(HBĐT) - Khiêm tốn, không muốn nói về mình nhưng những việc anh Bùi Văn Hiển ở xóm Nại, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) làm chứng tỏ sự năng động, nhiệt huyết, khát khao cống hiến của tuổi trẻ.

Anh Bùi Văn Hiển (bên phải) thăm mô hình nuôi bò vỗ béo của thành viên nhóm khởi nghiệp Phạm Văn Đông, xóm Nại, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn). 

Bí thư chi bộ 8x ở xóm đặc biệt

Tôi gặp Bùi Văn Hiển giữa chiều hè chói chang. Gạt tay lau giọt mồ hôi, anh kể vừa đi mời khách dự lễ khánh thành nhà văn hóa xóm Bu. Đây là xóm anh được Đảng ủy xã phân công nhiệm vụ làm bí thư chi bộ từ tháng 1/2015. Nơi đây từng là khu vực khai thác vàng nóng bỏng. Cơn bão vàng đi qua, nhiều người tứ xứ ở lại cùng hơn 10 hộ dân bản địa lập xóm. Mong tìm vàng để đổi đời đâu chẳng thấy, chỉ thấy con dốc nghèo cao vời vợi như ngọn núi. Bao năm, xóm ở trong tình trạng không điện, không đường, không trường, không chi bộ Đảng...   

Đứng ở xóm Nại, chỉ tay về phía dãy núi chót vót, Hiển nói đó là xóm Bu. Nhìn chiếc xe máy xước xác, bùn đất quấn chặt nan hoa, bắn lên tận yên của Hiển, tôi thấm cái đặc biệt của xóm. "Nếu trời nắng, có thể lên xóm theo đường mòn nhưng ngay cả dân bản địa không phải ai cũng dám bạo gan trước dốc đứng, đá hộc. Cách tốt nhất đi đường vòng xa 32 km, qua các xã vùng cao Ngọc Sơn, Ngọc Lâu. Nói vậy nhưng nhiều lúc có việc gấp phải lắp bộ xích chống trơn trượt tự chế vào bánh xe để đi lên, ngã là chuyện thường. Được giao trọng trách xóa trắng tổ chức Đảng, gây dựng các đoàn thể cho xóm, tôi xác định phải cố gắng thật nhiều. Xóm có 44 hộ thì có đến 22 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo, chiếm gần 80%. Mọi nhu cầu ăn, mặc, chi tiêu… của 169 nhân khẩu đều trông vào 45 ha ngô. Đường trắc trở nên giá ngô thấp hơn các xóm khác.” - Bùi Văn Hiển chia sẻ.

Với tính chất đặc biệt của xóm Bu, lý giải việc giao trọng trách cho đảng viên trẻ, sinh năm 1983 Bùi Văn Hiển, Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Quách Văn Khoa cho biết: Xóm Bu có 2 đảng viên và sinh hoạt ghép với Chi bộ xóm Lọt, cách 3 km. Sau đó, 1 đảng viên đi nước ngoài bị xóa tên. Các đoàn thể hầu như chưa thành lập được. Đảng ủy mạnh dạn phân công 3 đảng viên về sinh hoạt tại xóm Bu để thành lập chi bộ. Trong đó, Hiển được giao nhiệm vụ làm Bí thư chi bộ. Anh từng làm Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên, nay là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã. Qua thực tế công việc, Hiển chứng tỏ sự năng động, trách nhiệm, nhiệt huyết. Hiển được tín nhiệm bầu vào BCH Đảng bộ xã. Chúng tôi tin tưởng anh có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Không phụ lòng tin, chỉ 2 tháng sau khi nhận nhiệm vụ, Hiển đã vận động thành lập được các tổ chức hội, đoàn thể. Đến nay, xóm đã có chi đoàn, chi hội NCT, chi hội CCB, chi hội nông dân, chi Hội Phụ nữ và hoạt động theo quy chế. Đặc biệt đã bồi dưỡng kết nạp được 2 đảng viên mới từ những quần chúng ưu tú ở các hội, đoàn thể. Hiện nay, chi bộ có 5 đảng viên và đang tiếp tục bồi dưỡng 1 đồng chí, cử 1 đồng chí theo học lớp nhận thức về Đảng. Xóm đã xóa trắng được tổ chức Đảng.

Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng 2 năm gần đây, xóm Bu đã có chuyển biến tích cực. Các nhóm hộ được hỗ trợ giống, phân bón, 1 chiếc máy cày, 1 con bò sinh sản. Hội viên các đoàn thể trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Năng suất ngô trung bình tăng từ 40 tạ/ha lên 45 tạ/ha. Một số giống mới như ngô ngọt bán bắp giá trị cao hơn được đưa vào trồng. Bí thư Hiển cũng là người đưa cây cỏ voi lên vùng cao này và đã có 4 hộ nuôi nhốt bò thay vì thả rông, tạo hiệu ứng lan tỏa. Đàn trâu, bò tăng lên 178 con. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9 hộ, hộ cận nghèo 14 hộ. Thu nhập bình quân đầu người từ 12 triệu đồng năm 2015 tăng lên 18 triệu đồng năm 2016. Người dân đã kéo điện về nhà, không còn cảnh đèn dầu leo lét. Xóm cũng vừa khánh thành nhà văn hóa vào ngày 25/6/2017.

Trưởng nhóm khởi nghiệp nhiệt huyết

Bùi Văn Hiển còn là trưởng "nhóm khởi nghiệp” nhiệt huyết, tập hợp những thanh niên đã từng ly hương đi làm ăn tứ xứ.

Trước vấn đề thanh niên bỏ đi làm ăn xa, thiếu vốn, kiến thức và ý chí phát triển kinh tế, rèn luyện bản thân, Hiển đã sáng lập ra nhóm. Hiển tâm sự: Bản thân từng đi làm công nhân giày da ở Hải Phòng. Mấy năm không tiết kiệm được đồng nào, tôi quyết định trở về quê. Quay lại với thửa ruộng, loay hoay mãi tôi nhận thấy người nông dân cần nắm vững kỹ thuật và mạnh dạn đổi mới. Mày mò theo hướng đó, tôi dần tích lũy được một số kinh nghiệm. Tham gia làm cán bộ Đoàn xã, tôi thấy vấn đề nổi lên là một số bạn bè, thanh niên không tập trung làm ăn, sa vào cờ bạc, uống rượu say gây sự, ảnh hưởng đến ANTT. Từ thực tế đó, năm 2012, tôi đã vận động thành lập nhóm khởi nghiệp, lúc đầu có 14 thành viên, nay có 16 thành viên. Chúng tôi đã xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể. Họp 3 tháng/lần và mỗi thành viên góp 600.000 đồng để lập quỹ hỗ trợ luân phiên. Nếu có việc đột xuất triệu tập họp luôn. Chúng tôi cùng chia sẻ kinh nghiệm, bàn hướng đi và nhắc nhở nhau chấp hành pháp luật, sống có trách nhiệm.

Mỗi gia đình trung bình có 2.000 m2 đất canh tác. Nhiều thành viên đã mạnh dạn thầu thêm đất để sản xuất. Nuôi bò nhốt chuồng, bò vỗ béo, trồng bí xanh, củ đậu là hướng đi chính được nhóm lựa chọn. Năm 2016, nhóm đưa thêm cây ớt vào trồng. Gia đình Hiển có 4.000 m2 đất, ngoài trồng trọt, anh duy trì nuôi nhốt 5 con bò.

Gia đình thành viên Phạm Văn Đông cũng nuôi 6 con bò. Nuôi bò vỗ béo, số vốn ban đầu khá cao nhưng sau vài tháng đem lại thu nhập đáng kể. Tại các buổi sinh hoạt nhóm, những vấn đề phát sinh được ưu tiên bàn thảo như phòng - chống dịch bệnh, đầu ra cho nông sản… Điều đặc biệt nhóm sẽ có biện pháp "xử lý” những thành viên mắc lỗi như uống rượu say rồi chửi vợ con hay đánh bạc. Nhờ vậy, nếu khi mới lập nhóm vẫn còn xảy ra hiện tượng trên, từ năm 2014 đã được khắc phục. 5 thành viên thuộc diện nghèo nay đã có kinh tế khá.

"Bùi Văn Hiển là đảng viên trẻ năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm. Anh đã "truyền lửa” cho nhiều thanh niên chí thú làm ăn, tránh xa các tệ nạn. Hiển cũng là nhân tố tích cực trong xóa xóm trắng chi bộ góp phần củng cố hệ thống chính trị của xã. Anh tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ.” - Bí thư Đảng ủy xã Quách Văn Khoa nhận xét.

           Cẩm Lệ

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục