Trong 6 tháng đầu năm, đã có hơn 40.000 lượt khách du lịch đặt chân đến khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp ở huyện vùng cao Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái.


Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. (Nguồn: TTXVN)

Những năm gần đây, huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) luôn chú trọng phát huy lợi thế về du lịch, nhờ đó du khách đến huyện tăng nhanh.

Nếu như năm 2015, có khoảng 20.000 lượt du khách đến Mù Cang Chải thì năm 2018, con số này tăng lên 90.000 lượt người, trong đó có 10.000 lượt khách nước ngoài.

Riêng 6 tháng đầu năm, đã có hơn 40.000 lượt khách đặt chân đến khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp ở huyện vùng cao này.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên cho biết nắm bắt các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, hằng năm, Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt Nghị quyết số 19 của Huyện ủy về "Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020"; Nghị quyết số 11 Hội đồng Nhân dân huyện về việc điều chỉnh, bổ sung Đề án "Phát triển du lịch, dịch vụ gắn với Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang và Di tích lịch sử quốc gia nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025."

 Huyện chỉ đạo khảo sát, kiểm kê, lập danh mục di sản văn hóa phi vật thể và bảo tồn, khôi phục, phát huy di sản văn hóa phi vật thể về trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số, gắn với phát triển du lịch.

Huyện Mù Cang Chải tiếp tục xây dựng mô hình dòng họ văn hóa gắn với tự quản về an ninh trật tự, chăm sóc bảo vệ rừng, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Đặc biệt, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về du lịch, nhất là bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển du lịch.

Huyện chú trọng tuyên truyền cho người dân đổi mới tư duy, phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch văn hóa-tín ngưỡng, du lịch thể thao mạo hiểm và du lịch cộng đồng gắn với các hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc... nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông, Thái nơi đây.

Đi đôi với việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, huyện Mù Cang Chải còn chú trọng thu hút đầu tư để phát triển du lịch. Điển hình như Dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng Mù Cang Chải tại xã Chế Cu Nha, hang động Pú Cang tại xã Nậm Khắt...

Huyện cũng chú trọng phát triển trồng rừngtrồng cây xanh tạo cảnh quan du lịch. Mới đây, huyện Mù Cang Chải triển trồng cây xanh, trồng cây sơn tra dưới tán rừng tự nhiên phòng hộ dọc Quốc lộ 32 trên địa bàn huyện để tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc và tạo cảnh quan du lịch.

Từ cuối tháng 7/2019, huyện triển khai trồng hơn 100ha cây sơn tra (cây táo mèo) dưới tán rừng tự nhiên để tăng thu nhập cho người dân và trồng hơn 11 cây hoa bản địa dọc quốc lộ 32 tạo cảnh quan cho du lịch.

Dự kiến đến ngày 10/8, huyện sẽ hoàn thành trồng 200ha cây sơn tra và 27km cây hoa bản địa theo kế hoạch./.

 

                    Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục