(HBĐT) - Trong buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi hội phụ nữ xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong (Cao Phong), chị Triệu Thị Ngọc cùng hàng chục chị em đã được tuyên truyền, phổ biến một số nội dung chính của các Luật: Đất đai, Hôn nhân và gia đình, Phòng chống bạo lực gia đình... Đây là hoạt động được lồng ghép thường xuyên trong mỗi đợt sinh hoạt của chi hội. Nhờ đó, những người như chị Ngọc đã nắm bắt được một số chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến cuộc sống của mình.



Đến làm thủ tục hành chính, người dân được cán bộ bộ phận giao dịch hành chính xã Hợp Phong (Cao Phong) lồng ghép tuyên truyền kiến thức pháp luật.

Còn tại xã Tây Phong, đồng chí Bùi Văn Bền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) luôn được chú trọng, nhất là tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến người dân. Nhờ đó, có những vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được địa phương giải quyết dứt điểm thông qua đối thoại, hòa giải ngay tại cơ sở. Công tác TTPBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Trên phạm vi toàn huyện, công tác TTPBGDPL và triển khai chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào DTTS được các đơn vị, địa phương, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện khá đồng bộ. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị chứ không chỉ riêng ngành Tư pháp. Theo đó, hàng năm, huyện tổ chức nhiều buổi TTPBGDPL cho cán bộ, hội viên, nhân dân, số đông trong đó là đồng bào DTTS. Nội dung chủ yếu tập trung vào các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như: Hiến pháp, Bộ luật dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình... Các cơ quan chức năng địa phương đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý cho người DTTS, hộ nghèo bằng việc cử cán bộ, trợ giúp viên tư vấn trực tiếp. Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân; đảm bảo được các quyền, lợi ích chính đáng của bà con; góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Cao Phong là huyện miền núi, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là ở những địa bàn điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, người dân ít có điều kiện tiếp cận chính sách pháp luật, hiểu biết, nhận thức pháp luật còn hạn chế... Xuất phát từ thực tế trên, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương trong huyện đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác TTPBGDPL, đáp ứng nhu cầu tiếp cận pháp luật cho đồng bào DTTS và vùng đặc biệt khó khăn. Từ cấp huyện đến cơ sở đều đưa công tác TTPBGDPL vào chương trình công tác, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương.

Mỗi năm, các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương trong huyện đã tổ chức hàng chục buổi TTPBGDPL bằng hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó đưa kiến thức pháp luật theo phương châm "dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận” đến với người dân. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2023, các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện đã phối hợp tổ chức được 15 buổi TTPBGDPL cho khoảng 1.500 người là cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Các xã, thị trấn tổ chức 72 buổi TTPBGDPL cho 5.711 người tham dự. Qua công tác tuyên truyền đã kịp thời phổ biến các quy định của pháp luật, từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, ý thức thượng tôn pháp luật của người dân, nhất là đồng bào DTTS. Nhiều vụ việc bức xúc, mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp đất đai và hôn nhân gia đình xảy ra ở các địa bàn khu dân cư được giải quyết kịp thời. Qua đó góp phần tích cực giữ vững an ninh nông thôn, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Khánh An


Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục