Trang trại hữu cơ Sen Vàng ở xóm Đồng Chụa, tổ 9, phường Thống Nhất (TP Hoà Bình). Con đường vào trang trại đã được thảm bê tông, việc di chuyển bằng ô tô, xe máy đều dễ dàng. Sở hữu khuôn viên rộng, tổng diện tích khoảng 60 ha, được quy hoạch theo mô hình du lịch sinh thái với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đến đây, du khách tạm gác lại công việc và lo toan cuộc sống để hòa mình vào thiên nhiên bình yên, thư thái.



Các loại máy chế biến sản phẩm hữu cơ được Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ cho Trang trại Sen Vàng.

Cùng nhóm bạn đến trải nghiệm ở trang trại hữu cơ Sen Vàng, bà Trương Thị Vân, du khách phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) chia sẻ: Chúng tôi rất vui khi tại thành phố có điểm đến lý tưởng với cảnh đẹp, không khí trong lành, mát mẻ, được đầu tư tỉ mỉ, hấp dẫn thế này. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè về trang trại. 

Sức hút của Sen Vàng có lẽ đến từ không gian được quy hoạch bài bản nhưng vẫn tôn trọng thiên nhiên, phảng phất nét mộc mạc, hoang sơ. Trang trại dành cho mọi du khách, từ người già muốn tìm sự bình yên, người trẻ thích chụp ảnh, đến trẻ em vui chơi, trải nghiệm. Khuôn viên trang trại ngập tràn ánh nắng và hương thơm của các loài hoa. Mùa này, khuôn viên Sen Vàng được bao phủ bởi sắc vàng của hoa cúc chi, hoa bướm sặc sỡ, sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi... Đây là thời điểm hoa khoe sắc rực rỡ nhất để du khách chụp được nhiều bức ảnh đẹp. Mỗi loài hoa được trồng thành một khu vườn riêng với diện tích rộng lớn, có lối đi để du khách dễ dàng len vào bên trong và chụp được nhiều bức ảnh ưng ý. Dưới ánh nắng của những ngày mùa đông, sắc hoa càng thêm tươi thắm và rạng ngời. Ở trang trại còn xây dựng các chòi nghỉ chân để du khách có thể nghỉ ngơi, ngắm cảnh sau khi chụp ảnh, tham quan. Những chòi nghỉ này được xây bằng gỗ, mang vẻ đẹp mộc mạc và hòa hợp với cảnh sắc thiên nhiên. 

Khám phá trang trại hữu cơ Sen Vàng, du khách còn có thể dành thời gian đi bắt cá, cua, hái măng rừng... Ở đây còn có các vườn trồng dâu tây, chanh leo. Nếu đến vào mùa dâu chín, bạn sẽ được thưởng thức dâu tây tươi ngon, những cốc nước ép chanh leo mát lịm. Một trong những điều du khách yêu thích chính là được ăn những món ngon dân dã, chế biến từ nguyên liệu sẵn có như cá suối, gà đồi hay món bánh tôm sông Đà mà du khách thường gọi vui là "bánh tôm bà Liên” dành sự yêu thương cho bà chủ trang trại. Trang trại còn trồng các loại rau thủy canh nên du khách được ăn rau tươi ngon, sạch sẽ.



Hoa cúc chi được đem về sấy khô là thức uống tốt cho sức khỏe.



Trẻ em được trải nghiệm cho các loại thú ăn.

Tổ 9, phường Thống Nhất đa số là người đồng bào dân tộc Dao. Trước kia, người dân chủ yếu chỉ sử dụng đất để canh tác nông nghiệp. Việc đầu tư xây dựng trang trại góp phần làm thay đổi thói quen, từ làm nông nghiệp thuần tuý sang khai thác tiềm năng du lịch giúp bà con có thêm thu nhập. Bà Bàn Thị Thắng, tổ 9, phường Thống Nhất cho biết: Trước đây, tôi ở nhà sản xuất nông nghiệp, cuộc sống còn khó khăn. Năm 2000, tôi bắt đầu vào làm tại trang trại hữu cơ Sen Vàng, công việc chính là trồng và chăm sóc các loại hoa, thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng. Chúng tôi mong trang trại phát triển để giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Chị Đinh Thị Bích Liên, Chủ trang trại Hữu cơ Sen Vàng tâm sự: Xuất phát từ nhu cầu của gia đình, trong 1 ngày, gia đình phát hiện 2 người mắc bệnh ung thư nên chúng tôi mong muốn có mảnh vườn nhỏ để trồng củ, quả sạch ép nước cho người bệnh. Từ năm 2019, gia đình đầu tư vào trang trại với quy mô trên 10 ha. Sau 4 năm nỗ lực, khu vườn đã đem về thu nhập ổn định ban đầu. Đến nay, Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ Sen Vàng đã mở rộng quy mô hơn 60ha, trong đó hơn 6 ha được sử dụng đầu tư trang trại hữu cơ để du khách có thể trải nghiệm một số hoạt động như: chụp ảnh các vườn hoa, chăm sóc cây; vườn thú cừu, dê, thỏ, gà; hái lá thuốc cùng người dân bản địa… Ngoài ra, trang trại còn được biết đến là cơ sở chuyên sản xuất các loại rau hữu cơ cung cấp cho thị trường.

Được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, vừa qua, Trung tâm Khuyến công tỉnh đã hỗ trợ trang trại trên 300 triệu đồng đầu tư các loại máy móc, thiết bị để chế biến sản phẩm dầu gội thảo dược, máy sấy hoa, quả từ các sản phẩm hữu cơ. Trang trại hiện đã có sản phẩm chế biến chính như: Trà hoa cúc, hoa hồng, tía tô sấy, nước cất hoa hồng, tinh dầu sả… Trang trại tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương, thu nhập bình quân 6 - 9 triệu đồng/tháng.


Du khách tạo dáng chụp ảnh cùng hoa cúc họa mi trắng muốt.


Đông đảo du khách chụp ảnh trong các vườn hoa rực rỡ sắc màu.

Chị Đinh Thị Bích Liên chia sẻ thêm: Chúng tôi mong muốn không chỉ trong trang trại, người dân cũng thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, trồng các loại cây hữu cơ, hình thành vùng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm. Thời gian tới, trang trại tiếp tục mở rộng quy mô, gắn bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc Dao với phát triển du lịch trải nghiệm, góp phần giải quyết việc làm cho thêm nhiều lao động, góp phần phát triển KT-XH địa phương.


Hương Lan - Hồng Duyên

Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục