(HBĐT) - Tại tỉnh ta, du lịch cộng đồng (DLCĐ) đang có sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong nước và quốc tế. Bắt nhịp với xu hướng đó, cùng với việc phát triển du lịch tâm linh, huyện Cao Phong quan tâm, đầu tư phát triển DLCĐ. Với những tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên, văn hóa, DLCĐ hứa hẹn sẽ tạo nên dấu ấn độc đáo cho Cao Phong trong tương lai.


Đội văn nghệ, xóm Tiện, xã Thung Nai (Cao Phong) thường xuyên tập luyện để phục vụ khách du lịch.

Cao Phong - Mường Thàng có phong cảnh tươi đẹp, lưu giữ được nhiều giá trị đặc sắc trong văn hóa. Từ lâu, Cao Phong đã trở thành điểm đến lý tưởng của khách du lịch. Bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh là điểm DLCĐ đầu tiên của huyện. Theo các cụ cao niên trong bản, từ những năm 78 - 79 của thế kỷ trước đã có những đoàn khách chuyên gia Liên Xô (cũ) từ nhà máy thủy điện Hòa Bình đến thăm quan, tìm hiểu cuộc sống của bà con trong bản. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, người dân bản không mặn mà trong phát triển du lịch dẫn tới tình trạng đìu hiu, vắng khách. Trước thực trạng đó, huyện Cao Phong đã thực hiện nhiều giải pháp để khôi phục điểm du lịch bản Giang Mỗ; phát triển, mở rộng thêm một số điểm DLCĐ trên địa bàn huyện.

Năm 2018 - 2019, huyện phát triển thêm điểm DLCĐ xóm Tiện, xã Thung Nai với 5 hộ đăng ký làm du lịch; xóm Mừng, xã Hợp Phong với 17 hộ đăng ký; xóm Rớm Khánh, xã Thạch Yên có 17 hộ đăng ký. Trong đó, Thạch Yên được chọn là địa điểm trọng điểm để thực hiện dự án khu du lịch sinh thái tổng hợp Happy Land Cao Phong. Đã có nhiều đoàn khách tới trải nghiệm tại các điểm DLCĐ, tuy nhiên chưa lưu trú lại.

Trong năm 2019, huyện phối hợp với Đài PT-TH tỉnh làm phóng sự tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng phát triển du lịch huyện Cao Phong tại 2 xã Tân Phong (cũ) và Thung Nai. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức lớp tập huấn kỹ năng về dịch vụ du lịch nông thôn cho cán bộ, nhân viên các đơn vị quản lý, đơn vị lữ hành, cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã đang kinh doanh hoặc có khả năng phát triển DLCĐ gắn với xây dựng nông thôn mới; phối hợp Phòng NN&PTNT huyện mở lớp tập huấn cho 35 hộ dân tại xóm Mừng, xã Hợp Phong và xóm Rớm Khánh, xã Thạch Yên.

Tháng 12/2019, 5 hộ đăng ký làm DLCĐ của xóm Tiện, xã Thung Nai chính thức hoạt động đón khách. Xóm nằm trên vùng hồ Hòa Bình, cách cảng Thung Nai 4 km, thuận tiện cho khách du lịch đi ô tô tới cảng, lên thuyền thăm các điểm du lịch trên hồ như: đền và động Thác Bờ, đảo Dừa, đảo Cối Xay Gió... Toàn xóm có 148 hộ sinh sống, gần 100% dân số là người Mường. Người dân xóm Tiện luôn ý thức được việc giữ gìn bản sắc dân tộc. Hiện, hơn 70% hộ dân giữ được nếp nhà sàn, các làn điệu dân ca Mường được đội văn nghệ biểu diễn thành thục. 

Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: Hiện tại, xóm Rớm Khánh, xã Thạch Yên đã có 7 hộ đủ điều kiện đăng ký kinh doanh homestay. 7 hộ đã tham gia HTX du lịch (thành lập tháng 6/2019) và ký cam kết sửa nhà đủ tiện nghi đón khách du lịch, gồm cả sân vườn xung quanh. Các hộ đăng ký làm DLCĐ tại xã Hợp Phong và 10 hộ tại xã Thạch Yên đang tích cực hoàn thiện thủ tục; xây dựng cơ sở lưu trú; trang bị kiến thức; chuẩn bị nguồn nhân lực. Huyện phấn đấu đến năm 2023, tất cả các hộ đăng ký làm DLCĐ tại Hợp Phong và Thạch Yên đủ điều kiện đón khách. 

Du lịch đang từng bước khẳng định vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của huyện Cao Phong, trong đó có DLCĐ. Năm 2014, toàn huyện đón 28.988 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 2.943 lượt người. Đến năm 2019, huyện đón 435.026 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 550 lượt người, khách nội địa 434.476 lượt người. Doanh thu từ du lịch đạt 39.300 triệu đồng. 

Đồng chí Bùi Tiến Dũng cho biết thêm: Trong thời gian tới, để phát triển DLCĐ, cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04, ngày 22/11/2017 của Huyện ủy về phát triển du lịch huyện Cao Phong giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển du lịch huyện Cao Phong giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện về tầm quan trọng của phát triển du lịch. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Nghiêm túc xử lý các vi phạm trong quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch...

Thu Thủy

Các tin khác


Trăn trở du lịch vườn cam Cao Phong

(HBĐT) - Tâm lý ngại mở cửa vườn đón khách, nhiều nhà vườn chưa quan tâm, chưa có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn đi cùng là những trăn trở trong phát triển du lịch vườn cam ở huyện Cao Phong. Sau khoảng 5 năm kể từ ngày đầu xuất hiện, dấu ấn loại hình du lịch trải nghiệm thú vị này vẫn còn khá mờ nhạt.

Trải nghiệm “miền Tây trong lòng phố Hội”

(HBĐT) - Tạm gác lại không khí náo nhiệt với những con đường cổ kính phủ kín người của khu di sản phố cổ Hội An, chúng tôi thả hồn trên những kênh đào của sông Thu Bồn để khám phá, trải nghiệm khu du lịch sinh thái rừng dừa Bảy Mẫu, xã Cẩm Thanh, TP Hội An (Quảng Nam) mang dáng vẻ "miền Tây” thu nhỏ, với bạt ngàn bụi dừa nước trải dài dọc hai bên bờ sông, không gian thoáng mát, rộng rãi.

Ứng xử với khách du lịch nước ngoài trong phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - UBND tỉnh ban hành Công văn số 409/UBND-KGVX, ngày 23/3/2020 về việc ứng xử với khách du lịch nước ngoài.

Tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” tại TP Hồ Chí Minh

Từ ngày 24 đến 31-3, nhân kỷ niệm năm thứ 9 mục từ "bánh mì” được từ điển Oxford ghi nhận và hiện tượng Google đưa bánh mì thành hình Doodle ở 12 quốc gia trên thế giới, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức Tuần lễ "Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” với các hoạt động kỷ niệm, tôn vinh, giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè và du khách quốc tế nét đặc sắc của bánh mì Việt Nam - bánh mì Sài Gòn.

Buộc tháo dỡ cầu treo đáy kính không phép tại thắng cảnh cấp quốc gia

Cây cầu treo đáy kính 7D, chiều dài mặt cầu 221,5 m, rộng 2,09 m; được chủ đầu tư tiến hành xây dựng trong thắng cảnh cấp quốc gia Thung lũng Tình yêu nối Khu du lịch Đồi mộng mơ, đã đến giai đoạn hoàn thiện, nhưng không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Hàng loạt tiệm bánh mì khuyến mãi nhân tuần lễ "Tôi yêu bánh mì Sài Gòn"

Lần đầu tiên các thương hiệu bánh mì nổi tiếng Sài Gòn như Hồng Hoa, Bánh mì Tuấn Mập, Bánh mì Bảy Hổ, Bánh mì tươi…. cùng khuyến mãi, tôn vinh món ăn đã làm nức lòng bao nhiêu du khách quốc tế đến Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục