(HBĐT) - Cùng với sự phát triển của báo in và báo điện tử…, phóng sự truyền hình được xem là một trong những ấn phẩm báo chí đặc sắc của Báo Hòa Bình trong thời gian qua. Những phóng viên quay phim luôn có mặt tại cơ sở để tác nghiệp, trực tiếp ghi lại những hình ảnh chân thực, âm thanh sống động giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về những sự kiện, vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Với trách nhiệm xã hội và lòng say mê nghề nghiệp, phóng viên trẻ mong muốn là nhịp cầu nối, chuyển tải thông tin nhanh chóng, chính xác đến với độc giả khắp mọi miền Tổ quốc và bạn bè quốc tế.


Phóng viên quay phim tác nghiệp trong thời gian cao điểm dịch Covid-19.  Ảnh: P.V

Tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội tháng 6/2015 với tấm bằng cử nhân quay phim truyền hình trên tay, tôi được thử việc tại Phòng Điện tử (nay là Phòng Tòa soạn - Điện tử). Thời điểm đó vừa bỡ ngỡ với môi trường làm việc mới, bản thân chưa có kinh nghiệm làm báo bởi trong 4 năm trên ghế giảng đường chỉ tập trung nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực truyền hình. Lúc bấy giờ điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, Phòng Điện tử có 3 máy quay hãng Sony nhưng chỉ có 1 máy hoạt động hiệu quả. Còn lại thiết bị máy móc phần đã xuống cấp, phần được đầu tư nhưng chưa đồng bộ.

Nhớ lại lần đầu tiên được lãnh đạo phòng tin tưởng giao máy quay đi làm chương trình, tôi vừa vui mừng, vừa lo bởi sự kiện diễn ra vào buổi tối, lần đầu tác nghiệp trong điều kiện thiếu ánh sáng. Quá trình tác nghiệp, máy quay gặp sự cố kỹ thuật nên việc ghi hình bị gián đoạn. Loay hoay khắc phục mãi không được, tôi may mắn nhận được sự giúp đỡ tận tình của những người đồng nghiệp hỗ trợ kỹ thuật. Sau sự cố đó, tôi rút ra được kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp, nhanh trí xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ khi hệ thống máy móc gặp trục trặc…

Là phóng viên được đào tạo chính quy chuyên ngành quay phim, trong từng tác phẩm báo chí, chúng tôi mong muốn đưa đến bạn đọc những hình ảnh chân thực, giàu cảm xúc, đậm tính nghệ thuật. Tuỳ theo những góc quay toàn cảnh, trung cảnh, cận cảnh và đặc tả…, mỗi hình ảnh đều có những thế mạnh riêng để giúp người xem cảm nhận rõ hơn các vấn đề, nhân vật trong từng tác phẩm báo chí. Mỗi hình ảnh đều phải đảm bảo nội dung, yếu tố về kỹ thuật ánh sáng, bố cục. Tuy nhiên, khi thực hiện những cảnh quay đó, bên cạnh yếu tố chuyên môn, phóng viên quay phim phải dấn thân, tác nghiệp ở cơ sở trong những điều kiện thực tế khác nhau. Đặc biệt, đối với những phóng sự phản ánh những tiêu cực, mặt trái xã hội phải dũng cảm đối mặt với những hiểm nguy để có những thước phim quý, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và máy móc.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, những phóng viên quay phim đã được cơ quan tạo điều kiện tiếp cận với công nghệ mới để ứng dụng vào quá trình tác nghiệp. Như được tập huấn, sử dụng thành thạo flycam, thiết bị có tính năng ưu việt giúp người xem có góc nhìn từ trên cao toàn diện hơn trong từng tác phẩm báo chí truyền hình. Ngoài ra, cơ quan thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ quay phim nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh, đa dạng cách thức truyền tải thông tin đến với độc giả.

Gần 8 năm gắn bó với cơ quan Báo Hoà Bình là một trải nghiệm tuyệt vời giúp những phóng viên trẻ như chúng tôi trưởng thành hơn, được trải nghiệm những chuyến đi mà không phải ai cũng có được. Từ những chuyến công tác thăm cán bộ, chiến sỹ tại Nhà giàn DK1 nơi biển, đảo xa xôi cách xa hàng nghìn cây số cho đến Hà Giang - mảnh đất địa đầu Tổ quốc… Xúc động nhìn lại những thước phim quý báu, tôi càng cảm thấy biết ơn và trân trọng nghề báo vì mỗi chuyến đi là một trải nghiệm mới lạ, để sẻ chia và biết sống yêu thương nhiều hơn... 

Đức Anh

Các tin khác


Đánh giá quy định về quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội

Liên quan đến việc sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính cho hay, Bộ này đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá quy định của pháp luật về hệ thống quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình

Ngày 17/3, Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình tổ chức gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 30 năm thành lập (5/10/1993 – 5/10/2024). Tới dự có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV; Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình; Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình...

Tai nạn do sử dụng thiết bị điện tử không đúng cách

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận cấp cứu cho nhiều nạn nhân với những chấn thương nghiêm trọng như: Bỏng, dập nát bàn tay, thậm chí mù mắt… Nguyên nhân của những chấn thương đó là do thiết bị điện tử (máy tính xách tay, điện thoại di động) phát nổ khi đang sử dụng. Các trường hợp gặp nạn đều vào lúc vừa sử dụng thiết bị điện tử vừa cắm sạc pin.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Thủy lan toả chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Yên Thủy xây dựng Kế hoạch số 10/KH-BTV, ngày 17/2/ 2022 về chương trình "Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 triển khai tới các cơ sở Hội. Đồng thời, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức giúp cán bộ, hội viên hiểu về ý nghĩa, mục đích của chương trình "Mẹ đỡ đầu”. Tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn để có nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện chương trình.

Nghề mây, tre đan - điểm tựa cho hộ nghèo xã Văn Nghĩa

Nghề mây, tre đan thủ công ở xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) có từ lâu đời. Những năm qua, xã từng bước khôi phục, phát triển nghề truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ra mắt Công ty Liên doanh cung ứng nhân lực Glory EPB tại Nhật Bản

Ngày 15/3, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 3-2 Hòa Bình (TP Hoà Bình) tổ chức lễ ra mắt Công ty Liên doanh cung ứng nhân lực Glory EPB tại Nhật Bản và công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục