(HBĐT) - Công việc căng thẳng, không khí ô nhiễm, ngột ngạt… nhiều người muốn tìm nơi thư giãn hít thở không khí trong lành sau mỗi tuần làm việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện kinh tế, thời gian để được đi du lịch. Do vậy, xu hướng du lịch tại chỗ hay du lịch gần chỗ ở là lựa chọn tối ưu nhất.



Đi bộ đường rừng và lội suối là sở thích của nhiều du khách khi đến với Hòa Bình. Ảnh chụp tại xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc).

Là người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, anh Trần Văn Tiến ở quận Hà Đông, Hà Nội luôn bận rộn, áp lực. Có những tuần phải làm cả ngày nghỉ. Tuy nhiên, anh vẫn tranh thủ nghỉ từ 1 - 2 ngày. Có khi nghỉ giữa tuần. Anh Tiến cho biết: Để giảm stress, tôi muốn tranh thủ những ngày nghỉ đi chơi đâu đó cho thoải mái đầu óc. Tuy nhiên, với thời gian nghỉ như thế, không thể bố trí đi du lịch nơi xa được. Mà về quê Hà Tĩnh thì xa không đủ thời gian, do vậy, tôi mua một mảnh đất rộng hơn 1.000 m2 ở xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) ngay sát hồ Đồng Chanh. Nơi đây có không gian yên tĩnh, rất thích hợp để nghỉ ngơi. Khoảng cách từ Hà Đông lên đây cũng chỉ vài chục phút, đi ô tô rất thuận tiện. Vào những lần nghỉ 1 - 2 ngày, có khi nghỉ một buổi chiều, tôi cũng lên đây để thư giãn đầu óc, nạp năng lượng cho những ngày làm việc tới. Do không ở thường xuyên, nên tôi chỉ mua một số đồ dùng để ở vườn. Còn mọi đồ dùng sinh hoạt, đồ ăn, thức uống, tôi để sẵn trên ô tô đủ dùng cho những lúc ở vườn. Khi về thì mang theo xe. Hơn một năm nay, tôi thấy hài lòng với cách làm này. Tôi nghĩ, ở nơi gần thì chủ động về thời gian, công việc và có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Có lần, đi được nửa ngày lại có công việc ở Hà Nội là có thể về ngay. Lên Hòa Bình ngoài thời gian nghỉ ngơi, tôi thích trồng những cây mình thích ở trong vườn. Có khi trồng cũng không được thu hoạch, nhưng tôi vẫn thích. Thỉnh thoảng bạn bè, vợ con lên chơi vào những ngày nghỉ. Những trải nghiệm về cuốc đất, trồng cây hoặc xuống hồ tắm làm bọn trẻ thích thú. Mỗi lần lên đây chơi, về nhà chúng ăn khỏe, ngủ khỏe hơn hẳn.

Cùng lựa chọn với anh Tiến, anh Nguyễn Tiến Sơn ở Linh Đàm, Hà Nội cho hay: Công việc, cuộc sống luôn căng thẳng, bận rộn cùng với ô nhiễm không khí, ai cũng muốn được vài tháng đi du lịch một lần. Mỗi năm có vài kỳ nghỉ để "sạc” năng lượng sau những ngày làm việc căng thẳng. Nhưng do quá bận rộn, không thể có được chuyến đi xa nên nhiều người chọn hướng đi du lịch gần hoặc về quê nghỉ ngơi. Việc đi nghỉ nơi gần Hà Nội sẽ dễ dàng lập kế hoạch hơn, có khi thích là đi được ngay và chi phí không tốn kém. Với suy nghĩ đó, 2 năm trước, tôi cũng mua một mảnh đất hơn 2.000 m2 ở thành phố Hòa Bình. Mỗi lần lên đây mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ đi xe ô tô. Sau khi làm thủ tục sang tên đổi chủ đất, tôi làm bờ rào, xây một căn nhà tạm trên đó. Cả nhà tôi thường xuyên lên đây chơi, nghỉ ngơi. Bọn trẻ nhà tôi rấtthích mỗi lần lên trèo cây hái quả, cuốc đất trồng cây cùng bố mẹ. Gần vườn có con suối vào ngày hè bọn trẻ rất thích lội nghịch chơi đùa ở đây. Với cách đầu tư này ban đầu tốn kém tiền mua đất nhưng tôi nghĩ đây là của để dành cho con cháu, mặt khác gia đình có chỗ đi lại, nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài chơi trên vườn chúng tôi cũng thích đi chơi những điểm gần thành phố như: Bản Giang Mỗ, Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam, Bảo tàng không gian văn hóa Mường, đền Bờ... Nhiều bạn bè biết tôi có có vườn thường xuyên lên chơi và cũng đang muốn tìm một mảnh vườn như thế. Tính ra chi phí cho cả kỳ nghỉ cũng chỉ bằng tiền vé của một chuyến đi xa mà lại "thu" về rất nhiều thứ. Đi tại chỗ nên người tham gia chủ động lộ trình, không bị phân tâm bởi chen chúc, chặt chém, không lo lắng về tài chính nên tâm trí thoải mái, vui vẻ.


Việt Lâm


Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục