(HBĐT) - Cứ 3 năm một lần, vào ngày 8 tháng giêng âm lịch hàng năm, bà con các nơi xa, gần lại tụ họp về đền Cây Si tham dự lễ hội Đu Vôi truyền thống của người Mường Vôi thuộc xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn.


Lễ hội Đu Vôi được bắt nguồn từ lịch sử của ngôi đền Cây Si thờ vị thần của làng, người có công khai phá vùng đất này và được tôn là thành hoàng làng.
 
Theo truyền thuyết kể lại, ngày xưa, dân làng Vôi sống ngoài bãi bằng phẳng, đất đai màu mỡ, xóm làng yên vui, trù phú. Cuộc sống đang yên lành thì tai họa ập đến, trong Mường xảy ra dịch bệnh làm chết nhiều người. Những gia đình còn người sống thì bỏ nhà, bỏ làng theo anh em nhà Ngài sống dưới chân đồi Nứa Vôi. Hai anh em nhà Ngài đã dạy bà con dân Mường khai phá đất đai để trồng lúa, ngô, khai hoang mở đất lập nên làng Mường Vôi ngày nay.
 
Để tạ ơn thần linh, trời đất, nhà lang cho mở hội ăn mừng. Hai anh em nhà Ngài đã nghĩ ra cách dựng cây đu để dân Mường vui hội. Sau khi anh em nhà Ngài mất, dân Mường lập đền thờ để tỏ lòng thành kính và biết ơn hai vị đã có công khai khẩn đất đai, lập nên làng Vôi ngày nay. Lễ hội Đu Vôi được tổ chức 3 năm một lần vào ngày 8 tháng giêng để tưởng nhớ anh em nhà Ngài và người dân trong làng vui hội.
 
Đền Cây Si tọa lạc trên khu đất bằng phẳng với khuôn viên rộng gần 2.000 m2, nằm ở trung tâm làng, mặt trông về hướng tây nam. Ngôi đền làm theo kiểu nhà sàn của người Mường để thờ tự. Trong đền có nhiều đồ thờ tự như: bát hương, mâm bồng gỗ… Ngôi đền tồn tại và phát triển cùng với sự biến động, thăng trầm của lịch sử. Vào năm 1950 - 1951, ngôi đền từng bị thực dân Pháp phá hủy. Đến năm 1988, nhân dân Mường Vôi dựng lại ngôi đền trên nền của ngôi đền xưa. Trải qua nhiều lần tu bổ, tôn tạo, năm 2017 bằng nguồn đóng góp của nhân dân đã dựng lại ngôi đền mới trên nền ngôi đền xưa để thờ phụng.
 
Với những giá trị lịch sử - văn hóa, ngày 5/2/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 347/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Cây Si, xã Liên Vũ (Lạc Sơn). Việc công nhận và tôn vinh giá trị di tích lịch sử - văn hóa đền Cây Si góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Mường.
 
Lễ hội đền Cây Si có hai phần chính, phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm dâng hương cúng thành hoàng làng, đọc lời khai mạc và đánh trống khai hội. Phần hội tổ chức đánh đu, ném còn, bắn nỏ, kéo co, đánh bóng chuyền, đánh mảng, đẩy gậy. Đặc biệt, trong lễ hội còn có nghệ nhân hát đúm, rằng thường để cổ vũ, khích lệ ngày hội và chúc mọi người, mọi nhà có mùa xuân mới an lành, no đủ.
 
Ngày tổ chức lễ hội cũng là khai hạ - xuống đồng lao động sản xuất trong năm mới của người dân Mường Vôi. Các nghi lễ đều hướng tới cầu mong mưa thuận, gió hoà, mùa màng tươi tốt, cuộc sống dân bản bình yên, thuận hoà. Lễ hội đền Cây Si được diễn ra đã đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng và giải trí của nhân dân, góp phần đắc lực vào việc hướng thiện, vào tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần cộng đồng, ý thức thẩm mỹ, làm giàu thêm đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân. Bên cạnh đó, ý nghĩa văn hoá, giá trị tâm linh cũng góp phần quảng bá và phát triển du lịch.
 
Nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng dân gian của lễ hội đền Cây Si mang đậm bản sắc văn hóa của người Mường Vôi nói riêng và dân tộc Mường huyện Lạc Sơn nói chung. Lễ hội được duy trì không những có ý nghĩa to lớn về giá trị văn hóa mà đây còn là dịp để con em quê hương và mọi người dân trong Mường tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên - những người đã có công đi khai dân mở đất.

 

                                                                 Minh Tuấn

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục