Lễ hội thường được tổ
chức hàng năm sau mùa thu hoạch, cầu mong Thần lúa ban cho mọi người, mọi gia
đình có cái ăn, cái mặc, ngày càng có cuộc sống sung túc, ấm no và hạnh phúc
hơn. Nét độc đáo trong lễ hội mừng lúa mới của người K’ho đã được già làng K’Ken,
ở thôn Tân Linh, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng kể lại chi tiết.
|
Lễ mừng lúa mới của
người K'Ho.
|
Hàng năm, dân tộc K’ho thường tổ chức Lễ hội mừng lúa mới khi
mùa màng đã thu hoạch xong (khoảng tháng 12 cho đến tháng 1 năm sau). Lễ hội
này bận rộn nhất là thời gian mang lúa về kho, cất trong bồ (nô lir bong).
Trước khi cắt lúa, chủ nhà thông báo cho mọi gia đình, họ hàng
trong buôn làng: Năm nay, gia đình chúng tôi thu hoạch lúa trên 100 gùi to, lúa
đầy bồ, thóc đầy kho, gia đình sẽ tổ chức ăn mừng và mời buôn làng cùng chung
vui. Chủ nhà sẽ hiến một con trâu đực to nhất để ăn mừng. Vụ này được mùa bội
thu nên gia đình phải gọi thêm họ hàng giúp công việc gặt hái cho kịp. Đến ngày
hẹn, việc thu họach lúa cũng đã xong, gia đình chính thức mời mọi người trong
làng đến cùng ăn, cùng uống vui mừng một năm thu họach được nhiều lúa gạo.
Già làng K’Ken cho biết: "Lễ hội mừng lúa mới là lễ hội mong
muốn gia đình được ấm no, thần lúa đã phù hộ chúng ta sản xuất được mùa bội
thu, mọi khó khăn vất vả đều vượt qua, một năm được ấm no, đủ đầy. Mừng lúa
mới, cầu khấn thần linh, mong thần linh tiếp tục phù hộ, mong vụ mùa năm sau
gia đình sẽ làm ăn phát đạt hơn’’.
Người K’ho quan niệm: Lễ hội mừng lúa mới là dịp để bà con trong
làng được cầu khấn Thần lúa phù hộ cho cuộc sống bon làng ngày càng được no ấm
và bình yên. Vật tế lễ thần lúa (Hòi ndu yàng kòi) thường là con gà, con heo và
rượu cần. Các gia đình khó khăn thì hiến tế bằng con gà; gia đình có điều kiện
hơn thì cúng bằng con heo.
Già làng K’Ken cho biết thêm: "Vật cúng thần lúa phải có có mâm,
gùi nhỏ (Khiao kòi), 3 cái chén đựng vật cúng. Chén thứ nhất là đựng rượu
cần, chén thứ hai đựng tiết gà hoặc heo, chén thứ ba đựng cháo. Đây là 3 cái
chén để cúng Yàng. Cây nêu gia đình cũng phải dựng, năm nào thu hoạch được
nhiều lúa gia đình sẽ tổ chức lễ lớn, mời cả bon làng ăn mừng và sẽ dựng cây
nêu, vật tế thần là phải con trâu’’.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các lễ vật, ông chủ lễ hoặc chủ nhà (đàn
ông) thực hiện các nghi lễ mừng lúa mới tại kho thóc của gia đình. Trong thời
gian này, mọi phụ nữ không được vào kho, vì người K’ho quan niệm rằng: Phụ nữ
không sạch thân thể, nhất là kỳ đến tháng…, sẽ làm cho Thần lúa (ndu yàng kòi)
nổi giận, năm sau sẽ không phù hộ cho gia đình nhiều lúa gạo nữa. Do vậy, chỉ
có đàn ông, con trai mới được vào kho lúa để thực hiện nghi thức lễ mừng lúa
mới.
Già làng K’Ken hát lời
cầu khấn thần lúa (Hòi ndu yàng kòi) như thế này: "Ơ thần lúa! Mong thần lúa về
đây chung vui cùng gia đình. Hôm nay, gia đình chúng tôi tổ chức Lễ hội mừng
lúa mới, mong thần lúa phù hộ độ trì, ban cho gia đình luôn ấm no, lúa ăn không
hết, có của ăn của để. Gia đình mời tất cả các thần linh cùng với thần lúa hãy
cho chúng tôi luôn khỏe mạnh, làm ăn phát đạt hơn trong vụ mùa tới ….Ơ thần
….!”.
|
Lễ hội mừng lúa mới của
người K’ho vẫn còn được gìn giữ và bảo tồn, với ý nghĩa gắn kết cộng đồng,
mừng cho cuộc sống ấm no, trao đổi kinh nghiệm làm ăn mùa tới.
|
Khi khấn thần lúa xong, con gà tế sẽ được cắt tiết và bôi lên
tất cả những nơi gia chủ tin là có thần linh trú ngụ. Trong kho thóc từ bàn thờ
đến bồ lúa, nong nia, gùi nhỏ, trên cánh cửa… đều được gia chủ bôi tiết. Sau
đó, chủ nhà mời mọi người uống rượu cần ngay tại kho thóc.
Sau đó, con gà sẽ được mang làm vật cúng tại bàn thờ nhà ở. Gà
được nướng (hoặc luộc), bộ lòng gà cũng được đặt lên làm vật cúng.
Tiếp đó, họ hàng, làng xóm cùng với gia đình vào tiệc mừng lúa
mới. Họ chúc tụng nhau, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, cầu mong vụ mùa tới gia
đình sẽ thu hoạch được nhiều lúa hơn… Cuộc vui kéo dài cho đến khuya. Có gia
đình còn tổ chức cuộc vui cho đến gà gáy sáng hôm sau mới tàn.
Đến nay, Lễ hội mừng lúa mới của người K’ho vẫn còn được gìn giữ
và bảo tồn, với ý nghĩa gắn kết cộng đồng, mừng cho cuộc sống ấm no, trao đổi
kinh nghiệm làm ăn mùa tới. Lễ hội này gắn với cuộc sống sản xuất, sinh hoạt
của người K’ho Sre làm lúa nước.
Già làng K’Ken cho biết: "Lễ hội này là lễ hội đã có từ thời xa
xưa, là truyền thống dân tộc, do ông bà tổ tiên để lại. Đến thời của tôi, tôi
cũng truyền lại văn hóa truyền thống-Lễ hội mừng lúa cho con cháu thế hệ sau,
để họ tiếp tục giữ gìn và phát huy lễ hội truyền thống của bon làng mình”.
Ngày nay, bà con dân tộc K’ho đã có sự giao lưu cùng các dân tộc
khác để cùng nhau phát triển, xây dựng cuộc sống mới. Lễ hội mừng lúa mới được
giữ gìn là một nét đẹp trong văn hoá cộng đồng, mang ý nghĩa biết ơn tổ tiên,
trao đổi kinh nghiệm sản xuất, mừng cuộc sống có cái ăn, cái mặc, có sức khỏe để
tiếp tục làm ra của cải, vật chất, đoàn kết bon làng, là một việc làm rất đáng
trân trọng./.
Theo VOV
(HBĐT) - Vượt qua những đoạn đường gập ghềnh, quanh co, chúng tôi tới vùng đất Mường Vang, huyện Lạc Sơn, vào những ngày đầu xuân Quý tỵ để được hòa mình vào lễ hội Đình Cổi - nét văn hóa truyền thống của người Mường xưa.
(HBĐT) - Đây là lễ hội phổ biến của người Thái ở Mai Châu, cụ thể ở đây là lễ hội của người Thái vùng Mai Thượng, Mai Châu. Lễ xên bản, xên mường chính là lễ cúng bản, cúng mường, thờ cúng thành hoàng bản mường, những người lập nên bản người Thái từ buổi đầu thiên di từ Mường Hước Khà về đây lập nghiệp.
(HBĐT) - Hàng năm vào dịp trước Tết Nguyên đán, bà con Mường Rậm, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) tổ chức lễ cúng cơm Đe.
(HBĐT) - Múa xòe là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian phát triển mạnh trong các lễ hội của người Thái Mai Châu. Ngoài những đặc điểm chung thì xòe Mai Châu có những nét độc đáo, mang đậm bản sắc riêng của những điệu xòe duyên dáng, chắc khỏe.
(HBĐT) - Là một trong bảy dân tộc sinh sống trên mảnh đất Hòa Bình, người Thái ở huyện vùng cao Mai Châu có những nét văn hóa đặc sắc. Trong số đó, khèn bè là một loại nhạc cụ độc đáo không thể thiếu trong những dịp cưới hỏi, lễ, Tết hay ngày hội đón Xuân... của đồng bào Thái.