Với nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc các dân tộc Mường, Tày, Dao, Thái và sự ưu đãi của thiên nhiên đã ban tặng cảnh quan hoang sơ, hùng vĩ, huyện vùng cao Đà Bắc đang từng bước phát triển du lịch theo hướng đa dạng, gắn với việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh các điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ), trên địa bàn có một số khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái được đầu tư và đi vào hoạt động, cung cấp nhiều sản phẩm trải nghiệm cho du khách. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng quan tâm hoạt động lễ hội hàng năm như lễ hội người Dao mừng Xuân mới - xã Cao Sơn; lễ hội đền Thác Bờ - xã Vầy Nưa; lễ hội cầu Mường - xã Mường Chiềng và nhiều lễ hội nhỏ nhằm tăng sức hút cho du lịch.


Du khách trải nghiệm công đoạn nhuộm chàm tạo nên những tấm vảibền màu, mang sắc màu thổ cẩm ở xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc).

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Văn hoá - thông tin huyện Đà Bắc cho biết: Một số danh thắng của huyện đang được khai thác, phục vụ phát triển du lịch, như: đền Thác Bờ thuộc xã Vầy Nưa là nơi thờ phụng bà Đinh Thị Vân - người có công giúp dân và quân vận chuyển lương thực, thuyền bè qua Thác Bờ lên Mường Lễ (Sơn La). Ngày nay, đền trở thành điểm du lịch tín ngưỡng nổi tiếng. Hàng năm, du khách không chỉ đến hành hương, xin lộc, cầu may mà còn đến tham quan, vãn cảnh, tận hưởng không khí trong lành. Kề cận đó, khu du lịch Đảo Dừa là một trong những đảo đẹp nhất khu vực hồ Hòa Bình. Tới đây, du khách có thể đi bộ tham quan trên đảo, ngắm vườn, hái trái cây thỏa thích hoặc bơi thuyền thăm các đảo xung quanh, thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương và nghỉ đêm tại những ngôi nhà sàn xinh xắn.

Một danh thắng được nhiều du khách, đặc biệt du khách quốc tế yêu thích khám phá là Khu bảo tồn thiên nhiên Pu Canh. Khu bảo tồn nằm trên địa bàn các xã: Đoàn Kết, Yên Hòa, Đồng Ruộng, Đồng Chum có tổng diện tích trên 1.580 ha, hệ sinh thái động, thực vật phong phú, thác nước, hệ thống suối và rừng nguyên sinh còn khá nguyên vẹn, có những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Chân núi Pu Canh là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Tày, Mường với nhiều nét văn hóa độc đáo từ trang phục, chữ viết, ẩm thực... Người dân hiền hòa, thân thiện rất phù hợp với loại hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá.

Từ năm 2017 đến nay, tại các bản làng ven hồ Hòa Bình đã hình thành một số điểm DLCĐ của đồng bào dân tộc Mường, Dao. Trong đó phải kể đến điểm DLCĐ xóm Ké, xã Hiền Lương. Có 4 hộ ở xóm đang kinh doanh homestay, gồm homestay: Sắc Luyến, Sánh Thuấn, Hữu Thảo, Hà Khanh. Du khách đến đây được trải nghiệm cuộc sống cùng người dân tộc Mường với các hoạt động đạp xe, bơi, chèo thuyền kayak, đánh bắt cá tôm... phù hợp với các gia đình, nhóm bạn bè, các trường học, lớp học tổ chức dã ngoại, ngoại khóa cuối tuần. Điểm DLCĐ xóm Sưng, xã Cao Sơn là nơi sinh sống của người Dao Tiền. Bản làng nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ, đồng bào dân tộc giữ được nhiều nét sinh hoạt văn hóa truyền thống tạo sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu, thu hút đông đảo du khách quốc tế khám phá. Điểm DLCĐ Đá Bia, xã Tiền Phong là bản du lịch nổi tiếng đã được công nhận giải thưởng DLCĐ Asean năm 2019. Đến với Đá Bia,  du khách được thưởng thức ẩm thực với những món ăn dân dã của người Mường là cá đồ, cơm lam, gà đồi, rau rừng đồ... hoặc trải nghiệm quán "tự giác”.

Trên địa bàn huyện còn một số khu du lịch, nghỉ dưỡng được nhiều du khách lựa chọn là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn: Mai Da Lodge thuộc xóm Đoàn Kết - xã Tiền Phong; Xoan Retreat Đà Bắc thuộc xóm Mơ, Đà Bắc Ecolodge thuộc xóm Mái, xã Hiền Lương; hồ Tằm homestay thuộc xã Cao Sơn. Ngoài ra, du khách đến với Đà Bắc còn được khám phá những hang động, thác nước tuyệt đẹp, như hang Lỗ Làn - xã Hiền Lương, hang Hổ Vàng - xã Nánh Nghê, hang Sưng - xã Cao Sơn, thác Bống - xã Tân Minh.
Thông qua các chương trình truyền thông, quảng bá và sự hỗ trợ của tỉnh, các dự án, đặc biệt là hoạt động tích cực của Công ty cổ phần DLCĐ Đà Bắc, du lịch địa phương đang có bước phát triển đáng kể. Hiện nay, tại huyện có một số chương trình du lịch đón được nhiều đoàn khách, gồm: Bức tranh thổ cẩm (3 ngày, 2 đêm) - tour khám phá phong tục tập quán và thiên nhiên của dân tộc Mường tại Đà Bắc và Tân Lạc; khám phá xứ Mường (2 ngày 1 đêm) - tour khám phá phong tục tập quán và thiên nhiên vùng dân tộc Mường tại xóm Ké và Đá Bia; Dấu chân rừng thiêng (2 ngày 1 đêm) - tour khám phá văn hóa truyền thống và thiên nhiên hoang sơ của người Dao Tiền xóm Sưng. 


Bùi Minh


Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục