(HBĐT) - Trở lại thác Trăng thời điểm được coi là đẹp nhất trong năm của thác nước tự nhiên này. Sau nhiều năm trở thành địa điểm "giải nhiệt” lý tưởng thu hút du khách trong mùa hè, dòng thác vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ với dòng nước mát lành.

 

Thác Trăng, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) ngày càng thu hút du khách đến thăm quan, trải nghiệm. 

Thác Trăng là thác nước tự nhiên ở xóm Trăng Tà, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc). Điểm độc đáo của thác nước là dòng thác chảy giữa thửa ruộng bậc thang đầy thơ mộng. Bên này là cánh đồng lúa với những thửa ruộng bậc thang, được điểm tô bởi 3 tầng thác tung bọt trắng xóa. Phía bên đối diện là những mái nhà sàn nằm yên bình dưới chân dãy núi Trường Sơn hùng vĩ. Gần 10 năm về trước, chúng tôi lần đầu được khám phá thác nước này. Khi đó, xóm Trăng (sau này sáp nhập là xóm Trăng Tà) còn khá khó khăn, đường vào xóm trắc trở. Thác nước thì ẩn mình trong những cây cổ thụ, ở xa chỉ nghe thấy tiếng nước "nhảy” rầm rầm xuống chân thác. Những năm trở lại đây, khi đường giao thông được mở rộng và cứng hóa thuận lợi, thác Trăng ngày càng nổi tiếng và là địa điểm tiềm năng để phát triển du lịch.

Năm 2019, UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận thác Trăng là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Từ đó đến nay, thác ngày càng thu hút lượng lớn người dân địa phương đến thăm quan, trải nghiệm, nhất là mùa hè. Lần trở lại vào những ngày cuối tháng 7 vừa qua, chúng tôi ấn tượng bởi thác nước vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Bên cạnh đó, người dân đã phát triển một số dịch vụ bán nước giải khát, trông giữ xe cho khách khi đến thăm quan. Bà con xây dựng một số lán nhỏ ở phía thượng nguồn thác nước để phục vụ du khách nghỉ ngơi, hoặc tổ chức ăn uống tại chỗ. 

Trong thời gian được nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Hoa, giáo viên ở huyện Tân Lạc cùng đồng nghiệp và gia đình tổ chức chuyến trải nghiệm tại thác Trăng. Theo chị Hoa, mấy năm trở lại đây, hầu như năm nào chị cũng ghé thăm thác Trăng bởi đường giao thông đi lại thuận lợi, thời gian di chuyển chỉ mất nửa giờ. "Tôi ấn tượng bởi cảnh sắc ở thác Trăng rất yên bình với những thửa ruộng bậc thang, nước trong và mát lạnh. Người dân ở đây khá nhiệt tình, thân thiện, họ cũng đã mở thêm một số dịch vụ ăn uống, giải khát để phục vụ khách. Đây là địa điểm thích hợp cho các gia đình tổ chức chuyến đi trong ngày, hoặc có trẻ con để chúng khám phá cảnh sắc tự nhiên” - chị Hoa chia sẻ. 

Theo chia sẻ của người dân trong xóm, từ cuối tháng 4, thác bắt đầu có khách đến tắm, chủ yếu là khách trong huyện và một số huyện gần như Mai Châu, Lạc Sơn. Đến với thác Trăng, ngoài trải nghiệm hòa mình vào dòng thác mát lạnh, khám phá 3 tầng thác nước chảy giữa cánh đồng, du khách còn có thể tìm hiểu về đời sống của bà con người Mường nơi đây. Những mái nhà của bản Mường nằm trên một ngọn đồi với độ cao, độ dốc vừa phải. Bao quanh bản là con đường đã được cứng hóa, thuận tiện để du khách đi bộ và khám phá. Theo bà Kiểm, người dân trong xóm chia sẻ, xóm Trăng Tà có nhiều đặc sản của dân tộc Mường, nhưng đặc biệt nhất là có cá dầm xanh, loài cá tiến vua với chất lượng thịt thơm ngon, nay được người dân nuôi trong ao nhà. 

Với cảnh sắc còn hoang sơ, gần gũi thiên nhiên, thác Trăng quả là một điểm đến ấn tượng. Đồng chí Bùi Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ cho biết: Thác Trăng nằm trong quy hoạch về phát triển du lịch. Hiện nay, địa phương đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư để phát triển du lịch. Ngoài thác Trăng, xã còn có thác Thung Vòng, một thác nước nằm ở xóm Khi, cách thác Trăng vài cây số. Từ thác Trăng có thể tiếp tục hành trình khám phá một số địa điểm du lịch nổi tiếng như bản Lác (Mai Châu), thác Mu (Lạc Sơn) chỉ mất khoảng 1 giờ di chuyển...

Viết Đào

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục