỷ lệ hộ nghèo còn 6,5%. Xã có 6/10 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, 3/3 trường học được công nhận đơn vị văn hóa.

 

 

                                                                                  Lê Chung

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục