(HBĐT) - Huyện Kim Bôi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, vùng đất nổi tiếng về văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Huyện có nguồn nước khoáng nóng quý giá được thiên nhiên ban tặng, được đánh giá là một trong những nguồn nước khoáng tốt nhất Đông Nam Á. Đây là tiềm năng, thế mạnh để vùng đất "chén vàng” phát triển du lịch. Theo đó, cùng với 2 huyện Lạc Thủy, Yên Thủy, huyện Kim Bôi trở thành cụm du lịch trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2014 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

 


Serena Resort xã Sào Báy là điểm du lịch nổi tiếng của huyện Kim Bôi bởi cảnh quan đẹp và các dịch vụ cao cấp, hiện đại.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: Kim Bôi xác định du lịch - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Thực hiện chủ trương phát triển du lịch của huyện, phòng đã tham mưu xây dựng Đề án phát triển du lịch huyện Kim Bôi giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Từ khi thực hiện đề án và tăng cường tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trang web về du lịch huyện Kim Bôi, trên địa bàn đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng tại các xã: Sào Báy, Mỵ Hòa, Nuông Dăm, Hợp Tiến. Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, môi trường, thủ tục hành chính giúp các doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư phát triển du lịch. Đến nay, nhiều khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp đã đi vào hoạt động như khu nghỉ dưỡng Serena Resort xã Sào Báy, khu V’Resort xã Vĩnh Tiến, du lịch suối khoáng Kim Bôi, khu du lịch sinh thái thác Mặt Trời...  

Điểm nhấn du lịch của huyện là thu hút được các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng điểm du lịch nghỉ dưỡng, tắm nước khoáng nóng. Loại hình này đang được nhà đầu tư quan tâm như các khu du lịch: Serena Resort, An Lạc Resort, khách sạn Công đoàn, Trung tâm Điều dưỡng người có công. Bên cạnh đó, nói tới du lịch vùng đất "chén vàng” không ít du khách vấn vương bởi vẻ đẹp của cửu thác Tú Sơn với 9 dòng thác như những suối tóc mây bồng bềnh giữa núi non hùng vĩ; là thác Mặt Trời ở xã Kim Tiến mang vẻ đẹp hoang sơ, mây phủ quanh năm; hay Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến sở hữu hệ động, thực vật quý hiếm, phong phú, trong đó có hơn 80 loài động vật, 39 loài thực vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam. Nơi đây cũng là vùng đất có lịch sử lâu đời, còn lưu giữ nhiều di chỉ có giá trị lịch sử, văn hóa cao. Khu mộ cổ Đống Thếch ở xã Vĩnh Đồng có từ nửa cuối thế kỷ XVII với rất nhiều cột đá lớn, nhỏ được khắc chữ Hán - Nôm... Khu mộ cổ Đống Thếch đã được công nhận là di tích lịch sử khảo cổ cấp quốc gia.

Bên cạnh sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện là tắm nước khoáng nóng, các cơ sở du lịch đặc biệt quan tâm tới văn hóa ẩm thực mang đậm hương vị của núi rừng, sông, suối với các món ăn đặc trưng như cơm lam Mường Động, xôi nếp nương, thịt gà nấu măng chua hạt dổi; thịt trâu lá lồm, cá ốt đồ, thịt, cá chua... đã tạo dư vị khó quên trong lòng du khách.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng VH-TT huyện Kim Bôi cho biết thêm: Nhằm tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ du lịch, hàng năm, Phòng VH-TT đều tham mưu xây dựng kế hoạch và phối hợp cùng Sở VH-TT&DL mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch cũng như cấp chứng chỉ nghiệp vụ buồng phòng, lễ tân. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền về Luật Du lịch cho tất cả các điểm du lịch, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn để triển khai thực hiện tốt. Nhờ vậy, những năm gần đây du lịch của huyện có sự khởi sắc. Năm qua, huyện đón trên 262.000 lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 175.150 triệu đồng.

Trong thời gian tới, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao để thu hút du khách trong, ngoài nước, hình thành mô hình nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp du lịch cộng đồng, huyện ủy, HĐND, UBND huyện Kim Bôi chỉ đạo tăng cường hơn nữa quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương, tiếp tục thu hút, mời gọi các nhà đầu tư về du lịch; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú; đẩy mạnh thu hút nguồn vốn tư nhân để cải thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm vui chơi giải trí và dịch vụ... Phấn đấu đến năm 2025, huyện đón khoảng 400.000 lượt khách, doanh thu đạt khoảng 460 tỷ đồng; năm 2030 đón khoảng 650.000 lượt khách, doanh thu đạt 900 tỷ đồng.


 Bình Giang

Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục