(HBĐT) - Sở hữu những lợi thế đặc thù, đặc biệt nguồn nước khoáng được ví như "vàng trắng" cùng với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, trong quy hoạch của tỉnh, huyện Kim Bôi được xác định là vùng trọng điểm phát triển du lịch, đô thị, dịch vụ. Huyện đang phối hợp các ngành, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp về quy hoạch, thu hút đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch dựa trên những tiềm năng, lợi thế đặc thù.


Khu du lịch Hoa Viên, thị trấn Bo (Kim Bôi) được đầu tư đáp ứng nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của du khách.

Đã khá lâu chị Phạm Thu Hương, quận Đống Đa (Hà Nội) mới có dịp trở lại thăm vùng đất Kim Bôi. Chị Hương chia sẻ: Đến Kim Bôi, gia đình tôi thường nghỉ dưỡng ở khu có suối nước khoáng nóng. Năm nay trở lại Kim Bôi, ngay từ đường rẽ vào khu du lịch Suối Khoáng đã thấy được đầu tư quy củ, bài bản hơn. Đến tắm suối khoáng có nhiều địa điểm để lựa chọn như khách sạn Công đoàn Việt Nam, khu điều dưỡng người có công, khu Hoa Viên... Các khu vực bể bơi, khách sạn, nhà nghỉ được đầu tư xây mới, cải tạo, dịch vụ ăn uống, phong cách phục vụ cơ bản đáp ứng được nhu cầu du khách.

Từ lâu vùng đất Kim Bôi được định vị trên bản đồ du lịch cả nước khi có nguồn nước khoáng nóng ngàn năm tuổi với nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Lợi thế này đã được khẳng định ở những khu, điểm du lịch trên địa bàn như: Khu du lịch Serena Resort tại xóm Sào, xã Sào Báy; khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Hạ Bì, thị trấn Bo… Chất lượng các sản phẩm du lịch được cải thiện mạnh, có thể thấy được lượng khách đến với các điểm, khu du lịch trên địa bàn tăng mạnh thời gian qua. Đặc biệt, vùng đất Kim Bôi đang được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, cùng với các tuyến giao thông trọng điểm như đường liên kết vùng đã được triển khai mang lại cơ hội rất lớn, tạo bứt phá cho du lịch vùng đất"chén vàng".

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng VH-TT huyện Kim Bôi cho biết: Xác định phát triển du lịch là trọng tâm trong định hướng phát triển KT-XH, trong những năm qua, huyện tập trung chỉ đạo các phòng, cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, lợi thế, đồng thời tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu, khảo sát và đăng ký đầu tư các dự án về du lịch theo đúng quy hoạch. Việc thực hiện Đề án phát triển du lịch huyện Kim Bôi giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 thu được những kết quả quan trọng.

Trên địa bàn huyện có 25 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch, một số dự án đang triển khai để sớm đưa vào hoạt động như: Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Venus Resort do Công ty CP khoáng sản Hòa Bình đầu tư quy mô gần 4 ha tại xóm Cốc, xã Vĩnh Đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động trong năm 2024; quần thể du lịch văn hóa, dịch vụ nghỉ dưỡng tại huyện Lạc Sơn và huyện Kim Bôi do Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) đầu tư thực hiện tại xã Cuối Hạ; dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi tại xóm Mớ Đá, thị trấn Bo do Công ty CP Tập đoàn Apec thực hiện nhằm đem đến sản phẩm nghỉ dưỡng trị liệu khoáng nóng 5 sao. Toàn huyện có 46 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 3 resort, 2 khách sạn, 41 nhà nghỉ; tổng số 798 phòng, 1.077 giường với 343 lao động. 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách đến thăm quan du lịch trên địa bàn ước đạt 250.000 lượt (khách quốc tế 1.000 lượt, khách nội địa 249.000 lượt), doanh thu đạt 180 tỷ đồng.

Huyện Kim Bôi phối hợp các ban, ngành hữu quan cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp có thực lực tham gia đầu tư các dự án du lịch. Huy động, lồng ghép các nguồn vốn, ưu tiên bố trí từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kết nối các điểm du lịch; đẩy mạnh thu hút đầu tư dự án phát triển du lịch đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng (DLCĐ); triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư khai thác tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, vui chơi giải trí. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ kinh doanh du lịch, đưa các hộ kinh doanh DLCĐ đi học tập kinh nghiệm ở các huyện phát triển về DLCĐ. Xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về du lịch. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và nâng cấp các sản phẩm du lịch hiện có, quản lý tốt tài nguyên du lịch tự nhiên. Đảm bảo duy trì chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm du lịch tại địa phương theo tiêu chuẩn; liên kết xây dựng các tour, tuyến du lịch, sản phẩm du lịch sinh thái gắn với tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc; sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tắm khoáng nóng, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, vui chơi giải trí, DLCĐ... nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Kim Bôi.


Linh Trang


Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục