Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho rằng, đề xuất tăng thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2/9, kéo dài đến ngày khai giảng, sẽ hợp lý hơn để người lao động mỗi quý có 1 kỳ nghỉ dài.

Tại Hội nghị thông tin về tình hình công nhân, công đoàn và dự án Luật Công đoàn sửa đổi, vừa diễn ra tại Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, vừa qua, đoàn viên, người lao động đề xuất bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, để kéo dài dịp nghỉ đến hết ngày 5/9.


Treo cờ các dịp lễ, tết. Ảnh: XC

Lý giải về đề xuất này, ông Hiểu chia sẻ: Mức bình quân ngày nghỉ lễ, Tết trong năm của các nước Đông Nam Á là khoảng 16-17 ngày, trong khi Việt Nam chỉ là 11 ngày. Riêng Trung Quốc, dịp Quốc khánh, người lao động được nghỉ đến 7 ngày. Từ thực tế có thể thấy, dư địa để tăng số ngày nghỉ lễ, Tết trong năm của Việt Nam vẫn còn.

Lý giải việc lựa chọn đề xuất tăng ngày nghỉ Quốc khánh 2/9, thay vì kéo dài dịp Tết Nguyên đán, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, dịp Tết, người lao động đã được nghỉ dài ngày. Vì vậy, đơn vị này mong muốn được tăng số ngày nghỉ Quốc khánh 2/9, để giãn khoảng thời gian nghỉ trong năm, gần như hơn 1 quý là có một dịp nghỉ.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đây là cơ hội cho công nhân được về thăm gia đình, đưa con đi chơi trước khi bắt đầu năm học mới.

"Vì vậy, chúng tôi theo đuổi phương án nghỉ Quốc khánh dài hơn, đặc biệt nghỉ đúng dịp khai giảng năm học, để công nhân được đưa con đến trường", ông Hiểu cho biết.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất về việc tăng số ngày nghỉ Quốc khánh 2/9.

Trước đó, gửi kiến nghị đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (tháng 12/2023), đoàn viên đề xuất nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết hàng năm vào thời điểm thích hợp, vì số ngày nghỉ của Việt Nam hiện thấp hơn bình quân chung của các nước Đông Nam Á và thế giới 5-6 ngày.

Cụ thể, người lao động mong bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, để kéo dài dịp nghỉ từ 2/9 đến hết ngày 5/9, tạo cơ hội cho công nhân, lao động được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Trên 300 người được tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Ngày 6/10, tại trụ sở đơn vị, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Hòa Bình đã tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Hơn 300 học sinh tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hoà Bình và người dân các phường khu vực bờ trái sông Đà đã tham gia chương trình.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời nội dung liên quan đến mức lương chuyên gia nước ngoài và định mức hỗ trợ nhà ở

Cử tri kiến nghị: Đề nghị quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, tham mưu xây dựng và ban hành quy định về mức lương chuyên gia nước ngoài (quốc tế) tại các dự án sử dụng nguồn vốn nước ngoài (dự án sử dụng vốn vay ODA, ưu đãi nước ngoài…) để các cơ quan chuyên ngành cấp tỉnh áp dụng.

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho 130 cán bộ công đoàn cơ sở

Ngày 4/10, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 130 cán bộ công đoàn cơ sở trực thuộc.

Thân yêu thành phố bên sông Đà

Tổ 9 nằm ở trung tâm phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình. Phố chạy dài 400m dọc sông Đà, phía Tây Bắc giáp đường Đà Giang (nay là phố đi bộ). Giữa phố là đường Minh Khai, phía trước mặt là đường Cù Chính Lan. Phố rộng 17 ha với 246 hộ, gần 1.000 nhân khẩu. Người dân là cán bộ, công nhân viên chức, hưu trí; hơn 20 hộ kinh doanh, một số doanh nghiệp. Đến tổ 9, ai nấy đều vui khi nhìn đường phố thoáng mát, sạch đẹp. Phố nhỏ bên sông Đà người dân đoàn kết bên nhau. Công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ hộ nghèo, người neo đơn luôn được quan tâm. 5 năm qua, tổ 9 nằm trong tốp 3 đơn vị có nếp sống văn hóa điển hình của phường.

Huyện Kim Bôi: Giải quyết vướng mắc hành lang an toàn giao thông đường liên kết vùng

Thời gian qua, UBND huyện Kim Bôi đã nhiều lần đề nghị tỉnh, chủ đầu tư có hướng giải quyết vướng mắc phần diện tích nằm trong mốc hành lang an toàn giao thông dự án đường liên kết vùng, làm cơ sở để giải phóng mặt bằng (GPMB) và bố trí tái định cư (TĐC), ổn định cuộc sống người dân.

Bộ Lao động - Thương binh và xã hội trả lời các nội dung liên quan đến vấn đề cai nghiện ma túy; phòng chống mại dâm

- Cử tri kiến nghị: Đề nghị nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ quan tâm xem xét xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp nhằm thu hút, hỗ trợ người làm công tác cai nghiện ma túy (CNMT) trong các cơ sở CNMT công lập theo quy định tại Khoản 4, Điều 3 của Luật Phòng, chống ma túy (PCMT) năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục