Năm tháng đầu năm 2023, ngành du lịch Thái Lan đạt những thành tích ấn tượng với tổng doanh thu hơn 27,6 tỷ USD. Với sự phục hồi của thị trường Trung Quốc, Tổng cục Du lịch Thái Lan đang kỳ vọng lượng khách quốc tế đến nước này có thể đạt mức 30 triệu khách trong năm nay.



Du khách quốc tế thăm chùa Wat Phrathat, Doi Suthep tại tỉnh Chiang Mai, Thái Lan.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) công bố, doanh thu từ du lịch của nước này trong năm tháng đầu năm 2023 đã đạt 959 tỷ bạt (tương đương 27,6 tỷ USD), trong đó phần doanh thu từ du khách quốc tế chiếm tới hai phần ba.

Với đà tăng này, doanh thu từ du lịch của Thái Lan trong cả năm 2023 sẽ đạt mức 2,38 nghìn tỷ bạt (68,7 tỷ USD), tương đương 80% mức doanh thu 3 nghìn tỷ bạt của năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát và làm tê liệt ngành công nghiệp quan trọng này trong gần ba năm.

Tổng Cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn cho biết, đến đầu tháng 6/2023, các du khách Thái Lan đã đóng góp 360 tỷ bạt từ gần 100 triệu chuyến du lịch nội địa, trong khi du khách quốc tế mang lại cho ngành du lịch Thái Lan 599 tỷ bạt.

Chỉ tính riêng trong tháng 5 vừa qua, đã có 1,97 triệu khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Thái Lan. Trong đó, chiếm tỷ lệ lớn nhất là du khách đến từ Malaysia, sau đó đến Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Lào. Tỷ lệ đặt phòng khách sạn trên toàn Thái Lan trong năm tháng đầu năm đã lên tới 70%.

Theo bà Thapanee Kiatphaiboon, Phó Tổng Cục trưởng TAT phụ trách thị trường nội địa, trong bảy tháng còn lại của năm nay, ngành du lịch Thái Lan sẽ hoàn thành mục tiêu thu hút ít nhất 25 triệu du khách quốc tế. Tuy nhiên, bà cho rằng trong quý IV/2023, lượng khách quốc tế đến Thái Lan có thể sẽ còn tăng mạnh.

Bà Thapanee nhận định, nếu thị trường Trung Quốc phục hồi phục nhanh chóng trước kỳ nghỉ lễ 1/10 (Quốc khánh Trung Quốc) có thể sẽ giúp lượng khách quốc tế vào Thái Lan gia tăng và đạt mức 28-30 triệu lượt khách trong năm nay. Ở thời điểm trước đại dịch, du khách Trung Quốc là nhóm khách quốc tế lớn nhất, thường chiếm tới 20% tổng lượng khách quốc tế đến Thái Lan.

Bà Thapanee cho biết, TAT sẽ phát động nhiều chiến dịch quảng bá du lịch mới trong nửa cuối năm nay, tập trung vào các loại hình du lịch văn hóa, các tuyến du lịch ngắm sao, tổ chức các chuyến du lịch cho những người yêu động vật. Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục làm việc cùng các đối tác để khởi động chiến dịch "Tới địa phương, yêu địa phương” để quảng bá du lịch sinh thái và bền vững tại các tỉnh du lịch thứ cấp. Chiến dịch sẽ được thử nghiệm tại các tỉnh Nakhon Si Thammarat, Ayutthaya, Ubon Ratchathani và Chanthaburi. Tại mỗi tỉnh, du khách sẽ được thưởng thức các loại hình nghệ thuật, những nét văn hóa và thiên nhiên độc đáo thông qua các doanh nghiệp, hướng dẫn viên và đại lý du lịch địa phương.

Bà Thapanee nói: "Chúng tôi hy vọng chiến dịch này sẽ thu hút du khách tới các tỉnh du lịch thứ cấp và giảm bớt sự đông đúc tại các tỉnh du lịch lớn như Bangkok, Chiang Mai và Phuket”. Hiện nay, chỉ có khoảng 1/10 số du khách quốc tế tới thăm các tỉnh thứ cấp và TAT muốn tăng tỷ lệ này lên gấp đôi vào cuối năm.

Trong năm 2024, TAT đặt mục tiêu sẽ thu hút khoảng 30 đến 35 triệu du khách quốc tế tới Thái Lan, tạo ra khoản doanh thu 3 nghìn tỷ bạt, tương đương với mức doanh thu trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

                      TheoNhandan

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục