(HBĐT) - Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các Nghị quyết T.Ư về xây dựng Đảng tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, với những mô hình, việc làm cụ thể, ngày càng lan tỏa rộng rãi, sâu sắc trong đời sống xã hội, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.


Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với lãnh đạo Thành ủy Hòa Bình và các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05.Ảnh: C.L

Từ việc thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng bộ huyện Lương Sơn đã nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm toàn diện trên các mặt, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, tạo đồng thuận để Đảng bộ huyện hoàn thành 2 nhiệm vụ quan trọng là xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV, sớm hơn 1 năm so với nghị quyết của Tỉnh ủy. Đồng chí Hoàng Việt Hồng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lương Sơn cho biết: Huyện tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05, triển khai các chương trình hành động cụ thể hướng đến mục tiêu xây dựng huyện trở thành vùng kinh tế năng động của tỉnh vào năm 2025.

Đảng bộ huyện Lạc Sơn đổi mới công tác cán bộ, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, huy động hệ thống chính trị vào cuộc làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án trọng điểm hồ chứa nước Cánh Tạng, hình thành tư duy, cách làm mới về chuẩn bị quỹ đất sạch thu hút đầu tư, được doanh nghiệp tin tưởng, quyết tâm triển khai các dự án lớn. Nhiều năm qua, tình hình ANCT - TTATXH được giữ vững, huyện không có khiếu nại, tố cáo phức tạp, vượt cấp.

Đảng bộ TP Hòa Bình tập trung giải quyết những khó khăn trong GPMB, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, phấn đấu đạt tiêu chí đô thị trước năm 2025. 

Trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện những mô hình học tập, làm theo lời Bác Hồ có sức lan tỏa rộng rãi. Trong đó có bà Vì Thị Thuận, bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) thành lập cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hoà, dạy nghề, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 40 chị em, trong đó có nhiều lao động khuyết tật trên địa bàn huyện. Ông Bùi Văn Tý, xã Hợp Phong (Cao Phong), mặc dù hoàn cảnh kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng đã 3 lần hiến trên 1.400 m2 đất để làm trạm y tế, trường mầm non xã. Nghệ nhân ưu tú Bùi Huy Vọng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) - người con dân tộc Mường say mê khảo cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát triển văn hoá dân gian Mường, được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Ông Bàn Văn Thân, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) hàng năm mở 2 - 3 lớp dạy chữ Dao cho hàng trăm con em dân tộc Dao bằng nguồn kinh phí cá nhân và quyên góp ủng hộ. Đại úy Mai Xuân Trường, Đội trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an tỉnh) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp tham gia bắt giữ 2 tử tù trốn khỏi Trại giam T16 Bộ Công an; tham gia phá thành công chuyên án VA 518C, bắt 4 đối tượng, thu giữ 35 bánh heroin và nhiều tài liệu liên quan...

Toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì 1.777 mô hình, điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi năm, tỉnh giới thiệu từ 6 - 8 gương điển hình tham gia triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" do Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2016 - 2020, đã có hàng trăm tập thể, cá nhân được khen thưởng. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 17 tập thể, 28 cá nhân; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tặng giấy khen cho hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Đồng chí Quách Thế Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Những kết quả đạt được trong 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã tác động mạnh mẽ đến cán bộ, đảng viên, lan toả rộng rãi trong Nhân dân; đã, đang trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT-XH, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác phối hợp thực hiện cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân được cải thiện rõ rệt. Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh ngày càng được cải thiện. Các địa phương đã xây dựng được sản phẩm đặc trưng của vùng miền, tạo nên thương hiệu, từng bước khai thác hiệu quả. Nhiều vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận được tập trung giải quyết. Việc gắn thực hiện Chỉ thị số 05 với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI, XII) góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hoá” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.
 
Chung Lê


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục