(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đề cao vai trò của các cơ quan, ban, ngành, chính quyền cơ sở, mặt trận và đoàn thể các cấp trong huyện, Lương Sơn đã tạo được kết quả khả quan trong triển khai "Tháng hành động” thiết lập lại trật tự đô thị, bảo vệ hành lang giao thông, chống lấn chiếm và tái lấn chiếm lòng đường, hè phố trên địa bàn. Những vấn đề nhức nhối họp chợ lấn đường nhiều năm ở khu vực thị trấn Lương Sơn đã cơ bản được giải quyết.


Hỗ trợ đầu tư chợ "đón dân” vào kinh doanh

Hoạt động SX-KD khu vực chợ mới Lương Sơn đã ổn định. Các hộ dân rất phấn khởi ở địa điểm mới khang trang, sạch đẹp hơn. Đặc biệt đã giải quyết dứt điểm tình trạng họp chợ lấn đường khu vực QL 6 và khu vực chợ Đồn từng tồn tại nhiều nhiệm kỳ, trả lại đường thông, hè thoáng, xóa bỏ hình ảnh phản cảm ở cửa ngõ của tỉnh. Sau một một thời gian khẩn trương hỗ trợ nhà đầu tư, công trình chợ mới đã hoàn thành, cơ bản đáp ứng yêu cầu cảnh quan môi trường, không gian đô thị. Chợ mới Lương Sơn được xây dựng theo tiêu chuẩn chợ hạng II, tổng diện tích 14.239 m 2, bao gồm khu chợ chính với 210 vị trí ki ốt kiên cố, mỗi vị trí từ 6 - 12,5 m2 ; khu vực chợ dân sinh bán kiến cố diện tích 3.922 m2, gồm 11 khu có mái với 307 điểm kinh doanh; khu vực chợ ngoài trời có 500 chỗ ngồi bán hàng. Chợ được quy hoạch cây xanh, đường giao thông, lắp điện, nước, khu phòng cháy - chữa cháy… Huyện đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền về chủ trương di chuyển chợ, thời gian, tiến độ di chuyển, kế hoạch giải tỏa các hộ họp chợ dọc hành lang giao thông trên các tuyến đường. Đồng thời, rà soát, thống kê nhu cầu kinh doanh; tổ chức bố trí, sắp xếp các ngành hàng, vị trí bán hàng; bốc thăm các vị trí bán hàng theo nguyên tắc dân chủ, công khai, ưu tiên các hộ kinh doanh tại chợ cũ, khu vực QL 6, đường 27 m, các hộ dân bị thu hồi đất thực hiện công khai chính sách miễn, giảm phí cho các hộ kinh doanh lâu năm… Tháng 4/2017, chợ mới Lương Sơn chính thức đi vào hoạt động đã đáp ứng được mục tiêu kế hoạch đề ra, giải quyết nhu cầu bức xúc tồn tại rất nhiều năm nay về mặt bằng kinh doanh của các tiểu thương, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ven QL 6.


Huyện Lương Sơn thành lập tổ chống tái lấn chiếm trên QL 6, khu vực thị trấn Lương Sơn.

Đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Từ rất lâu nay, nhân dân khu vực thị trấn Lương Sơn mong muốn có khu chợ để kinh doanh, buôn bán ổn định, đàng hoàng. Chẳng ai muốn họp chợ, buôn bán, kinh doanh không ổn định theo kiểu vừa bán, vừa chạy, chính quyền mất nhiều công sức dồn đuổi hộ kinh doanh. Trong quy hoạch phát triển đô thị, hệ thống chợ cũng đã có. Tuy nhiên, nguồn lực ngân sách eo hẹp nên mới chỉ xây dựng được chợ tạm, giải quyết không căn bản tình trạng họp chợ lấn đường trên QL 6 khu vực trung tâm huyện. Chợ Đồn Lương Sơn từ lâu trở thành nỗi "đau đầu” của chính quyền địa phương và tạo ra những hậu quả phản cảm đối với người tham gia giao thông. Chợ mới Lương Sơn đi vào hoạt động đã cơ bản giải quyết được tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng đường, lề đường gây mất ATGT, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và tạo điều kiện cho người dân được kinh doanh, mua bán hàng hóa thuận lợi. Chợ Đồn bây giờ chỉ trong ký ức trong quá trình phát triển của thị trấn Lương Sơn, huyện đang tính đến phương án đấu giá đất, phát triển đô thị, khu dân cư và tạo nguồn thu cho ngân sách.

Quyết liệt chỉ đạo giải tỏa hành lang an toàn giao thông

Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, kịp thời có hiệu quả Kế hoạch số 81, ngày 31/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 38, ngày 11/4/2017 của UBND tỉnh về triển khai "Tháng hành động” thiết lập lại trật tự đô thị, bảo vệ hành lang giao thông, chống lấn chiến và tái lấn chiếm lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh. Không chỉ ra quân đồng loạt mang tính phong trào, kế hoạch được xây dựng chi tiết, căn cứ vào điều kiện thực tế, có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, đề cao vai trò của các cơ quan, ban, ngành, chính quyền cơ sở, mặt trận và đoàn thể các cấp trong huyện. Trong đó tổ chức tốt công tác tuyên truyền, thông báo, vận động người dân thực hiện kế hoạch. Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, rộng khắp đã góp phần nâng cao ý thức người dân chấp hành và hưởng ứng kế hoạch thiết lập lại TTATGT. Huyện đã thành lập các tổ công tác trực tiếp phối hợp triển khai kế hoạch cụ thể giải tỏa trên các tuyến đường trọng điểm là QL 6, tuyến đường vào chợ trung tâm huyện, tập trung chỉ đạo dứt điểm tình trạng họp chợ, kinh doanh trái phép khu vực thị trấn, khu vực cổng KCN Lương Sơn, các hộ kinh doanh lấn chiếm đường vào cầu Bãi Sỏi… Qua 1 tháng ra quân, lực lượng chức năng đã giải tỏa toàn bộ lều lán, mái che, mái vẩy, mái tôn của các hộ dân họp chợ ven đường, xóa bỏ chợ tạm thị trấn; lập biên bản 63 hộ cơi nới xây dựng trái phép quán bán hàng trên phạm vi đất dành cho đường bộ, buộc các hộ phá dỡ trả lại hành lang giao thông trên QL6; giải tỏa 200 hộ kinh doanh trước cổng KCN Lương Sơn...


Chợ mới Lương Sơn đã đi vào hoạt động ổn định

Huyện đã di chuyển toàn bộ các hộ kinh doanh, buôn bán tại đường nội thị, chợ tạm và dọc hành lang giao thông QL6 vào kinh doanh khu vực chợ mới Lương Sơn. Tất cả các hộ kinh doanh đều được bố trí, sắp xếp kinh doanh trong chợ. Trên địa bàn thị trấn không còn hiện tượng lấn chiếm lòng, lề đường, buôn bán hàng rong, buôn bán lưu động. Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lương Sơn Phạm Văn Hồng cho biết: Việc giải tỏa hành lang ATGT trên địa bàn bước đầu đạt được kết quả khả quan. Hệ thống chính trị vào cuộc huy động lực lượng lớn tham gia thiết lập lại TTATGT đường bộ. ý thức chấp hành pháp luật của người dân có chuyển biến. UBND huyện chủ trương tiếp tục duy trì tổ, đội chống tái lấn chiếm trên các tuyến đường. Chủ tịch UBND huyện giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý chống lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang giao thông các tuyến đường; tiếp tục tổ chức truyên truyền, vận động nhân dân tự giác tháo gỡ vi phạm hành lang ATGT đường bộ, tổ chức ký cam kết với các hộ dân không lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT, lập biên bản vi phạm hành chính buộc tháo gỡ vi phạm, tổ chức cưỡng chế nếu không chấp hành. Nếu để xảy ra tái lấn chiếm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định. Quan điểm là: Việc ra quân, xử lý vi phạm TTATGT, trật tự đô thị phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, không hình thức, các vi phạm phải được xử lý dứt điểm, đúng quy định và phải bảo đảm tái lấn chiếm. Đặt mục tiêu khắc phục, giải quyết triệt để tình trạng họp chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lề đường để SX-KD, buôn bán và thực hiện các hoạt động trái phép khác; lập lại trật tự hành lang ATGT, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, chỉnh trang đô thị xây dựng tuyến phố văn minh.

                            Lê Chung

 

* Nên đầu tư đường thoát nước cho chợ sạch, đẹp

Tôi đã làm nghề buôn bán mặt hàng rau và thực phẩm được khoảng 25 năm nay. Trước đây, việc buôn bán không cố định, lúc thì ở chợ Đồn, khi thì bên lề QL 6, khi ở giáp khu đô thị Đông Dương, lúc ở khu chợ tạm... liên tục bị lực lượng quản lý dồn đuổi. Tâm lý vừa bán hàng, vừa lo chạy lực lượng chức năng cũng mệt. Nay, được bố trí vào chợ mới Lương Sơn khu vực rau, củ, quả, thực phẩm khang trang, sạch sẽ, có chỗ chứa hàng ổ định hơn, đặc biệt là không phải di chuyển chỗ, lo chạy cán bộ quản lý. Qua mấy tháng buôn bán, tôi chủ yếu bán cho khách hàng đã quen. Chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định, đóng nộp các loại phí chợ. Tuy nhiên, điểm kinh doanh ở khu vực rau, củ, quả vẫn còn có nước đọng mỗi khi trời mưa. Hộ kinh doanh chúng tôi mong muốn Ban quản lý chợ mới đầu tư cải tạo hệ thống đường thoát nước, tạo mặt bằng khô thoáng, sạch sẽ thuận lợi hơn cho người mua và người bán.

Lê Thị Diễm(Tiểu khu 14, thị trấn Lương Sơn)

 

* Việc kinh doanh đã bắt đầu ổn định

Là hộ kinh doanh khu vực chợ Đồn, thị trấn Lương Sơn cũng đã có thâm niêm 20 năm kinh doanh, buôn bán giày, dép các loại, chúng tôi đã chấp hành chủ trương của huyện thực hiện di chuyển và được bố trí kinh doanh tại chợ mới Lương Sơn. Nhìn chung, bà con khá phấn khởi ở địa điểm kinh doanh tại chợ mới Lương Sơn. Khu vực chợ có các điểm bán hàng rộng rãi, thoáng đãng, bảo đảm ánh sáng, điện cho các ki ốt, thuận lợi cho phòng cháy - chữa cháy, vệ sinh, hàng hóa được bảo vệ qua đêm, mức phí áp dụng tương đương với mức phí áp dụng theo quy định của Nhà nước, việc bố trí các ngành hàng, gian hàng khá hợp lý… bước đầu khá thuận tiện cho việc kinh doanh. Qua mấy tháng bán hàng, tình hình buôn bán đi vào ổn định, lượng khách hàng đến mua đã nhiều hơn, mong muốn được kinh doanh lâu dài và làm ăn ngày càng phát triển.

Nguyễn Thị Hồng Hoa(Tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn)

 

* Duy trì nghiêm túcgiải tỏa hành lang ATGT

Hầu hết các hộ dân dọc QL 6, khu vực thị trấn Lương Sơn đều kinh doanh, buôn bán. Qua nghe tuyên truyền lập lại trật tự đô thị, hành lang giao thông, chúng tôi đã nghiêm túc chấp hành kế hoạch của huyện, cùng các hộ kinh doanh tự gỡ bỏ lều lán, mái che, mái vẩy. Qua đó đã góp phần trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, lòng, lề đường, tạo cho khu phố sạch, đẹp, khoáng đạt. Mặc dù vậy, một số bà con đang trông chờ xem Nhà nước có quyết liệt thực hiện kế hoạch lập lại hành lang an toàn giao thông đường bộ hay không hay chỉ trong Tháng hành động. Đây là chủ trương đúng đắn của Nhà nước và của huyện. Chúng tôi mong muốn cần duy trì nghiêm túc và thường xuyên lập lại trật tự đô thị, giải tỏa nghiêm túc hành lang đô thị thì kết quả mới bền vững, mang sự văn minh, thông thoáng cho tuyến quốc lộ trên địa bàn thị trấn.

Đỗ Đình Hùng(Tiểu khu 8, thị trấn Lương Sơn)

 




Các tin khác


Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

“Phòng hỏa hơn cứu hỏa” trong cao điểm nắng nóng

(HBĐT) - Mùa nắng nóng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(HBĐT) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm trung bình thấp. Tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Để hạn chế tình trạng cưỡng chế thi hành án dân sự

(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS), mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Số án năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và giá trị, nguyên nhân do số lượng vụ việc tranh chấp tăng. Những năm qua, xác định công tác THADS là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định xã hội, Cục THADS tỉnh đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bản án, quyết định có hiệu lực thi hành nhưng không được tự nguyện thi hành và phải cưỡng chế THADS.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH). Quyền này được quy định trong Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hoá bằng các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, kết luận về công tác này. Việc thực hiện góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tuy nhiên, GS,PBXH của MTTQ và các tổ chức CT-XH còn những hạn chế, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục