(HBĐT) - Cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang tỉnh (LLVT) tỉnh đã phát huy tốt phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" gắn với việc cụ thể hóa các nội dung học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Theo đó, xuất hiện nhiều cá nhân, điển hình tiêu biểu, lan tỏa những việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần đem lại những giá trị tích cực cho cộng đồng và đời sống Nhân dân.


Lực lượng vũ trang huyện Mai Châu thực hiện mô hình "Đồng hành cùng em đến trường", trao tặng xe đạp cho học sinh trường TH&THCS Ba Khan, xã Sơn Thủy.

Sau khi Chỉ thị số 05 được triển khai sâu rộng trong toàn LLVT tỉnh, Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc đã chủ động lựa chọn và quyết tâm thực hiện bằng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng trở nên thiết thực hơn. Qua đó, đã có 11 mô hình tiêu biểu về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, điển hình như: Xây dựng "Làng, bản văn hoá - quốc phòng” ở địa bàn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trong khu vực phòng thủ (KVPT) gắn với phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; "Hòm tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo”; "Nâng cao chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ gắn với xây dựng nguồn cán bộ cơ sở ở địa phương”; "Đồng hành cùng em đến trường”; "Ngôi nhà một nghìn đồng”; "Tự soi, tự sửa”...

Đại tá Quách Đăng Phú, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Những việc làm, mô hình đó có tác dụng tích cực, làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động, tác phong, thái độ, trách nhiệm và văn hóa ứng xử của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của LLVT tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, nền nếp”.

Điển hình như mô hình "Đồng hành cùng em đến trường” được Quân khu và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Xuất phát từ thực tiễn công tác dân vận của LLVT tỉnh, trong nhiệm vụ xây dựng thế trận lòng dân và cụ thể hoá Chỉ thị số 05, tháng 4/2015, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã phát động phong trào "Đồng hành cùng em đến trường” nhằm vận động các cơ quan, đơn vị, CB, CS LLVT tỉnh tham gia quyên góp ủng hộ để mua xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Mô hình hoạt động với phương châm "vận động trực tiếp, quyên góp trực tiếp và trao tặng trực tiếp”. Phòng Chính trị là đơn vị làm thí điểm để rút kinh nghiệm triển khai toàn lực lượng. Ngay trong khai giảng năm học 2015 - 2016, Phòng Chính trị đã quyên góp mua 5 chiếc xe đạp tặng học sinh nghèo vượt khó tại xã Dân Chủ - nay là phường Dân Chủ (TP Hòa Bình). Đến nay, LLVT tỉnh phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận động quyên góp, tặng trên 3.000 chiếc xe đạp, 1 chiếc xe lăn, 1.000 cặp sách, 208 máy tính Casio, 91 góc học tập tình thương, 50.000 quyển vở, 63 thẻ BHYT, 239 suất học bổng, nhận đỡ đầu 111 học sinh hoàn cảnh khó khăn... tổng trị giá trên 6 tỷ đồng.

Hay mô hình xây dựng "Làng, bản văn hoá - quốc phòng" ở địa bàn ĐBKK trong KVPT gắn với phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng được 30 mô hình trên địa bàn toàn tỉnh. Từ những mô hình đó góp phần cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần củng cố vững chắc tình quân dân. Trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, CS, đảng viên tích cực, tự giác trong học tập và làm theo Bác. Duy trì những mô hình đạt hiệu quả, xét điều kiện thực tế để xây dựng các mô hình mới có tính khả thi cao. Đồng thời, phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy đơn vị với những việc làm thiết thực để CB, CS làm theo, nâng cao hiệu quả hoạt động.


 Thanh Sơn


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục