(HBĐT) - Lạc Sỹ là xã vùng sâu của huyện Yên Thủy với hơn 80% đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) sinh sống. Những năm qua, được sự hỗ trợ từ chính sách dân tộc, Lạc Sỹ đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT-XH. Nhờ đó, đời sống của người dân được nâng lên, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn vùng ĐBDTTS.


Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Lạc Sỹ (Yên Thủy) được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.  

Từ lồng ghép nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) là xây dựng nông thôn mới, phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi, giảm nghèo bền vững, tình hình kinh tế của xã Lạc Sỹ có những chuyển biến tích cực, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Trong đó, CTMTQG phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi với mục tiêu chính là nâng cao đời sống ĐBDTTS đã hỗ trợ người dân về nhà ở, đất ở, đất sản xuất; xây dựng các mô hình sinh kế, hỗ trợ sản xuất cho hộ thuộc vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ giáo dục - đào tạo và đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động... 

Theo đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Sỹ: Các chính sách dân tộc tiếp tục được triển khai trên địa bàn xã đạt những kết quả tích cực. Hạ tầng nông thôn, hệ thống giao thông nông thôn tiếp tục được quan tâm, ưu tiên tập trung đầu tư, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa và đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân. Hệ thống công trình thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất. Nhiều chính sách đặc thù đối với miền núi, vùng ĐBDTTS đã, đang triển khai, như mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Lạc Sỹ đã tạo điều kiện rất lớn cho con em vùng sâu, vùng xa của xã được đến trường, hay chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.  

Trên địa bàn xã đã thành lập 1 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp với 17 thành viên tham gia, mặt hàng sản xuất - kinh doanh chủ yếu là mật ong. Năm 2019, sản phẩm mật ong Lạc Sỹ của HTX nông nghiệp xã Lạc Sỹ được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ năm 2020 đến nay, HTX đã sản xuất, tiêu thụ 1.100 lít mật ong, tổng thu nhập 330 triệu đồng. Ngoài ra, sản phẩm lợn bản địa Lạc Sỹ được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận là sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đây là những mô hình kinh tế điển hình đang được chính quyền và Nhân dân xã Lạc Sỹ tiếp tục triển khai nhân rộng trên địa bàn nhằm mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Cùng với chăn nuôi, Lạc Sỹ tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng. Tổng diện tích khai thác trung bình hàng năm đạt 245 ha. Từ năm 2020 đến nay, giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp đạt 29.703 triệu đồng. 

Với những nỗ lực trong phát triển KT-XH, bộ mặt nông thôn xã Lạc Sỹ từng bước đổi thay, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều mới giảm hàng năm; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 33 triệu đồng năm 2022. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội đảm bảo. 

Phương Linh

Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục