Ghi chép của Bình An

(HBĐT) - Mới đầu thu, tôi được tham gia đoàn công tác của các nhà báo Việt Nam đến thăm Nhật Bản, một trong những đất nước tôi vô cùng ngưỡng mộ bởi những tinh hoa, kỳ tích lớn lao…Thực tình, trong khoảng thời gian 5 ngày, nhờ hệ thống tàu cao tốc Shinkansen, chúng tôi cũng đi được vài thành phố như Kiodo, Nara, Osaka… Dẫu vậy, cũng chỉ như "cưỡi ngựa xem hoa’. Nhưng những gì khám phá ở vùng đất Nara có thành phố Kashihara, cố đô cổ với tôi mới thật ấn tượng.



Một góc thành phố Kashihara.

Khám phá các di sản văn hóa nổi tiếng

Đón chúng tôi tại sân bay Kansai, cô Taiaky - một đồng nghiệp ở Báo Tin tức kỹ thuật Nhật Bản đã giới thiệu qua vài nét về vùng đất cố đô Nara đặc biệt này. Trên quãng đường từ sân bay Kansai đến Kashihara, chúng tôi được chiêm ngưỡng những khu dân cư ngăn nắp, các ngôi nhà mái ngói theo kiến trúc Nhật Bản rất gọn gàng, cùng các cánh rừng với các cây cổ thụ được chăm tỉa kỹ càng.Tiết thu dịu mát, thanh bình thật dễ chịu. Qua tìm hiểu, được biết, khác với nhiều nơi, người Nhật dù tử nông thôn hay thành thị sống rất khiêm nhường, giản dị, chăm chỉ trách nhiệm cao với công việc, trọng chữ tín, không phô trường bằng biệt phủ, xe sang, người bình dân sống cạnh người giàu đôi khi cũng chẳng biết…

Ngôi đền Kashihara Jingu tại Kashihara, tỉnh Nara là một ngôi đền nơi hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản, Jinmu Tenno chọn đặt kinh đô là một tài sản văn hóa quan trọng được xếp hạng kho báu quốc gia. Nghệ thuật kiến trúc của đền cũng rất độc đáo với màu sắc nhã nhặn và giản dị thể hiện được nét đẹp của con người Nhật Bản - một vẻ đẹp nhã nhặn, lịch sự và kín đáo. Đền được dựng bên cạnh ngọn núi Unebi. Ở phía tây điện chính có một hồ rộng. Xung quanh hồ được trồng nhiều cây hoa anh đào. Vào mùa xuân, khi hoa anh đào nở rộ, cảnh sắc tuyệt đẹp mang đậm nét đặc trưng Nhật Bản. Lần đầu tiên đến đây, chúng tôi đã được đón tiếp bằng những nghi lễ đặc biệt: Từ việc dùng nước suối nguồn gột rửa, đến nghi lễ trừ tà và nghi lễ dâng cây lộc lên vị vua trị vì đền… Tất cả đều đem đến cảm nhận về sự tôn kính trước vị vua xây dựng nên nền tảng đầu tiên cho đất nước Nhật Bản. Vùng Nara còn nhiều danh thắng khác như: cung điện Heijo được xây dựng từ 1.300 năm trước, chùa Horyu-ji có tượng phật Địa Tạng Bồ Tát, bảo tàng quốc gia Nara – một trong 4 bảo tàng Quốc gia lớn nhất Nhật Bản… Với tôi, ấn tượng sâu đậm vẫn là Công viên Nara vì  có rất nhiều … hươu.



Công viên Hara.

Theo cụ ông Takashi, một tình nguyện viên làm hướng dẫn viên du lịch: những chú hươu sống trong công viên Nara vốn được coi trọng từ thời cổ đại dưới danh nghĩa là các sứ giả của đền Kasuga-taisha. Tuy thân thuộc với con người nhưng chúng vẫn là những động vật hoang dã không được nuôi dưỡng, đã được chỉ định là di sản thiên nhiên quốc gia với danh xưng "hươu Nara”. Ở đây, có thể thấy những chú hươu tự do đi lại ở khắp nơi, thân thiện với con người. Các em nhỏ rất thích thú được vuốt ve, cho hươu ăn và chụp ảnh với những chú hươu hoang dã, ngộ nghĩnh…


Thành phố Kashihara và câu chuyện với ngài Thị trưởng Yutaka Morishita

Kashihara từng là Thủ đô đầu tiên của Nhật Bản, là vùng đất mà vị Hoàng đế đầu tiên sinh sống. Đến nay, Nhật Bản đã trải qua 160 vị vua. Kashihara có tổng diện tích hơn 39,50 km2 với gần 123.000 người. Mật độ dân số vào khoảng 3.176,79/km2. GDP trung bình vào khoảng 3,500 tỷ Yên. Nhiều tuyến đường sắt đi qua Kashihara tại ga Yamato-Yagi là trung tâm của các chuyến tàu đến các thành phố Nara, Tokyo, Kyoto, Osaka, Nagoya và Yoshino. Đây là thành phố có nhiều khu di tích quý báu. Ngày thường, du khách tham quan thành phố là khách quốc tế, còn cuối tuần lại là khách trong nước. Những ngày ở Kashihara, chúng tôi được dự các buổi cemina về cách thức triển khai Dự án PPP (đối tác công- tư), thăm các công trình dự án đối tác PPP tiêu biểu như Tòa thị chính và kinh doanh khách san, dịch vụ, ga Yagi, quảng trường, nhà ga với tòa nhà đỗ xe lập thể, dự án cải tạo tuyến phố đi bộ cho người dân và khách du lịch… Kashihara là thành phố được quy hoạch rất gọn gàng. Có những làng cổ trong lòng thành phố. Tại đây, chúng tôi được thưởng thức những món ẩm thực truyền thông. Các nhà báo nữ được mặc thử trang phục Kimono. Khách nam được các võ sư giới thiệu về môn võ Ikydo cổ truyền và được hóa thân thành các võ sỹ đạo… Các tuyến đường được thiết kế ít điểm giao cắt để tránh xung đột khi xe cộ lưu thông. Các biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu, các vạch chỉ dẫn trên đường rõ ràng, lúc nào cũng như mới, nhiều bãi đỗ xe lập thể là những tòa nhà tiện ích. Đặc biệt, đường phố vô cùng sạch sẽ, không khí trong lành luôn tạo cảm giác dễ chịu, thoáng mát.

Trong buổi làm việc với các nhà báo Việt Nam, ngài Yutaka Morishita, người có thân hình mảnh dẻ, ăn vận giản dị rất cởi mở, thân thiện. Ông nói như tâm sự: Tôi yêu quý thành phố của mình. Người dân nơi đây cũng vậy. Chúng tôi rất tôn trọng giữ gìn bản sắc văn hóa và lưu truyền văn hóa. Chính vì thế, bất cứ một công cuộc xây dựng nào cũng cần phải cân nhắc tính toán kỹ lưỡng làm sao để không ảnh hưởng đến những cấu trúc đã hiện hữu. Chúng tôi nghiêm ngặt áp dụng nội quy, luật lệ xây dựng. Đồng thời, thành phố dành rất nhiều nguồn lực để tham kiến chuyên gia trong nước và quốc tế cũng như nhất mực tôn trọng ý kiến cộng đồng. Bất cứ điều gì cũng phải tôn trọng quyền công dân. Nếu họ sai thì kiên trì giải thích. Nếu họ đúng thì nhất định tiếp thu. Đúng là tôi đã có những quyết định táo bạo mà điển hình là xây dựng công trình phức hợp liên kết giữa hành chính và thương mại. Đó là công trình khách sạn Condo Hotels Kashihara mà trong đó một số tầng dưới là dành cho công tác hành chính của thành phố, còn các tầng trên cao dành cho kinh doanh khách sạn. Đây là công trình đầu tiên của thành phố cũng như của Nhật Bản thành công theo mô hình hợp tác công tư PPP. Kể từ khi có công trình phức hợp này, các nhà đầu tư và du khách đã biết đến Kashihara nhiều hơn. Trong khi người dân cũng được hưởng lợi nhiều nhất. Đó là họ cũng có một số diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng, y tế tốt hơn. Khu vực đón tiếp dân chỉn chu, sạch sẽ, xinh đẹp như là khu nghỉ dưỡng 5 sao. Người dân đến đây được đón tiếp ân cần, trân trọng và trợ giúp nhiệt tình. Chúng tôi áp dụng chính sách bảo tồn bản sắc của khu tích làng cổ nhưng khuyến khích áp dụng công nghệ số nên lượng khách du lịch đã đến đây có cảm giác thuận tiện và dễ chịu. Từ tầng thượng công trình khách sạn Condo Hotels Kashihara ngắm toàn cảnh thành phố, ông Thị trưởng tự tin nói: Đến thành phố chúng tôi, bạn không phải lo lắng về bất cứ điều gì. Thành phố sạch sẽ, ngăn nắp, không có tội phạm. Đi đêm an toàn tuyệt đối. Trước đây, tôi từng làm bác sĩ, với mong muốn thành phố ngày càng có nhiều công trình bệnh viện để khám, chữa bệnh cho người dân. Mong muốn nhất là ai ai cũng được sống trong hòa bình hạnh phúc, vì thế tôi đã ứng cử và làm Thị trưởng đến nay đã hơn 10 năm.

Thời gian lưu lại trên đất Nhật Bản không nhiều, chưa khám phá được nhiều nơi, dẫu chỉ là một thoáng nhưng những điều kỳ diệu của đất nước này đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc. Những kỳ tích của người Nhật được cả thế giới ngưỡng mộ có lẽ bắt nguồn từ sự lao động cần cù, sáng tạo cũng như ý thức của mỗi người dân. Đến thăm đất nước Nhật Bản, tiếp xúc với con người, văn hóa, phong cách Nhật Bản, bạn sẽ có cơ hội xem lại chính bản thân mình, như được truyền thêm nhiệt huyết, cảm hứng để từ đó phấn đấu vươn lên…

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục