Rừng U Minh nổi tiếng trong tác phẩm điện ảnh Đất Phương Nam, càng nổi tiếng khi tạo cho du khách ấn tượng về khu rừng tràm xanh mướt tuyệt đẹp. Cách tốt nhất để khám phá cánh rừng là ngồi vỏ lãi (một loại xuồng máy). Cảnh vật nơi đây vô cùng ấn tượng; những món đặc sản địa phương quyến rũ sẽ khiến không một du khách nào có thể quên…


Rừng U Minh hạ

Trên địa phận tỉnh Cà Mau, vườn quốc gia U Minh hạ có diện tích khoảng 8.000ha, được chia thành các phân khu: bảo tồn hệ sinh thái rừng tràm; khu phục hồi và sử dụng bền vững hệ sinh thái ngập nước; khu hành chính. Vườn quốc gia U Minh hạ có 176 loài thực vật cùng 23 loài thú, 41 loài chim, 36 loài bò sát, 11 loài lưỡng cư, 37 loài cá và nhiều loài quý hiếm khác. Ngoài ra, vùng đệm rộng lớn với diện tích lên đến 25.000ha có vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo sự phục sinh của các loài đặc hữu của rừng. Trên địa phận tỉnh Kiên Giang, vườn quốc gia U Minh thượng có diện tích khoảng 8.038ha, vùng đệm có diện tích khoảng 13.069ha. Vườn quốc gia U Minh thượng có 243 loại thực vật, 32 loài thú, 186 loài chim, 50 loài bò sát, lưỡng cư, 60 loài cá, 203 loài côn trùng và nhiều loài thủy sinh vật phân bố ở các độ sâu khác nhau trong hệ sinh thái.

Với những du khách lần đầu đến với rừng U Minh, sẽ bị choáng ngợp trước sự bao la, mênh mông bạt ngàn của một khu rừng nguyên sinh rộng lớn. Đập vào mắt du khách là nét đặc trưng tiêu biểu của rừng ngập mặn miền Nam, cây rừng chủ yếu là tràm ngập mặn, móp, năn, sậy và các loại dây leo cùng với hệ động vật đa dạng như: các loại cá nước ngọt, tê tê, heo rừng, nai, khỉ, sóc, kỳ đà, trăn, rắn, rùa… nhiều loại quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam cần được bảo tồn. Không chỉ vậy, U Minh còn nổi tiếng bởi sự hoang sơ, nơi từng được biết đến với câu nói nổi tiếng "muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tựa bánh canh” càng trở nên thu hút du khách khắp nơi về khám phá, trải nghiệm. Có thể kể đến, vô vàn điều thích thú: không khí tự nhiên trong lành; bạt ngàn một màu xanh của tràm phủ đến tận chân trời; giai thoại ly kỳ về bác Ba Phi một thời; hệ sinh thái đặc sắc với 6 tháng ngập nước và 6 tháng khô hạn; thổ nhưỡng đặc sắc với đất than bùn khá dày và nước đỏ; cuộc sống thú vị và phong tục của người địa phương…

 

Thu hoạch bồn bồn

Ngồi trên chiếc vỏ lãi xuôi theo những dòng kênh ở rừng cũng là một trải nghiệm hiếm có; len lỏi trong rừng để ngắm nền trời xanh ẩn hiện; lượn lờ giữa thảm bèo, băng qua đám lau sậy trắng phau, đưa tay vớt nước, đùa nghịch. Khám phá cuộc sống người dân bản địa với những công việc mưu sinh trên chính mảnh rừng được nhà nước giao, du khách càng có thêm ham muốn trải nghiệm: gác kèo ăn ong, giăng câu, đặt lọp, đặt trúm lươn, thả lưới, tát đìa, hái bồn bồn… Có lẽ, không mấy người hiểu rằng, cuộc sống người dân vùng rừng U Minh khá vất vả; hằng năm, khi mùa mưa xuống, dưới tán rừng sẽ trở thành nơi sinh sản của nhiều loài cá đồng, tạo nên nguồn lợi để người dân sống ở rừng U Minh khai thác, đánh bắt tạo nguồn sống. Thế nhưng, sản vật thiên nhiên ban tặng cho họ lại vô cùng phong phú. Có lẽ sự chân chất đến buồn tẻ đó đã sinh ra nét bí ẩn ly kỳ với câu chuyện kể truyền thuyết qua cuộc đời bác Ba Phi với tài nói dóc nổi tiếng xứ Nam Kỳ lục tỉnh. Trải nghiệm cuộc sống nơi đây, phần nào du khách sẽ nhìn thấy thực tế qua những câu chuyện kể về bác Ba Phi. Đi giăng câu trên vỏ lãi cũng có thể câu được cá nặng vài cân; du khách sẽ liên tưởng đến câu chuyện được người dân kể về những loài vật từng "giao chiến” với bác Ba Phi như trăn khổng lồ, rắn hồ mây khổng lồ, cá sấu khổng lồ...

 

Nói đến ẩm thực, càng là một điều lý thú. Dưới tán rừng, nhâm nhi vài ly "cuốc lủi” cùng món cá lóc nướng trui chấm mắm me, bông súng chấm muối hột đâm với ớt hiểm xanh; bồn bồn muối, chuột đồng chiên cùng rượu trái giác là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Rau rừng ở đây rất phong phú, du khách có thể tìm hái đọt choại, lá sen non, bông súng ma, rau mác, bông lục bình, đọt cóc kèn… hầu như có khắp nơi. Đặc sắc nhất vẫn là ong. Theo chân thợ rừng lấy mật ong, thử một lần ăn ong non chấm mật tươi vừa được cắt xuống hay thưởng thức gỏi nhộng ong, mắm ong, các món xào, cháo, lẩu nhộng ong…; đêm ngả lưng trên chiếc võng đung đưa, ngắm trời trăng, tận hưởng làn gió đồng nội trong trẻo, miên man trong dòng xúc cảm về đất rừng phương Nam bạt ngàn sẽ là những trải nghiệm khó quên trong đời của mỗi du khách.

 

 

                       TheoBaodulich

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục