Hệ thống phần mềm ứng dụng du lịch thông minh (DLTM) tỉnh Hòa Bình là một thành phần trong giải pháp đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa du khách, chính quyền và doanh nghiệp. Từ đó đã hỗ trợ đắc lực xây dựng ngành du lịch chất lượng cao, đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững của địa phương.



Thời gian qua, huyện Đà Bắc đã tăng cường quảng bá hình ảnh, cảnh quan đặc sắc vùng lòng hồ sông Đà thuộc địa bàn huyện lên các trang thông tin điện tử.

Bản đồ du lịch số - "cầu nối” giữa điểm đến với du khách

Có ý định từ lâu, nhưng mãi đến đợt nghỉ Tết Dương lịch năm 2024 gia đình chị Vương Thị Huyền ở Thường Tín (Hà Nội) mới tổ chức thành công chuyến du lịch đến khám phá, trải nghiệm vùng đất Mai Châu 3 ngày 2 đêm. Chị Huyền chia sẻ: Tôi đã nghe mọi người nói nhiều về những trải nghiệm thú vị khi đi du lịch ở Mai Châu với những khám phá về cảnh quan, con người và văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Tuy nhiên, do không có điều kiện để tham gia tuor, tuyến nên trước khi đi tôi cũng chỉ tham khảo thông tin cơ bản về điểm đến trên internet và các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, đó chỉ là những thông tin chung, cơ bản nên trước khi đi tôi còn nhiều băn khoăn khi chưa hiểu rõ về điểm đến...

Những lo lắng của chị Huyền và nhiều người khi đến tham quan, du lịch, khám phá vùng đất Mai Châu đã được giải tỏa. Bởi từ thời điểm cuối năm 2021, tại các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn huyện đã được xây dựng, cập nhật thông tin, số hóa trên bản đồ điện tử. Bằng các thao tác đơn giản quét hình ảnh 2D, 3D các thông tin về điểm đến đã được hiện lên trên điện thoại thông minh.

Theo đồng chí Hà Thị Liễu, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện Mai Châu, thời gian qua, công tác thu hút đầu tư vào du lịch của huyện có nhiều khởi sắc với các dự án du lịch nghỉ dưỡng được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, có tổng vốn đăng ký lên tới hàng trăm tỷ đồng. Cùng với đó, hiện nay trên địa bàn huyện có 7 điểm du lịch cộng đồng cùng một số khu nghỉ dưỡng cao cấp đã đi vào hoạt động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc, tạo nên những sản phẩm du lịch có chất lượng tốt cho huyện.

Để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của địa phương, huyện đã lựa chọn 26 điểm di tích và điểm du lịch để giới thiệu trên bản đồ du lịch "số”. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng trong lĩnh vực quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của huyện đến với du khách. Thông qua hệ thống DLTM, các du khách khi đến Mai Châu có thể tìm hiểu về những nét đẹp độc đáo, đặc trưng về cảnh sắc, văn hóa cũng như con người một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Du lịch thông minh - bước đột phá trong phát triển lĩnh vực du lịch

Xác định xây dựng hệ thống DLTM sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo những đột phá mới trong lĩnh vực du lịch. Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng Hệ thống DLTM. Hệ thống này có 4 thành phần, gồm: Hệ thống Cổng thông tin du lịch Hòa Bình; Ứng dụng Mobile DLTM; hạ tầng tích hợp dữ liệu; hệ thống báo cáo ngành du lịch. Để hệ thống DLTM vận hành và phát huy hiệu quả, tỉnh đã đầu tư lắp đặt 8 hệ thống wifi công cộng tại khu du lịch hồ Hòa Bình, điểm du lịch Mai Châu, khu du lịch chùa Tiên (Lạc Thủy). Thông qua hệ thống DLTM có địa chỉ tại webside: http// hoabinhtourism.vn, du khách có thể tìm hiểu về những nét văn hóa độc đáo, đặc trưng và cảnh sắc cũng như con người Hòa Bình... Đồng thời, người dân và du khách có thể tra cứu thông tin chính xác, cập nhật, lập trình du lịch tự động theo nhu cầu; tối ưu hóa thời gian, quãng đường, chi phí; đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng; dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác; chia sẻ mạng xã hội. Ngoài ra, đây cũng là một "kênh” cho doanh nghiệp đăng tải thông tin, chương trình khuyến mại... Là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước về: quản lý tài nguyên du lịch; quản lý hoạt động, dịch vụ du lịch, tiện ích, doanh nghiệp, người dùng; theo dõi, lắng nghe phản ánh, góp ý của người dân và du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch; báo cáo thống kê dữ liệu; khả năng tích hợp với các hệ thống thông tin khác như giao thông, y tế, an ninh, ngân hàng... Hệ thống DLTM còn giúp người dân và du khách khi đến tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh được nâng cao trải nghiệm trong hành trình du lịch; tra cứu, tiếp nhận và nắm bắt thông tin nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí; được hướng tới sự an toàn, thân thiện...

Theo đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT&DL, trong quá trình vận hành, khai thác, quản lý, thời gian qua, hệ thống phần mềm ứng dụng DLTM đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển du lịch. Đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch của tỉnh nhằm hướng tới hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 30/12/2016 của Tỉnh ủy.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục