(HBĐT) - Thời gian qua, ngành du lịch luôn quan tâm nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú để đem đến sự hài lòng cho du khách, đưa Hòa Bình trở thành điểm đến lý tưởng của miền Bắc. Năm 2019, tỉnh đón 3,1 triệu lượt khách, đạt 103,7% kế hoạch (tăng 15,4% so với năm 2018), trong đó, khách quốc tế 406.348 lượt (tăng 30,1%), khách nội địa 2.704.891 lượt (tăng 13,5%). Tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.152 tỷ đồng, thu nhập từ du lịch đạt gần 2.075 tỷ đồng (tăng 17,1%).


Homestay tại khu du lịch cộng đồng Đá Bia, Tiền Phong (Đà Bắc) quan tâm bố trí không gian phòng nghỉ để nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú.

Hiện nay, toàn tỉnh có 434 cơ sở lưu trú, trong đó có 39 khách sạn, gồm: 6 khách sạn 3 sao với 460 buồng, 720 giường; 25 khách sạn 2 sao với 882 buồng, 1.646 giường; 8 khách sạn 1 sao với 146 buồng, 218 giường; 238 nhà nghỉ và 157 nhà nghỉ cộng đồng. 

Các cơ sở lưu trú du lịch của tỉnh có những điểm mạnh. Hệ thống nhà sàn gắn với hoạt động du lịch cộng đồng ở các huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Lạc Sơn chất lượng tương đối tốt, ổn định cả về cơ sở vật chất và phong cách phục vụ. Các điểm du lịch cộng đồng được khách du lịch đánh giá cao, kinh doanh hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh ta là một trong số ít địa phương liên tục có đơn vị được trao giải thưởng ASEAN về homestay và khu du lịch cộng đồng. Các cơ sở được giải thưởng homestay ASEAN là: điểm du lịch cộng đồng bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu); cụm homestay xóm Hịch 2, xã Mai Hịch (Mai Châu); cụm homestay Suối Mu, xã Tự Do (Lạc Sơn). Cơ sở được giải thưởng du lịch cộng đồng ASEAN: điểm du lịch cộng đồng xóm Pom Coọng, thị trấn Mai Châu (Mai Châu), khu du lịch cộng đồng Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc). Hệ thống cơ sở lưu trú đã khai thác được bản sắc văn hóa các dân tộc trong việc bài trí, thiết kế cơ sở, trang phục nhân viên và sản xuất đồ lưu niệm cho khách; nhân viên thân thiện, hiếu khách…

 Đồng chí Bùi Thị Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Thời gian qua, khu du lịch cộng đồng Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) không ngừng nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú để xứng đáng với danh hiệu khu du lịch cộng đồng ASEAN. Cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành và người dân xã Tiền Phong chủ động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, gắn kết phát triển du lịch với bảo tồn văn hóa truyền thống; xây dựng môi trường sinh thái sạch - đẹp; đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Huyện phối hợp với Sở VH-TT&DL mở các lớp dạy tiếng Anh giao tiếp, lễ tân, nấu ăn, buồng phòng cho các hộ làm du lịch; tổ chức các chuyến đi học hỏi kinh nghiệm tại những địa phương có cơ sở lưu trú tốt, nhằm khuyến khích các hộ làm du lịch cộng đồng trong khu du lịch Đá Bia phát triển cơ sở lưu trú theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Bên cạnh những lợi thế thì hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh chủ yếu quy mô nhỏ, chất lượng từ 3 sao trở xuống và còn tồn tại một số thách thức về chất lượng dịch vụ như: một số cơ sở còn thiếu chuyên nghiệp trong thiết kế, bài trí, trang trí. Trình độ của nhân viên phục vụ chưa đồng đều về kiến thức ngoại ngữ, tin học; năng lực sáng tạo, lãnh đạo quản trị còn hạn chế. Cơ sở vật chất một số điểm du lịch xuống cấp, không được nâng cấp kịp thời; dịch vụ ở mức độ trung bình, chưa phong phú. Một số cơ sở lưu trú chưa quan tâm đến bảo vệ môi trường. Cơ sở dữ liệu toàn diện về cơ sở lưu trú đạt chất lượng chưa được thường xuyên cập nhật bằng tiếng Anh và tiếng Việt, chưa tương tác với du khách.  

Hiện tại, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, tất cả các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh luôn chủ động tiến hành vệ sinh, khử trùng hệ thống phòng nghỉ, phương tiện vận chuyển khách du lịch. Các khu, điểm du lịch, nhà hàng khuyến cáo và phát khẩu trang cho khách du lịch. Yêu cầu du khách và cán bộ, nhân viên đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tổ chức phân luồng khách du lịch tránh trường hợp tập trung đông người tại một vị trí. Đặc biệt, các cơ sở lưu trú du lịch thực hiện nghiêm túc việc khai báo thông tin cá nhân của du khách với lực lượng chức năng; cam kết không nhận khách đến từ vùng dịch; chủ động báo cáo các cơ quan chức năng các trường hợp nghi nhiễm bệnh Covid-19 để có biện pháp cách ly, quản lý khách theo quy định.

 Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Thời gian tới, ngành du lịch tỉnh thực hiện một số giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú như: Tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; có kế hoạch quy hoạch đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách du lịch cũng như định hướng phát triển KT-XH bền vững; khắc phục điểm yếu về hạ tầng, công nghệ thông tin, chỉ dẫn du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm du lịch; các cơ sở lưu trú phải triển khai chương trình bảo vệ môi trường, tuyên truyền về tiêu chí khách sạn xanh ASEAN; phát triển các cơ sở lưu trú gần gũi với thiên nhiên…


Thu Thủy

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục