(HBĐT) - Khi những cánh hoa đào, hoa mận bung nở, đung đưa trong gió, cũng là lúc trên 90 hộ dân ở xóm du lịch cộng đồng - xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) rộn ràng đón Tết. Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và nét văn hóa truyền thống giàu bản sắc, Tết này, xóm Ké trở thành điểm đến của nhiều du khách ưa khám phá trong và ngoài nước.



Hiện nay, xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) đã trở thành điểm dừng chân yêu thích của những du khách ưa khám phá. Ảnh chụp tại Homestay Sánh Thuấn.

Từ thành phố Hòa Bình, có hai cách để lên xóm Ké. Một là di chuyển bằng đường bộ, theo tỉnh lộ 433, đến thị trấn Đà Bắc rẽ trái, đi thêm chục km nữa, rồi men theo con đường uốn lượn ven hồ là lên đến xóm Ké. Cách thứ hai là di chuyển bằng đường thủy từ cảng Thung Nai. Sau 1 tiếng lênh đênh trên hồ, ngắm những "đảo nổi” lô nhô là đến xóm. Ở cả hai cung đường đều có những thú vị riêng nhưng nhiều du khách chọn di chuyển bằng đường thủy. Còn một đoạn xa chiếc thuyền mới tiến vào "vịnh” Hiền Lương đã thấy những phụ nữ xóm Ké đứng đợi bên bờ, đánh tiếng chiêng chào mừng khách đến chơi nhà. Đi bộ khoảng chừng vài trăm mét là đến trung tâm xóm Ké. Xóm có diện tích khoảng 700 ha, thuộc xã Hiền Lương, nằm sát hồ Hòa Bình. Sau lưng là dãy núi đá vôi cao sừng sừng, che chắn cho "vịnh” Hiền Lương, tạo nên xóm Ké quanh năm êm đềm.

Người dân xóm Ké đón Tết rầm rộ bắt đầu từ 28 tháng Chạp. Công việc mua sắm phần lớn do phụ nữ đảm nhận. Còn đàn ông có nhiệm vụ sửa sang, quét dọn nhà cửa, chờ đón Tết. Đúng giao thừa, mọi nhà đều thắp hương, mở cửa để "lộc” vào nhà và đón khách tới "xông đất”. Trên bàn thờ tổ tiên trong những ngày Tết, người dân xóm Ké luôn có bánh ống, gà thiến luộc, thịt lợn, mâm ngũ quả... Hiện nay, đã nhiều đổi thay nhưng Tết Nguyên đán với người Mường xóm Ké vẫn luôn là ngày lễ đầu tiên của năm mới, là dịp để mọi người dẹp bỏ mọi lo toan, vui chơi, an hưởng hạnh phúc.

Đã có nhiều năm làm du lịch cộng đồng, nhưng đón khách vào dịp Tết vẫn khiến anh Đinh Quý Hữu, chủ homestay Hữu Thảo có những bỡ ngỡ. Đưa những chiếc khăn sạch cho khách, mời họ uống nước thảo dược thơm mát, anh Quý nở nụ cười thân thiện như đón người thân trở về. Sau vài phút nghỉ ngơi, hành trình khám phá xóm Ké của du khách thực sự bắt đầu, trong lời giới thiệu dung dị của gia chủ: "Xóm có trên 90 hộ dân, 100% là người Mường với những nét văn hóa từ nếp ăn, nếp ở hầu như còn nguyên bản. Phong cảnh thiên nhiên hữu tình cùng con suối giữa bản quanh năm chảy róc rách, những ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường được bao bọc bởi không gian xanh mát sẽ giúp du khách lựa chọn được nhiều khung hình đẹp để tạo dáng, chia sẻ lên mạng xã hội cho người thân, bạn bè cùng chiêm ngưỡng”.

Hiện nay ở xóm Ké, mới có 3 hộ làm du lịch cộng đồng. Du khách đến xóm Ké chủ yếu là người Pháp, Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc  và các nhóm học sinh, sinh viên trong nước. Du khách rất thích thú tìm hiểu phong tục, tập quán, sinh hoạt của người địa phương. Khách du lịch đến với bản dịp Tết năm nay, ngoài việc thưởng thức những ẩm thực truyền thống như gà đồi, cá hồ, măng chua, rượu cần, rượu hoẵng, còn được tham gia cấy trồng, chăn nuôi, nấu cơm lam, đánh bắt cá, múa sạp, múa xòe; trải nghiệm đi xe đạp quanh xóm, bơi bè, mảng, tắm suối...

Tuy chưa hình thành tour chuyên nghiệp, song bước đầu những hộ dân ở xóm Ké đã liên kết, tạo nên "tuyến du lịch” rất riêng. Từ xóm Ké, du khách có thể đi bộ thăm quan theo hành trình đến xóm Ngù, Mái, xã Hiền Lương, vượt qua núi Biều mộng mơ sang xóm Sưng, xã Cao Sơn - nơi 100% đồng bào Dao sinh sống.

Rời "vịnh” Hiền Lương, trong vấn vương đêm lửa trại, hòa chung điệu sạp cùng dân bản, rồi chìm vào giấc ngủ dưới mái nhà sàn, trong không khí trong lành, bình yên hiếm có. Mỗi chúng tôi đều chung tin tưởng: xóm Ké sẽ níu chân nhiều du khách trở lại thăm. Cùng với những đầu tư của cấp ủy, chính quyền địa phương, rồi đây, du lịch xóm Ké chắc chắn sẽ được chắp cánh.

Minh Vũ

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục